+
Aa
-
like
comment

Ấn Độ nghi Trung Quốc – Pakistan phối hợp gây căng thẳng biên giới

05/07/2020 13:20

Truyền thông Ấn Độ nói Pakistan di chuyển 20.000 lính để phối hợp với Trung Quốc, tướng Ấn Độ cũng thừa nhận khả năng hai nước phối hợp.

Hãng India Today của Ấn Độ hôm 1/7 dẫn các nguồn tin nói rằng Pakistan đã di chuyển gần 20.000 binh sĩ tới Gilgit-Baltistan và Kashmir, giáp biên giới Ấn Độ, để phối hợp với việc triển khai của Trung Quốc. Theo hãng này, Pakistan đang xem xét cơ hội để mở cuộc tấn công hai mặt trận vào Ấn Độ.

India Today cũng tuyên bố rằng Tình báo quân sự Pakistan (ISI) và quân đội đã bắt đầu “triển khai những kẻ khủng bố cứng đầu”, thậm chí lên kế hoạch các chiến dịch chống lại binh sĩ Ấn Độ.

Truyền thông Ấn Độ cũng cáo buộc Pakistan có thể tổ chức phá hoại nội bộ với gần 100 chiến binh được Pakistan hậu thuẫn bên trong lãnh thổ liên bang Jammu và Kashmir. Pakistan có thể kích động các cuộc tấn công chống lại quân nhân Ấn Độ được triển khai trong khu vực này.

Tư lệnh lục quân Ấn Độ, tướng M.M. Naravane, gần đây thừa nhận tồn tại mối đe dọa về sự phối hợp giữa Trung Quốc và Pakistan để chống lại Ấn Độ, có thể dẫn đến cuộc chiến ở cả hai mặt trận. India Today nói rằng quan chức quân đội, tình báo Ấn Độ đang họp liên tục để thảo luận về các mối đe dọa.

Quân đội Pakistan bác bỏ cáo buộc của truyền thông Ấn Độ rằng họ đã triển khai thêm lực lượng tại Kashmir trong bối cảnh căng thẳng Ấn -Trung Quốc hay cho phép Bắc Kinh sử dụng căn cứ không quân quan trọng trong khu vực.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến thăm vùng Ladakh, giáp biên giới Trung Quốc hôm 3/7. Ảnh: Hindustan Times.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến thăm vùng Ladakh, giáp biên giới Trung Quốc hôm 3/7. Ảnh: Hindustan Times.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 4/7 đã điện đàm với Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi để thảo luận về nhiều vấn đề, bao gồm căng thẳng khu vực với Ấn Độ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay. Ông Vương nói rằng Trung Quốc và Pakistan nên hợp tác để giải quyết các rào cản, bảo vệ lợi ích chung cũng như hòa bình, ổn định khu vực.

Cùng với 52 quốc gia, Pakistan ủng hộ việc Trung Quốc áp luật an ninh tại Hong Kong trong phiên họp thứ 44 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, và Trung Quốc đánh giá cao điều này, theo ông Vương. Ngoại trưởng Trung Quốc kêu gọi hai quốc gia thắt chặt các dự án theo Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) và tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Ông Qureshi nói rằng Pakistan sẵn sàng tăng cường phối hợp và hợp tác với Trung Quốc để duy trì sự ổn định khu vực, đồng thời khẳng định Hong Kong là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và Pakistan kiên quyết phản đối bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài.

Căng thẳng Ấn – Trung leo thang sau vụ đụng độ của binh sĩ hai nước ở thung lũng Galwan thuộc vùng Ladakh, khiến 20 binh sĩ nước Ấn Độ thiệt mạng. Chỉ huy quân đội hai nước sau đó đã họp bàn tìm cách giảm căng thẳng.

Trong khi đó, căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan gia tăng từ tháng 8/2019 sau khi New Delhi tước vị thế đặc biệt vùng tự trị hành chính của Jammu và Kashmir. Quân đội hai nước cũng xảy ra đấu súng ở biên giới đầu tuần này. Giới quan sát nhận định Pakistan, một đồng minh thân cận của Trung Quốc ở Nam Á, có thể đang tìm cách tạo thế “gọng kìm” với Ấn Độ trong lúc căng thẳng leo thang ở biên giới Ấn – Trung.

Thành Nhân/India Today – Eurasian Times

Bài mới
Đọc nhiều