+
Aa
-
like
comment

Anh bước vào thời khắc lịch sử: Tiêm chủng đại trà vắc xin Covid-19

06/12/2020 15:57

Sau khi phê duyệt vắc xin Pfizer, Anh dự kiến sẽ tiêm chủng đại trà vào tuần này.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) vừa công bố chi tiết về việc triển khai chính thức vắc xin Pfizer BioNTech vào đầu tuần này.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết: “Tuần này sẽ là một thời khắc lịch sử khi chúng tôi bắt đầu tiêm vắc xin chống lại Covid-19”.

“Chúng tôi sẽ ưu tiên những người có nguy cơ cao. Người trên 80 tuổi, nhân viên các dịch vụ chăm sóc, nhân viên y tế là nhóm đầu tiên nhận vắc xin”.

Anh bước vào thời khắc lịch sử: Tiêm chủng đại trà vắc xin Covid-19 ngày 8/12
Một tình nguyện viên đang tiêm vắc xin Covid-19

Vương quốc Anh trở thành quốc gia đầu tiên cấp phép cho vắc xin Pfizer BioNTech, loại dược phẩm được công bố có hiệu quả tới 95%.

NHS cho biết việc tiêm chủng sẽ bắt đầu vào ngày 8/12 và đợt một được thực hiện tại 50 bệnh viện.

Các bệnh nhân từ 80 tuổi trở lên điều trị ngoại trú hoặc đã xuất viện sẽ là những người đầu tiên được chủng ngừa. Các bệnh viện cũng sẽ mời những người trên 80 tuổi đến khám. Đơn vị y tế còn dự định nói chuyện với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc để họ đưa nhân viên đi tiêm chủng.

Bệnh nhân sẽ phải tiêm nhắc lại sau 21 ngày kể từ lần tiêm đầu tiên.

“Bất chấp sự phức tạp, các bệnh viện sẽ bắt đầu giai đoạn đầu tiên của chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn nhất trong lịch sử Anh từ ngày 8/12. Đợt vắc xin này sẽ sẵn sàng đến các bệnh viện vào ngày 7/12″, Giám đốc Y tế quốc gia Stephen Powis cho biết.

NHS có thành tích ấn tượng trong việc cung cấp các chương trình tiêm chủng quy mô lớn từ vắc xin cúm, vắc xin HPV cho tới mũi tiêm MMR (ngừa sởi, quai bị và rubella).

“Các nhân viên chăm chỉ sẽ một lần nữa vượt qua thách thức để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất khỏi căn bệnh khủng khiếp này”, ông Powis nói.

Từ ngày 14/12, một số ít các bác sĩ đa khoa sẽ bắt đầu sử dụng vắc xin. Việc triển khai vắc xin sẽ có sự tham gia của các trung tâm tiêm chủng quy mô lớn ở các nhà thi đấu thể thao thể thao và không gian hội nghị.

Hãng Pfizer cho hay Anh sẽ nhận được 800.000 liều vắc xin Covid-19 trong tuần tới đồng nghĩa, đợt tiêm chủng 2 mũi đầu tiên sẽ đủ cho 400.000 người.

Nước này đã đặt hàng khoảng 40 triệu liều, đủ cho 20 triệu người trong tổng số 66,7 triệu dân.

Anh đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 với 1,7 triệu ca nhiễm, 60.000 người tử vong.

An Yên (Theo Business Insider)

Bài mới
Đọc nhiều