+
Aa
-
like
comment

Ấn Độ tang thương trong “sóng thần” Covid-19, đạp đổ mọi kỷ lục thế giới

Tường Vi - 01/05/2021 18:06

Ấn Độ bị nhấn chìm trong làn sóng đại dịch Covid-19, với số ca nhiễm mới mỗi ngày cao chưa từng có trên thế giới, số ca nhiễm mới tăng vọt.

Điểm thiêu xác bệnh nhân COVID-19 tại thủ đô New Delhi, ngày 23-4. Các phương tiện truyền thông mô tả xác người chết vì COVID-19 được nhìn thấy khắp nơi ở thủ đô New Delhi, nơi được ghi nhận trung bình 5 phút có 1 ca tử vong. Bộ Y tế Ấn Độ ngày 23-4 cho biết trong 24 giờ qua nước này ghi nhận 332.730 ca mắc mới COVID-19 và 2.263 ca tử vong. Cả hai con số này đều là những con số ghi nhận theo ngày cao nhất kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát ở Ấn Độ – Ảnh: REUTERS

Ấn Độ liên tục phá kỷ lục về ca nhiễm

Theo trang Worldometers, chỉ trong vòng 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận thêm 402.110 ca dương tính với virus corona chủng mới, mức cao nhất trong một ngày kể từ trước tới nay, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên gần 19,2 triệu người. Tổng số ca tử vong vì virus hiện là 211.835 người, tăng 3.522 trường hợp so với một ngày trước đó.

Các dữ liệu cho thấy, Ấn Độ vẫn là “ổ dịch” lớn thứ hai trên thế giới, nhưng đã trở thành tâm chấn của làn sóng lây nhiễm mới khắp toàn cầu sau khi số ca mắc mới hàng ngày liên tục phá kỷ lục trong 2 tuần trở lại đây.

Hệ thống y tế quá tải trong bối cảnh cạn kiệt oxy và thuốc điều trị đã khiến nhiều bệnh nhân Covid-19 tại quốc gia Nam Á bị từ chối tiếp nhận điều trị và tử vong bên ngoài bệnh viện hoặc trên đường tới các cơ sở y tế.

Đáng lo ngại, nhiều bang ở Ấn Độ thông báo đã hết vắc-xin ngừa virus trước khi chiến dịch tiêm chủng cho toàn bộ người trưởng thành bắt đầu vào ngày 1/5. Theo hãng tin Reuters, dù là nhà sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới nhưng Ấn Độ không có đủ nguồn dự trữ để chủng ngừa cho người dân giữa lúc dịch bệnh hoành hành.

Thi thể của bệnh nhân COVID-19, chết trong vụ hỏa hoạn tại bệnh viện chăm sóc Vijay Vallabh COVID trong ngày hôm qua 23/4, được hỏa táng ở Virar West, ngoại ô Mumbai.

Mỹ công bố áp hạn chế đi lại với Ấn Độ

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ áp lệnh hạn chế đi lại với Ấn Độ kể từ ngày 4/5. Hãng tin AP trích dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 30/4 giải thích, quyết định được ban hành theo khuyến nghị của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), trong bối cảnh số ca mắc mới tăng cao bất thường và nhiều biến thể virus lan truyền ở quốc gia Nam Á.

Tổng thống Biden đã ký một tuyên bố cấm nhập cảnh đối với hầu hết người nước ngoài có mặt ở Ấn Độ trong 14 ngày qua, ngoại trừ các thường trú nhân hợp pháp, vợ/chồng và các họ hàng gần của công dân Mỹ. Theo lãnh đạo Nhà Trắng, đây là biện pháp phòng ngừa, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân ở xứ sở cờ hoa.

Hôm 26/4, ông Biden đã điện đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi về cuộc khủng hoảng y tế gia tăng và cam kết sẽ viện trợ cho New Delhi ngay lập tức. Từ tuần này, Mỹ đã bắt đầu gửi thuốc điều trị, các bộ xét nghiệm nhanh, oxy y tế cùng một số nguyên liệu cần thiết để sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 cho Ấn Độ. Một nhóm chuyên gia CDC dự kiến cũng sẽ tới Ấn Độ giúp nước sở tại làm chậm lại tốc độ lây lan của mầm bệnh nguy hiểm.

Tường Vi

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều