+
Aa
-
like
comment

Ấn Độ, Pakistan phát hiện biến thể mới của virus corona xuất phát từ Anh

30/12/2020 06:31

Pakistan và Ấn Độ đã trở thành hai nước mới nhất ghi nhận có ca nhiễm chủng virus corona biến thể mới sau khi biến thể này được phát hiện lần đầu tại Anh. Nghiên cứu sơ bộ tại Anh cho thấy biến thể mới không tăng độc lực.

Ấn Độ, Pakistan phát hiện biến thể mới của virus corona xuất phát từ Anh - Ảnh 1.
Người dân đeo khẩu trang đi chợ ở tỉnh Karachi, Pakistan ngày 29-12-2020 – Ảnh: REUTERS

Chuyên gia y tế tỉnh Sindh của Pakistan cho biết có 3 người ở thành phố cảng Karachi cho kết quả dương tính với biến thể mới của virus. Cả ba đều là những người mới về từ Anh.

Pakistan là một trong những nước đầu tiên đưa ra lệnh hạn chế về nhập cảnh với Anh sau khi có tin về chủng virus mới, nhưng không áp dụng với công dân Pakistan sống ở Anh có chứng nhận âm tính trong xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành.

Cho đến nay, biến thể mới của virus đã lan ra hơn 20 quốc gia. Tại châu Á, biến thể này đã có mặt ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore.

Theo BBC, một phân tích sơ bộ của ngành y tế Anh vừa công bố cho thấy biến thể mới của virus corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang lây lan nhanh chóng ở Anh không nguy hiểm hơn về khả năng gây ra các ca nhập viện và tử vong so với chủng virus “trước”.

Các nhà nghiên cứu không thấy sự khác biệt đáng kể về tỉ lệ tử vong hoặc tỉ lệ mắc bệnh khi họ so sánh 1.769 người bị nhiễm biến thể mới với 1.769 người bị chủng cũ.

Trong số 3.538 người mắc bệnh từ tháng 9 đến tháng 12 tham gia nghiên cứu, có 42 người nhập viện, trong đó, 16 người bị nhiễm biến thể mới và 26 người nhiễm chủng virus cũ.

Có 12 trường hợp tử vong được ghi nhận trong nhóm biến thể mới và 10 trường hợp ở nhiễm virus cũ trong vòng 28 ngày sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Hạn chế của nghiên cứu là độ tuổi trung bình của những người tham gia trong nghiên cứu là 35. Đây là một độ tuổi còn khá trẻ và có sức đề kháng tốt với COVID-19. Rất ít người trên 70 tuổi, nhóm tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao với khả năng bệnh diễn tiến nặng. Các chuyên gia sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu để tìm hiểu về tác động của biến thể virus này với mọi độ tuổi.

HỒNG VÂN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều