+
Aa
-
like
comment

Ăn chặn cả tỉ tiền điện của người nghèo để chữa ung thư?

22/04/2020 17:52

Khi được hỏi số tiền hỗ trợ tiền điện cho người nghèo và hộ chính sách bị ăn chặn đi đâu, cán bộ xã nói “mượn” đỡ số tiền trên để chữa ung thư.

Ăn chặn cả tỉ tiền điện của người nghèo để chữa ung thư? - Ảnh 1.
Bản thống kê số tiền hỗ trợ cho thấy trong 2 năm 2016 – 2017, hơn 1 tỉ đồng tiền hỗ trợ cho người nghèo bị ăn chặn – Ảnh: T.M

Ngày 22-4, ông Phạm Văn Tem, chủ tịch UBND xã Ba Xa (huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi), thừa nhận thông tin kế toán xã không chi trả tiền hỗ trợ tiền điện cho người nghèo, gia đình chính sách là thật. Xã đang phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ vụ việc.

Ăn chặn tiền tỉ của người nghèo

Thống kê của UBND xã Ba Xa, theo quy định hằng tháng hộ nghèo và gia đình chính sách được hỗ trợ tiền điện sinh hoạt tương đương 30 kWh (khoảng 46.000 đồng/hộ/tháng). Từ năm 2016 đến 2019, xã Ba Xa lập danh sách gần 3.100 người được thụ hưởng với tổng số tiền khoảng 2,4 tỉ đồng.

Đối chiếu số tiền 46.000 đồng/hộ/tháng, số tiền ăn chặn trong hai năm khoảng 1 tỉ đồng.

Ăn chặn cả tỉ tiền điện của người nghèo để chữa ung thư? - Ảnh 2.
UBND xã Ba Xa nơi phát hiện việc cán bộ ăn chặn tiền – Ảnh: T.M

Theo phản ánh, năm 2015, người dân vẫn nhận tiền hỗ trợ tiền điện. Tuy nhiên, những năm sau không nhận. “Chúng tôi nghĩ Nhà nước không còn hỗ trợ tiền nữa. Nhưng năm 2018, tôi nghe người dân ở thôn khác trong xã và các xã lân cận vẫn nhận bình thường. Không biết tại sao chúng tôi không được nhận nên mới hỏi trong đợt tiếp xúc cử tri mới đây”, bà T., người có tên trong danh sách nhưng không nhận tiền, nói.

Lấy tiền người nghèo để chữa ung thư?

Ông Phạm Văn Tem thừa nhận xã còn chưa sát sao trong việc quản lý phân bổ nguồn ngân sách hỗ trợ cho người dân địa phương, dẫn đến việc ăn chặn tiền nói trên. “Qua nắm thông tin ban đầu, 2 năm 2016 – 2017 các nhân viên thuộc bộ phận kế toán của xã không cấp phát tiền hỗ trợ điện theo quy định. Đến năm 2018 – 2019, chỉ chi hỗ trợ tiền điện cho người nghèo, gia đình chính sách ở 4/7 thôn của xã”, ông Tem nói.

Nói về trách nhiệm của mình, ông Tem phân bua: “Trong thời gian này tôi đang đi học lớp trung cấp chính trị, nên ký chứng từ giao cho bộ phận kế toán xã đi rút tiền về cấp phát cho người dân. Khi hỏi, kế toán nói đã rút tiền và chi trả xong. Trách nhiệm của chủ tịch là quản lý về văn bản, còn thu chi là do bộ phận kế toán, thủ quỹ phụ trách. Bản thân tôi quá tin tưởng vào cấp dưới nên mới xảy ra vụ việc này”.

Ăn chặn cả tỉ tiền điện của người nghèo để chữa ung thư? - Ảnh 3.
Ông Tem cho biết kế toán bảo “mượn” tạm tiền người nghèo để chữa ung thư – Ảnh: T.N

Ông Tem cho biết khi tiếp nhận thông tin từ người dân, lãnh đạo xã yêu cầu kế toán trình chứng từ chi trả cho người dân trong năm 2 năm 2016 – 2017, nhưng kế toán của xã này tìm mọi lý do để kéo dài thời gian, như chưa làm kịp, sau đó cho biết chứng từ chi trả năm 2016 và 2017 đã mất.

“Khi UBND xã gặp người dân để xác minh thì biết họ không nhận được tiền. Lúc này, kế toán nói tự lo, tự chịu trách nhiệm trả lại tiền. Còn số tiền hỗ trợ tiền điện năm 2017, kế toán nói “mượn” đỡ để chữa bệnh ung thư ở Sài Gòn” – ông Tem nói.

Ông Trần Trung Triết, chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, cho rằng việc ăn chặn tiền của người nghèo, gia đình chính sách là không thể chấp nhận được. UBND huyện đã yêu cầu công an vào cuộc điều tra, chính xác số tiền cán bộ xã đã chiếm đoạt của người dân.

“Dứt khoát phải mở rộng điều tra không chỉ bộ phận kế toán mà cả cán bộ liên quan, làm rõ việc ăn chặn tiền hỗ trợ tiền điện của người dân và xử lý nghiêm những cá nhân liên quan”, ông Triết nói.

TRẦN MAI/TTO

Bài mới
Đọc nhiều