+
Aa
-
like
comment

Ấn Độ quyết bảo vệ ‘lòng tự tôn’ trước Trung Quốc

03/06/2020 20:42

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cáo buộc lính Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ, khẳng định sẽ không để ai “làm tổn thương lòng tự tôn” dân tộc.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh ngày 2/6 thừa nhận quân đội Trung Quốc đã vượt Đường Kiểm soát Thực tế (LOC), xâm phạm lãnh thổ của Ấn Độ ở miền đông Ladakh hồi đầu tháng 5. Tuy nhiên, ông khẳng định Ấn Độ đã có những bước đi cần thiết, triển khai một lực lượng quân đội lớn để ứng phó.

“Chính sách rõ ràng của chúng tôi là không làm tổn thương lòng tự trọng của láng giềng, song tôi đảm bảo với đất nước rằng chính phủ sẽ không để bất cứ ai làm tổn thương lòng tự tôn của Ấn Độ”, Bộ trưởng Singh nói trong lần đầu tiên đề cập công khai đến căng thẳng biên giới đang diễn ra giữa hai nước.

Xe quân sự của Ấn Độ trên cao tốc Srinagar-Leh, gần biên giới với Trung Quốc, ngày 28/5. Ảnh: AFP.
Xe quân sự của Ấn Độ trên cao tốc Srinagar-Leh, gần biên giới với Trung Quốc, ngày 28/5. Ảnh: AFP.

Singh cho biết hai bên đang tìm cách giải quyết căng thẳng thông qua đàm phán quân sự và ngoại giao. “Kiểu leo thang căng thẳng này từng diễn ra trong quá khứ và giải pháp đã được đưa ra”, Bộ trưởng Singh nói, đề cập căng thẳng biên giới kéo dài 73 ngày giữa Ấn Độ và Trung Quốc năm 2017 tại cao nguyên Doklam.

Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã đối đầu với nhau tại thung lũng Galwan và hồ Pangong Tso, phía đông vùng Ladakh trong hơn một tháng qua. Binh sĩ hai bên đăng các hình ảnh “chiến tích” ẩu đả lên mạng xã hội trong khi các chỉ huy tìm cách hạ nhiệt xung đột.

Khu vực tranh chấp trên biên giới Trung-Ấn. Đồ họa: SCMP.
Khu vực tranh chấp trên biên giới Trung-Ấn. Đồ họa: SCMP.

Nguyễn Tiến/VE

Bài mới
Đọc nhiều