+
Aa
-
like
comment

Ấn Độ giục Nga nhanh giao S-400, tiêm kích giữa căng thẳng với Trung Quốc

23/06/2020 20:00

Ấn Độ được cho kêu gọi Nga đẩy nhanh tiến độ giao tổ hợp phòng không S-400 và các máy bay chiến đấu trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc đang leo thang.

Ấn Độ giục Nga nhanh giao S-400, tiêm kích giữa căng thẳng với Trung Quốc - 1
Tổ hợp phòng không S-400 (Ảnh: AFP)

Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin cho hay, Ấn Độ dường như đang thúc đẩy Nga đẩy nhanh tốc độ giao dịch và bàn giao các tiêm kích và tổ hợp phòng không S-400 trong bối cảnh nước này và Trung Quốc vừa trải qua cuộc đụng độ quân sự tồi tệ nhất trong 40 năm qua tại Galwan, Ladakh.

Bắc Kinh cho biết cả Ấn Độ và Trung Quốc đều thống nhất sẽ giảm căng thẳng tại khu vực tranh chấp chủ quyền.

Theo Bloomberg, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ chủ trì cuộc họp trực tuyến 3 bên với người đồng cấp từ Trung Quốc Vượng Nghị và người đồng cấp từ Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar. Nga hiện được xem là bên trung gian trong việc làm giảm nhiệt căng thẳng giữa New Delhi và Bắc Kinh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh đang gặp gỡ người đồng cấp Nga Sergey Shoygu ở Moscow, nơi họ được cho sẽ bàn bạc về căng thẳng Trung – Ấn và New Delhi sẽ nêu mong muốn của họ về việc thúc giục Nga bàn giao sớm các đơn đặt hàng khí tài quân sự.

Các nguồn tin nói rằng, ông Singh được cho sẽ kêu gọi Nga nhanh chóng giao hệ thống phòng không S-400, đồng thời thúc đẩy tốc độ việc mua các tiêm kích Su-30MKI và MiG-29.

S-400 sẽ làm gia tăng sức mạnh phòng thủ của Ấn Độ, trong khi, các máy bay mới sẽ làm tăng năng lực của không quân nước này.

Theo Bloomberg, Ấn Độ dường như cần 42 phi đội tiêm kích, nhưng hiện này họ mới chỉ có 32 đội trong biên chế.

Trước đó, Mỹ cũng từng cảnh báo Ấn Độ không mua S-400 của Nga, nhấn mạnh thương vụ có thể làm ảnh hưởng tới quan hệ quốc phòng Washington – New Delhi.

Vụ đụng độ hôm 15/6 là lần đầu tiên kể từ năm 1975, một vụ giao tranh giữa New Delhi và Bắc Kinh có người thiệt mạng. Ấn Độ xác nhận họ mất 20 quân nhân, trong khi Trung Quốc tới lúc này vẫn chưa lên tiếng liên quan tới thiệt hại về người.

Đức Hoàng/DT

Bài mới
Đọc nhiều