+
Aa
-
like
comment

An Giang: Vuốt râu hùm

11/03/2021 22:34

Công an tỉnh An Giang vừa khởi tố, bắt tạm giam một số đối tượng dùng tiền để mua chuộc, lung lạc, điều khiển thay đổi Giám đốc Công an tỉnh này. Chúng tự tin rêu rao rằng, chỉ với 20 tỷ đồng là có thể tác động để điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh đi nơi khác.

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang – người được các đối tượng tung 20 tỷ để “bứng” đi nơi khác, để tiện bề buôn lậu

Dư luận khá ngạc nhiên khi biết thông tin có một số đối tượng ảo tưởng về việc chúng có thể dùng tiền để lấy tay che trời, khiến giám đốc công an một tỉnh bị “trói tay” không thể làm gì trong cuộc chiến với các loại tội phạm. Tất nhiên, không phải tự nhiên mà chúng có thể ảo tưởng như vậy, mà phải có căn cứ nào đó để đặt niềm tin.

Ai có chút hiểu biết về công tác tổ chức cán bộ đều hiểu, để điều chuyển giám đốc công an một tỉnh không hề đơn giản, mà cần sự bàn bạc thống nhất cao từ lãnh đạo Bộ Công an, mà người quyết cuối cùng là Bộ trưởng Bộ Công an. Nói thì dễ, nhưng để có sự đồng thuận, nhất trí giữa các lãnh đạo Bộ Công an về việc thuyên chuyển cán bộ thì cần có các điều kiện cần và đủ đối với người được xem xét.

5 đối tượng tấn công Đại tá Giám đốc Công an tỉnh An Giang

Với quy trình công tác cán bộ chặt chẽ, dân chủ như hiện nay thì việc một số đối tượng cho rằng có thể dùng tiền tác động vào một vài cá nhân nào đó để có thể đưa ra quyết định điều chuyển công tác giám đốc công an một tỉnh là điều bất khả thi. Ấy vậy mà vẫn có không ít người tin và chịu xuất tiền ra để làm việc “húc đầu vào đá” đó.

Thực ra cũng không có gì khó hiểu cả. Những kẻ tội phạm bị người đứng đầu lực lượng công an tỉnh An Giang liên tục thành lập các chuyên án truy quét, tầm nã nên tâm lý muốn “trục xuất” giám đốc công an tỉnh ra khỏi địa bàn là chuyện dể hiểu. Vì thế, chúng nghĩ trăm phương nghìn kế chỉ với mục đích làm sao ông không còn có thể tiếp tục chỉ đạo lực lượng thực thi bảo vệ pháp luật tấn công trấn áp tội phạm được nữa.

Với khả năng răn đe, dằn mặt thì các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh An Giang không thể thực hiện được, bởi đến một cán bộ công an bình thường chúng còn khó động tới, nói gì đến giám đốc công an tỉnh. Thế thì chỉ còn hai phương án khả dĩ khác là mua chuộc bằng tiền, hoặc dùng tiền để mượn người khác “bịt mồm” ông mà thôi.Anh

Chắc chắn là các đối tượng tội phạm cũng đã thử phương án dùng tiền để mua chuộc Giám đốc Công an tỉnh An Giang, nhằm khiến ông tay nhũng chàm, há miệng mắc quai nhưng không hiệu quả. Vì thế, chúng chỉ còn có một lựa chọn cuối cùng là dùng thật nhiều tiền để mua chuộc người có thẩm quyền thuyên chuyển công tác đối với ông này.

Song, như đã phân tích ở trên, câu chuyện tổ chức cán bộ hết sức phức tạp chứ không hề đơn giản như các loại tội phạm đang nghĩ. Dù có một ai đó thoái hóa biến chất thì cũng không thể quyết được việc thuyên chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác, nếu không có sự đồng thuận, nhất trí của tập thể lãnh đạo Bộ Công an.

Và chính vì nghĩ đơn giản như vậy nên chúng đã “huy động vốn” được tới 20 tỷ đồng với mục đích “tác động” người có thẩm quyền điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác. Dĩ nhiên, mưu đồ của chúng không thể thành công, bởi nếu thế thì làm gì còn kỷ cương phép nước, làm gì còn những con người dám chống lại cái xấu.

Song, dư luận vẫn không thể hiểu vì sao các đối tượng tôi phạm trên địa bàn tỉnh An giang lại có thể có ý nghĩ điên rồ, manh động đến vậy. Người xưa nói, “nó lú có chú nó khôn”, lẽ nào không có kẻ nào trong số các đối tượng đó hiểu được cái lẽ đơn giản là không thể dùng tiền lung lạc, mua chuộc, thao túng lãnh đạo cấp cao trong ngành công an?

Nếu đã biết là đang vuốt râu hùm, tại sao các đối tượng tội phạm trên địa bàn tỉnh An Giang vẫn cố húc đầu vào đá như vậy? Dư luận muốn tin rằng, chắc đó chỉ là sự ảo tưởng của một nhóm đối tượng điên rồ, chứ chẳng có bất cứ một căn cứ nào cả. Song, nếu hiểu như vậy có vẻ hơi khiên cưỡng và rất khó thuyết phục.

Tất nhiên, muốn biết chân tơ kẽ tóc vụ việc, vì sao các đối tượng lại có một niềm tin chắc chắn rằng 20 tỷ đồng có thể khiến giám đốc công an một tỉnh phải bị thuyên chuyển công tác, thì cần phải chờ kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra. Tới giờ có nói gì e rằng cũng còn quá sớm. Hy vọng việc vuốt râu hùm chỉ là sự tự phát, ý nghĩ điên rồ của một nhóm tội phạm bị dồn tới chân tường, chứ không còn bất cứ điều gì khác.

Minh  Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều