+
Aa
-
like
comment

Ấn Độ vẫn muốn mua dầu và hàng hóa “giá chiết khấu sâu” của Nga

15/03/2022 06:55

Quan chức Ấn Độ cho biết Nga – Ấn Độ đang thiết lập một cơ chế thanh toán bằng đồng rupee – rúp cho các hợp đồng mua bán dầu thô và các loại hàng hoá khác.

Theo SCMP, hai quan chức Ấn Độ cho biết nước này đang xem xét đề nghị chào bán dầu thô và các mặt hàng khác của Nga với giá chiết khấu sâu, trong bối cảnh phương Tây đang áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga do tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Là quốc gia nhập khẩu tới 80% nhu cầu dầu trong nước, Ấn Độ nhập hiện đang khẩu dầu từ Nga với tỉ trọng khoảng 2-3% tổng sản lượng. Nhưng với giá dầu đã tăng 40% trong năm nay, New Delhi đang xem xét tăng con số này lên để giảm bớt gánh nặng tài chính cho ngân sách.

“Nga đang rao bán dầu thô và các mặt hàng khác với mức giảm giá sâu. Chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi với thông tin này. Chúng tôi cần giải quyết một số vấn đề như tàu chở dầu, bảo hiểm và tỉ lệ trộn các loại dầu thô. Sau khi giải quyết xong, chúng tôi sẽ chấp nhận lời chào bán này”, một trong những quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết.

Ấn Độ muốn tăng tỉ trọng nhập khẩu dầu thô từ Nga do giá dầu chào bán đang giảm giá mạnh.

Một số thương nhân quốc tế đã tránh mua dầu thô của Nga để tránh vướng vào các lệnh trừng phạt, nhưng quan chức Ấn Độ cho biết các lệnh trừng phạt không ngăn cản nước này nhập khẩu nhiên liệu.

Quan chức này cũng cho biết hai nước đang thiết lập một cơ chế thanh toán bằng đồng rupee -rúp cho các hợp đồng mua bán dầu thô và các hàng hóa khác. Các quan chức giấu tên này không chia sẻ cụ thể lượng dầu được chào bán hay mức chiết khấu là bao nhiêu. Bộ tài chính Ấn Độ không trả lời email yêu cầu bình luận.

Giới chức Nga đã hối thúc các quốc gia thân thiện duy trì quan hệ thương mại và đầu tư với nước mình.Với quan hệ quốc phòng lâu đời với Nga, Ấn Độ đã bỏ phiếu trắng trong cuộc họp của Liên Hiệp Quốc lên án chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraina, mặc dù nước này vẫn kêu gọi chấm dứt bạo lực. Các nguồn tin cho Reuters biết, tập đoàn Surgutneftegaz (Nga) đã đồng ý cho khách hàng Trung Quốc mua dầu mà không cần cung cấp bảo đảm thanh toán bằng thư tín dụng nhằm lách lệnh trừng phạt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bắt tay nhau tại New Delhi. Nguồn: Reuters

Đối mặt với nguy cơ tổng giá trị nhập khẩu hàng hoá tăng thêm 50 tỷ USD trong năm tài chính tới, quốc gia đông dân thứ 2 thế giới đang tìm kiếm các nguồn nguyên liệu thô rẻ hơn từ Nga và Belarus cho lĩnh vực sản xuất phân bón khi chính phủ tăng gấp đôi số tiền trợ cấp trong lĩnh vực này.

Quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết ​​dự luật trợ cấp phân bón của nước này sẽ tăng chi tiêu ít nhất 200- 300 tỷ rupee trong năm tài chính tới, từ mức ước tính hiện tại là 1,05 nghìn tỷ rupee. “Nếu có nguồn cung phân bón rẻ hơn từ Nga thì chúng tôi sẽ mua vì điều này giúp giảm áp lực cho ngân sách nhà nước”, một quan chức cho biết.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều