+
Aa
-
like
comment

Ăn hối lộ 3 triệu USD, tù chung thân: Bản án quá nhân văn dành cho Nguyễn Bắc Son

Thái Thanh - 01/05/2020 17:24

Việc Hội đồng xét xử tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội ngày 27-4 bác kháng cáo, tuyên cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông (Bộ TT-TT) Nguyễn Bắc Son y án tù chung thân, là mức án vừa đúng người, đúng tội, vừa nhân văn. Ấy thế nhưng, lợi dụng sự việc đang được dư luận chú ý, đối tượng Hoàng Dũng xuyên tạc, đánh lái để dư luận hiểu sai tính nhân văn của bản án, giả vờ xót thương cho bị cáo Nguyễn Bắc Son, với giọng điệu “nôn đủ 3 triệu USD tiền hối lộ, ngõ hầu được giảm án. Cuối cùng vẫn chung thân”. 

Tham nhũng được xử lý tận gốc. Đến cán bộ cao cấp, nguyên ủy viên Trung ương, nguyên bộ trưởng sai phạm đều được đưa ra trước tòa. Từ trái qua: ông Phạm Đình Trọng, ông Trương Minh Tuấn, ông Nguyễn Bắc Son, ông Lê Nam Trà, ông Cao Duy Hải

Nói đến sai phạm của cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son, không ai không căm phẫn. Trong thương vụ MobiFone mua AVG, Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ số tiền khủng lên đến 3 triệu USD, ông bất chấp quy định của pháp luật, làm xằng bậy, gây thiệt hại gần 6.600 tỉ đồng cho nhà nước. Xét trong lịch sử, từ trước đến nay, ở Việt Nam, có lễ Nguyễn Bắc Son là vị quan chức dám ăn hối lộ số tiền khủng khiếp như trên, tàn phá ngân sách nhà nước như vậy.

Còn nhớ, tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án MobiFone mua AVG, trong phần luận tội của Viện KSND Hà Nội với các bị cáo, cựu bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son bị đề nghị mức án tử hình. Dư luận chấn động, người dân quan tâm đặc biệt vì đây là lần đầu tiên, VKS Việt Nam đề nghị mức án cao nhất như thế với một vị cựu Bộ Trưởng.

Tuy nhiên, trước 1 ngày tòa tuyên án, gia đình Nguyễn Bắc Son đã nộp lại toàn bộ số tiền để khắc phục thiệt hại trong vụ án. Cùng với bản thân có nhiều bằng khen, nhân thân tốt, dựa trên tình tiết đáng để khoan hồng, nên HĐXX đã tuyên bị cáo Nguyễn Bắc Son tù chung thân.

Tù chung thân đã là mức án được giảm, là sự khoan hồng của nhà nước, cũng thể hiện tính nhân văn của người Việt Nam. Chứ không phải là “ói ra 3 triệu USD” khắc phục hậu quả, vẫn chung thân như đối tượng Hoàng Dũng cố ý dẫn dắt, để bôi đen tính nhân văn của bản án.

Nếu như không kịp thời khắc phục hậu quả và có một sắp bằng khen thành tích trong công tác, chiến đấu, là thương binh, gia đình có công với cách mạng, thì chắc chắn, mức án dành cho Nguyễn Bắc Son không phải là tù chung thân!

Thế nhưng, qua cửa miệng của đối tượng Hoàng Dũng thì một lần nữa, sự việc liên quan đến bản án của Nguyễn Bắc Son bị xuyên tạc trắng trợn. Việc Nguyễn Bắc Son xin lỗi trước thanh thiên bạch nhật là thế, vậy mà Hoàng Dũng cũng dựng được thành câu chuyện Nguyễn Bắc Son “căm phẫn Đảng” khi không thay đổi bản án.

Mục đích của Hoàng Dũng đã quá rõ khi phải cố đấm ăn xôi, không từ thủ đoạn xuyên tạc, dựng chuyện để nói xấu, bôi nhọ Đảng. Tuy nhiên, cái thủ đoạn vặt này của Hoàng Dũng không thể đánh tráo sự nhân văn của bản án tòa dành cho ông Nguyễn Bắc Son, càng không đánh lừa, làm mai một niềm tin người dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước.

Công cuộc chống tham nhũng quyết liệt, và kết quả phòng, chống tham nhũng của các cơ quan chức năng Việt Nam trong thời gian qua không chỉ tác dụng giáo dục, răn đe, cảnh tỉnh, cảnh báo với các quan chức, cán bộ Việt Nam, mà sâu sắc hơn chính là đã củng cố và tăng cường niền tin đối với Đảng, chế độ.

Thái Thanh 

Bài mới
Đọc nhiều