+
Aa
-
like
comment

An táng 17 hài cốt chiến sĩ đặc công

05/06/2020 11:16

Quảng Nam17 liệt sĩ hy sinh trong trận đánh vào sân bay Khâm Đức được an táng tại nghĩa trang huyện Phước Sơn, sáng 5/6.

Buổi lễ diễn ra lúc 7h với sự tham dự của nhiều ban ngành Quảng Nam và hơn 100 người thân. Đọc điếu văn, Bí thư kiêm Chủ tịch huyện Phươc Sơn Nguyễn Mạnh Hà khẳng định, các liệt sĩ đặc công Tiểu đoàn 404, Quân khu 5 là những người con ưu tú của dân tộc, đã anh dũng chiến đấu và hy sinh…

“Chính quyền và nhân dân huyện Phước Sơn tự hào và biết ơn vô hạn các bậc anh hùng nghĩa sĩ đã hy sinh thân mình để giành và giữ độc lập cho Tổ quốc, đem lại tự do, dân chủ cho nhân dân”, ông Hà nói.

Sau lễ truy điệu, UBND huyện Phước Sơn đã thực hiện nghi thức an táng một ngôi mộ tập thể với 17 hài cốt trong khuôn viên nghĩa trang.

17 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy sau nửa thế kỷ hy sinh sáng 5/6. Ảnh: Đắc Thành.
Lễ an táng 17 hài cốt liệt sĩ, sáng 5/6. Ảnh: Đắc Thành.

Tiểu đoàn 404 thành lập tháng 5/1969 làm nhiệm vụ bảo vệ Khâm Đức, huyện Phước Sơn (Quảng Nam) và huyện Đăk Glei (Kon Tum). Tại đây có một trung đoàn vận tải dùng xe đạp thồ, cõng vác lương thực, đạn dược đưa vào miền Nam.

Biết được vị trí quan trọng, Mỹ dùng máy bay đổ quân xuống sân bay Khâm Đức và lập sở chỉ huy, phía trong được bảo vệ bằng dây thép gai, chỉ có một số cửa ra vào. Vòng ngoài là các xã lân cận với 10 trung đoàn lính bảo vệ.

Địch chọn những ngọn đồi cao, dùng pháo bắn, máy bay thả bom phá kho hàng hóa nhằm cắt đứt con đường 14 nối Tây Nguyên với Hạ Lào và đường mòn Hồ Chí Minh (đường Trường Sơn) chi viện vào chiến trường miền Nam.

Sáng 5/8/1970, 18 lính đặc công tinh nhuệ phá hàng rào thép gai đánh vào sân bay Khâm Đức tiêu diệt địch. 17 người hy sinh, một người thoát chết. Họ được quân đội Mỹ chôn ở một hố tập thể.

Trận đánh này khiến Lữ đoàn 196, Lục quân Mỹ thiệt hại nặng về vũ khí, trang bị và con người. Ngày 26/7/1970, địch rút khỏi Khâm Đức.

Chiến tranh kết thúc, cơ quan chức năng, người thân và đồng đội đã nhiều lần tìm kiếm hài cốt liệt sĩ nhưng việc xác định thông tin để khảo sát vị trí gặp nhiều khó khăn. Được sự hỗ trợ của một số cựu chiến Mỹ, quân đội đã tìm thấy hố chôn tập thể, kết thúc hành trình hơn 10 năm tìm kiếm nhiều gian nan, vất vả.

Đắc Thành/ VNE

Bài mới
Đọc nhiều