+
Aa
-
like
comment

An dân trong đại dịch từ những quyết định thấu cảm và sẻ chia

Ái Dân - 22/08/2021 12:33

Chúng ta đang trải qua những ngày tháng khó khăn nhất, dịch bệnh kéo dài, không chỉ sức khỏe bị tàn phá mà cái đói, cái nghèo cũng đang bủa vây, trực chờ đe dọa những bàn chân phèn mang gánh nặng ly hương. Nhìn những cảnh đời khốn khó “chạy dịch” vật vạ trên đường về quê nhưng buộc phải quay lại vẫn ám ảnh và làm nhiều người cay mắt. Phải lặn lội đường xa vời vợi để về quê giữa trùng vây dịch bệnh, hẳn họ không còn lựa chọn nào khác. Chọn giữ người ở lại, cũng đồng nghĩa với Thành phố đang chấp nhận gồng gánh trách nhiệm về mình. 

Bên cạnh các gói hỗ trợ bằng tiền, thành phố cũng giảm 10% tiền điện, nước cho người dân; 1 triệu gói an sinh; hỗ trợ chi phí thuê trọ

Thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn mà người dân đã đang phải gánh chịu, để họ không đơn độc trong mùa dịch hiểm ác, dù nguồn lực còn hạn chế, thì ngoài các gói hỗ trợ chung của cả nước, TP.Hồ Chí Minh đã triển khai thêm 2 gói an sinh gần 1.800 tỉ ngay từ đầu tháng 7. Khác với những đợt trước đó, lần này cán bộ sẽ trực tiếp đến tận nhà trao tiền hỗ trợ cho toàn bộ 2,5 triệu người dân gặp khó khăn. Bên cạnh các gói hỗ trợ bằng tiền, thành phố cũng nhanh chóng triển khai một loạt giải pháp như: Giảm 10% tiền điện, nước cho người dân; giảm giá điện sản xuất và miễn tiền điện sinh hoạt của công nhân trong các doanh nghiệp ‘3 tại chỗ’; 1 triệu gói an sinh; hỗ trợ chi phí thuê trọ;…Bí thư Nguyễn Văn Nên khẳng định: ‘Người đang cư ngụ tại thành phố, không phân biệt thành phần nào, ở đâu, chỉ cần khó khăn, thiếu thốn thì thành phố giúp đỡ vô điều kiện‘, đúng nghĩa với tinh thần ‘không để ai bị bỏ lại phía sau’.

Bí thư Nguyễn Văn Nên thăm hỏi người dân đang theo dõi sau tiêm vắc xin

Không ai phải nuôi ai, ai giúp ai, mà coi cộng đồng lao động nhập cư liền lạc với sự sống của thành phố. Có thể thấy, lãnh đạo thành phố đã không phân biệt những lao động nhập cư, cho nên bảo vệ họ an toàn trước dịch bệnh mới là ưu tư chính yếu, chứ không phải là mối lo những thân phận cơ cực thấp bé này gieo rắc nguồn lây nhiễm. Không có vùng xanh an toàn nếu những cuộc đời cơ hàn, cùng cực ấy không được bảo vệ. Đó không chỉ là mệnh lệnh chính trị, mà còn là hành động từ trái tim thấu cảm của người với người dành cho nhau. Để cảnh ‘chạy dịch’ không còn tái diễn, giúp những phận người khốn khó bớt long đong và xua tan đi những lo âu thiếu thốn, sợ hãi dịch bệnh.

Cuộc chiến chống dịch vẫn còn ở phía trước, sẽ vẫn còn những nỗi đau sẽ xảy đến với những số phận bất hạnh trước bão táp của dịch bệnh. Nhưng tin rằng, chúng ta rồi sẽ vượt qua với sức mạnh từ ý chí cộng đồng, từ những quyết định thấu cảm với nhân dân. Trong dịch bệnh, quan nhân bốn phương tám hướng nghĩ, mỗi nếp nghĩ nhìn qua là biết thương dân hay thương mình. Thương nhau thì tìm cách, không thương thì tìm lý do. Mong sao các tỉnh thành sẽ cùng hưởng ứng nghĩa cử của TP Hồ Chí Minh.

Ái Dân 

Bài mới
Đọc nhiều