+
Aa
-
like
comment

Ẩn ý đằng sau lá cờ Việt Nam tung bay trong cuộc biểu tình tại Mỹ 

Thế Khoa - 02/06/2020 09:46

Sau cái chết của George Floyd – người đàn ông da màu ở thành phố Minneapolis bị đè cổ dưới đầu gối của một cảnh sát, những cuộc biểu tình với khẩu hiệu “Tôi không thể thở” đang nhanh chóng lan rộng trên đất Mỹ. Nhiều thành phố của Mỹ tràn ngập trong khói lửa, những người biểu tình đập phá, đốt cháy các cửa hàng chống lại cảnh sát, quân đội được huy động tham gia ngăn chặn bạo lực, máu và nước mắt của nhiều người dân đã rơi… là hình ảnh đậm nét của cường quốc số 1 thế giới được báo chí và truyền thông thế giới đưa tin những ngày gần đây. Đáng chú ý, mới đây trên phóng sự của đài CNN được truyền hình trực tiếp, lúc phóng viên đang tác nghiệp về dòng người biểu tình, đã lọt vào hình ảnh một người đàn ông biểu tình giương cao lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam.

Tại sao biểu tình trên đất nước Mỹ lại cầm theo cờ Việt Nam? Được biết trước đây, các vụ biểu tình tại Pháp hay một số nước Trung Đông, hình ảnh cờ đỏ sao vàng cũng đã xuất hiện. Kì lạ đúng không mọi người?! Phải chăng đất nước, con người Việt Nam đã trở thành biểu tượng chống áp bức, bất công và phân biệt chủng tộc?

Cứ nhìn hình ảnh cảnh sát Mỹ phun thẳng vòi rồng, xịt hơi cay, dùng dùi cui tấn công vào những người biểu tình; rồi mới đây một nữ phóng viên bị súng cao su bắn mù mắt; thậm chí có người bị bắn chết… Có thể thấy trong các cuộc dẹp biểu tình và bạo loạn, cảnh sát và quân đội Mỹ được toàn quyền trấn áp nên không có gì lạ nếu có xảy ra thương vong. Ngược lại ở Việt Nam thì sao? Chính phủ đã dùng cách tuyên truyền, vận động người dân biểu tình một cách ôn hòa, còn lực lượng công an chỉ đứng ra giữ gìn an ninh trật tự xã hội, tuyệt nhiên không có chuyện đàn áp, dùng vũ lực tấn công vào đoàn người biểu tình. Hiện nay, ở Việt Nam người dân trên khắp mọi miền đất nước vẫn sống yên bình trong một đất nước an toàn, ổn định chính trị nhất nhì thế giới, mọi người ra đường không phải mang nặng nỗi lo có thể bị bắn, bì ghè cổ dưới đầu gối đến chết. Thời gian này, khi Mỹ đang phải đau đầu đối phó với dịch bệnh ngăn chặn làn sóng biểu tình thì Việt Nam cơ bản khống chế thành công dịch bệnh, nhịp sống, sinh hoạt, hoạt động kinh tế – xã hội đã trở lại bình thường.

Có thể thấy rằng việc người biểu tình ở Mỹ giương cao lá cờ Việt Nam như một minh chứng và mong muốn rằng có một cuộc sống tốt đẹp như ở Việt Nam. Mặc dù Việt Nam còn nghèo, chưa phát triển như Mỹ, Hồng Kông, Pháp… nhưng có thể thấy người dân đang được hưởng thụ bầu không khí an toàn, khó ở nơi nào có được. Vậy mới thấy cuộc sống yên bình, hạnh phúc mà người dân Việt Nam đang có quý giá đến nhường nào! Ấy vậy mà, lâu nay không ít kẻ khoác áo “nhân quyền” trong nước nước lại lăm le tìm mọi cách để lật đổ chính quyền, đẩy đất nước vào cảnh hỗn loạn như Mỹ hiện nay. Thật may, vì cho đến thời điểm này thì tất cả những âm mưu, thủ đoạn và hành động của chúng đều được người dân nhìn thấy và lật tẩy.

Mà kể cũng lạ, thông thường mỗi khi những quốc gia như Lybia, Syria, Iran, Hồng Kông hay Việt Nam có diễn ra những hoạt động biểu tình, tuần hành hay vấn đề nhạy cảm chính trị thì chúng ta đều thấy rằng những trang như RFA, VOA, Việt Tân… đều đồng loạt đưa tin và kêu gọi người dân vùng lên vì tinh thần “dân chủ, nhân quyền” của con người, quảng bá về “giấc mơ Mỹ”. Thế nhưng, mấy hôm nay, khi người dân Mỹ xuống đường biểu tình đòi công lý, quyền lợi chân chính đó là công bằng cho cái chết thảm thương của một người dân da màu và yêu cầu chính quyền Mỹ phải thực hiện bình đẳng, không phân biệt kỳ thị chủng tộc, thì các RFA cố tình nhắm mắt nói rằng “chúng tôi không đăng nội dung liên quan đến nhân quyền ở Mỹ. Vì đó là nước tư bản mong bạn thông cảm”; còn trang Việt Tân lại nói rằng “Trang Việt Tân không phải là một tờ báo thông tin và chuyện này cũng không liên quan đến Việt Nam, tại sao phải đăng?” Thế mới thấy giá trị “tự do, nhân quyền” mà các “nhà dân chủ” đề cập nó hay như thế nào.

Thế Khoa 

Bài mới
Đọc nhiều