+
Aa
-
like
comment

“Anh cả” của Tàu 954, Hải đội 511, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân

03/02/2020 14:27

 

Chúng tôi có dịp đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tàu 954 (Hải đội 511, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân) đúng dịp đơn vị đang làm công tác chuẩn bị phục vụ lễ ra quân huấn luyện năm 2020. Trò chuyện cùng bộ đội, chúng tôi được nghe kể nhiều về Trung tá QNCN Nguyễn Văn Khiêm, nhân viên hàng hải Tàu 954, người mà cán bộ, chiến sĩ trên tàu vẫn thường gọi là “anh cả”.

Anh Nguyễn Văn Khiêm (trái) đang thực hiện mệnh lệnh của thuyền trưởng điều khiển tàu xuất phát ra biển – Ảnh: MY LĂNG

Thượng úy Trần Vũ Linh, Thuyền trưởng Tàu 954 cho biết, Trung tá QNCN Nguyễn Văn Khiêm được cán bộ, chiến sĩ gọi như vậy bởi anh nhiều tuổi hơn và thực sự là một đảng viên gương mẫu, tiêu biểu trong lời nói, việc làm. Anh Khiêm còn rất đam mê nghiên cứu, sáng tạo.

Trung tá QNCN Nguyễn Văn Khiêm.

Chúng tôi được biết, anh Khiêm là tác giả của nhiều đề tài, sáng kiến được áp dụng trong thực tế, phục vụ hiệu quả công tác huấn luyện, SSCĐ, như: Thiết bị cắt dây cáp; mô hình biên đội tàu bắn đối hải, đối không; mô hình dẫn tàu đi theo thiết bị phao luồng trên tàu LCM8; mô hình hải đồ điện tử trên tàu 954… Trong đó, mô hình dẫn tàu đi theo thiết bị phao luồng trên tàu LCM8 đoạt giải nhất hội thi mô hình học cụ do Lữ đoàn 127 tổ chức, được thủ trưởng các cấp đánh giá cao.

Nói về mô hình này, anh Khiêm cho biết: “Khi tàu vào sông, luồng thủy hẹp thì phải đi theo hệ thống phao luồng. Những đồng chí mới về đơn vị, chưa có kinh nghiệm thường gặp nhiều khó khăn khi quan sát, phán đoán và điều khiển tàu. Từ thực tế đó, tôi nảy ra ý tưởng làm mô hình này. Lúc bắt tay vào làm, tôi gặp khá nhiều trở ngại, khó khăn, nhất là không có vật tư vì điều kiện đảo xa. Chính vì vậy, tôi phải tận dụng đồ chơi của con và các thiết bị điện tử xin được ở nhà người quen để làm mô hình”.

Sau hơn một tháng miệt mài cắt gọt, đấu nối, anh Khiêm đã thực hiện được ý tưởng của mình. Những thiết bị dẫn đường cho tàu chạy như phao luồng, chập tiêu, hải đăng đều được anh bố trí theo từng vị trí, hướng đi cụ thể bằng đèn báo.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 954 tích cực tìm kiếm ngư dân bị nạn trên biển do cơ bão số 1

Không chỉ là “cây sáng kiến”, trên cương vị nhân viên hàng hải, Chi ủy viên Tàu 954, với kinh nghiệm 30 năm công tác, Trung tá QNCN Nguyễn Văn Khiêm còn có những tham mưu, đề xuất chính xác, kịp thời giúp cấp ủy, ban chỉ huy tàu đưa ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo hiệu quả, nhất là khi tàu thực hiện nhiệm vụ khó khăn, phức tạp trong điều kiện thời tiết xấu.

Điển hình như cuối năm 2015, sau một thời gian dài hoạt động trên biển, mới trở về đơn vị được hai ngày, cán bộ, chiến sĩ Tàu 954 đang làm công tác chuẩn bị đón Tết thì nhận được lệnh lên đường thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn 3 tàu hàng của Công ty Cường Huy Phước bị hỏng máy, trôi dạt trên vùng biển Kiên Giang. Thời điểm đó, Trung tá QNCN Nguyễn Văn Khiêm được chỉ huy lữ đoàn tạo điều kiện cho nghỉ phép Tết, nhưng ngay khi biết tin, anh nhanh chóng vào đơn vị để thực hiện nhiệm vụ.

Cán bộ, chiến sĩ tàu 954, Hải đội 511, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân đang tích cực tìm kiếm tàu cá bị hỏng máy trên biển.

Quá trình tìm kiếm, thời tiết sóng to, gió lớn, mưa dông liên tục; mặc dù phải căng mình vật lộn với sóng gió nhưng anh vẫn thường xuyên trực canh, đi ca thay cho đồng đội, góp phần không nhỏ vào việc cứu thành công các tàu gặp nạn về bờ an toàn.

Tàu 954 thuộc Hải đội 511, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân đã lai kéo thành công tàu cá Kiên Giang bị hỏng máy vào bờ.

Với những đóng góp trong quá trình công tác, Trung tá QNCN Nguyễn Văn Khiêm đã được tặng 12 giấy khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 12 năm được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cùng nhiều phần thưởng. Anh thực sự là tấm gương sáng để cán bộ, chiến sĩ đơn vị học tập, noi theo.

Bài và ảnh: VĂN ĐỊNH/QDND

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều