+
Aa
-
like
comment

Ấn Độ nói gì khi tên lửa “bay lạc” vào Pakistan?

12/03/2022 10:57

Ấn Độ hôm 11/3 thừa nhận đã vô tình phóng một quả tên lửa vào Pakistan do “trục trặc kỹ thuật” trong quá trình bảo dưỡng định kỳ.

“Sự việc đáng tiếc xảy ra hôm 9-3” – phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết và giải thích: “Nguyên nhân là trong quá trình bảo dưỡng thường kỳ, do trục trặc kỹ thuật dẫn đến tên lửa của chúng tôi vô tình rời bệ phóng”.

Giải thích này được giới chức Ấn Độ đưa ra sau khi Pakistan cho triệu hồi đại sứ của họ tại Islamabad và phản đối mạnh mẽ hành vi “vi phạm không phận vô cớ”.

“Được biết, tên lửa đã rơi xuống một khu vực của Pakistan. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về vụ việc nhưng cũng may mắn vì không gây thiệt hại về người” – phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ấn Độ bày tỏ, đồng thời cam kết sẽ cho mở cuộc điều tra cấp cao nhằm làm rõ vụ việc.

Ấn Độ nói gì khi tên lửa “bay lạc” vào Pakistan? - Ảnh 1.

Phát ngôn viên Ấn Độ giải thích việc bắn nhầm tên lửa sang Pakistan. Ảnh cắt từ video: Nguồn Reuters.

Giới chức Pakistan cho biết tên lửa Ấn Độ đã bay vào không phận của họ khoảng 124 km trong 3 phút 44 giây, trước khi rơi gần TP Mian Channu, cách thủ đô Islamabad khoảng 500 km về phía Đông.

“Vụ việc vô cùng nghiêm trọng, có khả năng uy hiếp an toàn đối với các chuyến bay chở khách và cả tính mạng dân thường. Chúng tôi yêu cầu Ấn Độ phải có các biện pháp hữu hiệu tránh để xảy ra vụ việc tương tự trong tương lai” – hãng thông tấn Reuters dẫn lời giới chức Pakistan nhấn mạnh.

Một quan chức an ninh cấp cao Pakistan (giấu tên) cũng nói với hãng thông tấn Reuters rằng đây có thể là tên lửa BrahMos – loại tên lửa hành trình có khả năng tấn công hạt nhân do Nga và Ấn Độ hợp tác phát triển. Tầm bắn của BrahMos từ 300-500 km, tức trong tầm bắn từ Ấn Độ đến thủ đô Islamabad của Pakistan.

Bình luận về sự cố trên, giáo sư Happymon Jacob, chuyên gia nghiên cứu các vấn đề quốc tế tại Trường ĐH Jawaharlal Nehru (Ấn Độ), cho rằng cả hai bên đã xử lý tốt vụ việc nhưng nhấn mạnh “New Delhi nên đề nghị bồi thường cho Pakistan do tên lửa bắn nhầm đã bị phá hủy một số ngôi nhà”.

Bằng Hưng

 

Bài mới
Đọc nhiều