+
Aa
-
like
comment

Anh chia rẽ vì đề xuất bầu cử sớm trong khi chờ EU gia hạn Brexit

28/10/2019 06:16

Anh dường như đang tiến gần hơn tới khả năng tổ chức bầu cử sớm vào tháng 12 tới, với điều kiện EU phải đồng ý gia hạn Brexit đến tháng 1 năm sau.

Đảng Dân tộc SNP và đảng Dân chủ tự do, với khoảng 54 ghế nghị sĩ tại Hạ viện đã tuyên bố, việc EU quyết định gia hạn Brexit thêm 3 tháng, tức là đến cuối tháng 1 năm sau, có thể khiến họ thay đổi lập trường ủng hộ việc tổ chức bầu cử sớm.

anh chia re vi de xuat bau cu som trong khi cho eu gia han brexit hinh 1

Tuy nhiên, hai đảng này cũng kêu gọi các nghị sĩ bác bỏ thỏa thuận chia tay mà Thủ tướng Borish Johnson đạt được với Liên minh châu Âu và yêu cầu bầu cử sớm vào ngày 9/12 tới.

Thủ lĩnh đảng Dân tộc Scotland Ian Blackford và thủ lĩnh đảng Dân chủ Tự do Jo Swinson đã nêu rõ đề xuất của mình trong bức thư chung gửi tới Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk.

Tuy nhiên, Chính phủ của Thủ tướng Borish Johnson đã bác bỏ yêu cầu này, đồng thời tuyên bố, nếu muốn tổ chức bầu cử sớm, thì cơ hội cho 2 đảng này chính là cuộc bỏ phiếu vào ngày mai (28/10). Trong khi đó, Công đảng đối lập tuyên bố sẽ chỉ ủng hộ bầu cử sớm nếu được đảm bảo Anh không phải rời Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận.

5 ngày trước thời hạn Anh chính thức phải rời Liên minh châu Âu (31/10), các nhà lãnh đạo châu Âu dự kiến trong ngày mai (28/10) hoặc chậm nhất là ngày 29/10 phải ra quyết định lần thứ 3 gia hạn Brexit này sẽ kéo dài bao lâu. Phần lớn các nước thành viên dường như đều ủng hộ việc gia hạn thêm 3 tháng, tức là tới ngày 31/01 năm sau theo đề xuất của Anh.

Cũng trong ngày mai (28/10), Nghị viện Anh sẽ tiến hành bỏ phiếu về đề xuất tiến hành bầu cử sớm vào ngày 12/12 tới của Thủ tướng Borish Johnson nhằm chấm dứt tình trạng chính trị bế tắc hiện nay. Với một Chính phủ thiểu số, ông Borish Johnson phải nhận được sự ủng hộ của 2/3 số nghị sĩ, tức là phải có sự ủng hộ của một đảng đối lập.

(Theo VOV)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều