+
Aa
-
like
comment

Ấn tượng kỷ lục: 7.700 trong 7 ngày

Khánh Đăng - 06/02/2023 16:09

Theo thống kê từ Bộ Công An, trong 7 ngày nghỉ Tết Quý Mão 2023, cảnh sát giao thông cả nước đã phạt hơn 7.700 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng gần 600% so với Tết Nhâm Dần 2022. Đây là một con số ấn tượng. Không chỉ cho thấy sự quyết liệt vào cuộc vì một cái Tết an toàn cho người dân, mà còn là một thực tiễn quan trọng để thay đổi cách thức vận hành của các mệnh lệnh hành pháp. 

Xử lý nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở mức kịch khung

Nghị định 100 (xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ và đường sắt) đã bắt đầu có hiệu lực. Nhiều người bị xử lý hơn cũng đồng thời kéo theo tỷ lệ tai nạn giao thông giảm đi đáng kể, đặc biệt, số người chết vì tai nạn nhờ thế mà giảm theo. Tuy nhiên, bức tranh hiện thực không chỉ có như vậy, mà là chỉ riêng trong dịp Tết này, ở từng địa phương và từng hộ gia đình, tâm lý nhiều người đã có chuyển biến. Các buổi tiệc rượu không còn mất vui vì một vài người không uống do phải lái xe, các buổi gặp mặt chúc Tết cũng không còn cảnh ép bia mời rượu bổ bã như trước. Một cái Tết an toàn và hạnh phúc dự báo cho một năm bình an được lựa chọn bởi phần nhiều gia đình, gác lại những tiệc rượu xa hoa mà tai nạn giao thông luôn thường trực.

Thay đổi tâm lý và lối sống của phần lớn dân cư không phải là chuyện dễ, càng không phải là chuyện làm trong một sớm một chiều. Từ 2 – 3 năm trở lại đây, cụ thể là trong những dịp lễ lớn của dân tộc (Tết nguyên đán, 30/04 – 1/5, …), lực lượng cảnh sát giao thông đã tổ chức nhiều chiến dịch quan trọng – từ phổ biến, tuyên truyền chính sách mới đến xử lý các vi phạm ngay thực địa. Ban đầu, các chiến dịch này đã gây ra không ít hoang mang và nhận về nhiều chỉ trích từ một bộ phận người dân. Nhưng, đến nay, nhận ra hệ quả tích cực từ sự vào cuộc quyết liệt ấy, xã hội đã dần lấy lại thiện cảm. Dịp Tết 2023 vừa hay là một sự tổng kết cho cả một quá trình nỗ lực, hy sinh của các chiến sĩ công an Việt Nam.

Nghị định 100 ra đời với tiêu chí có cồn vượt mức cho phép là phạt, hoàn toàn không có vùng cấm cho bất kỳ ai. Trên thực tế, nó đã khiến cho không ít cá nhân và tổ chức chùn bước. Tình trạng cậy nhờ các mối quan hệ hay đút lót để tránh tội gần như bị triệt tiêu. Đây là một khởi điểm và một ví dụ rất tốt để sửa đổi và đưa ra những quy định chặt chẽ hơn trong tương lai. Sự lạm quyền có nguồn gốc từ tệ quan liêu, thứ “bệnh” mà từ thời Chủ tịch Hồ Chí Minh còn sống đã thường xuyên chỉ ra, đến nay, đang dần cho thấy chúng hoàn toàn có thể bị khuất phục trước những đổi thay của mệnh lệnh hành pháp. Nhất là trong bối cảnh tại nạn giao thông là nguyên nhân hàng đầu cướp đi sinh mạng người dân hằng ngày hàng giờ.

Hạnh phúc sẽ là một thứ gì đó rất xa xỉ nếu con người không thực sự an toàn ở nơi mà họ sống. Nỗi lo sẽ ngự trị và bủa vây vào mọi sinh hoạt đời thường. Rộng hơn, với một quốc gia, cảm giác không an toàn sẽ níu giữ xã hội trước ngưỡng cửa của văn minh, phát triển. Do vậy, một cái Tết an toàn là khởi đầu của một năm hạnh phúc, nhiều năm hạnh phúc sẽ tạo thành một “kỳ tích” thịnh vượng của Việt Nam. Những thành tựu lớn lao ấy chỉ đến từ một thay đổi rất nhỏ trong câu chuyện hành pháp. Nhưng, để có được thay đổi rất nhỏ ấy, cần rất nhiều nỗ lực và sự hy sinh.

Khánh Đăng

Bài mới
Đọc nhiều