+
Aa
-
like
comment

“Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, bất chấp những sóng gió bên ngoài”

Bảo Trâm - 24/05/2022 08:57

Đây chính là nhận định trong một bài viết của Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN + 3 (AMRO) đăng tải với nội dung nhận định kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi vô cùng mạnh mẽ vào năm 2022 bất chấp khủng hoảng, lạm phát đang ảnh hưởng đến toàn thế giới.

Sản xuất công nghiệp dần quay lại quỹ đạo

Theo AMRO, nền kinh tế Việt Nam đã có những khởi sắc mạnh mẽ vào đầu năm 2022, nhờ vào việc triển khai tiêm chủng nhanh chóng, tốc độ phục hồi sản xuất đáng ngạc nhiên, đi đôi với việc thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng cao. Đây là đánh giá sơ bộ này của Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN + 3 (AMRO) đưa ra sau chuyến tham vấn thường niên tới Việt Nam từ ngày 3-18/5/2022.

Bài viết dựa trên phân tích của Chuyên gia kinh tế chính AMRO, Sanjay Kalra,  và có sự thảo luận của Giám đốc AMRO, Toshinori Doi và Kinh tế trưởng, Hoe Ee Khor cùng tham gia.

Triển vọng phát triển

Theo Tiến sĩ Kalra, nền kinh tế Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng ở mức 6,3% vào năm 2022 và 6,5% vào năm 2023. Lạm phát được dự báo sẽ được kiềm chế.

“Triển vọng tích cực này dựa trên nhu cầu bên ngoài mạnh mẽ, tiêu dùng trong nước phục hồi và dòng vốn đầu tư lành mạnh, được củng cố bởi lập trường chính sách kinh tế vĩ mô phù hợp”, Tiến sĩ Kalra cho biết.

Sự bùng phát trong nước của biến thể Omicron đã giảm mạnh vào tháng 4/2022, các hạn chế biên giới và các biện pháp ngăn chặn trong nước đã được nới lỏng. Điều này cho thấy chỉ số GDP sẽ tăng đáng kể vào năm 2022 khi kinh tế dần phục hồi sau giãn cách.

Tuy nhiên, sự phục hồi là không đồng đều giữa các lĩnh vực. Trong khi sản lượng của khu vực sản xuất và dịch vụ đều vượt qua mức của năm 2019, thì khu vực dịch vụ vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và logistics.

Lạm phát giá tiêu dùng được dự báo sẽ duy trì ở mức dưới 3,5% vào năm 2022, do chính phủ có kế hoạch sử dụng quỹ bình ổn giá dầu và điều hành giá để bù đắp áp lực phát sinh từ diễn biến giá năng lượng trên toàn cầu, theo AMRO.

Kinh tế quý I khởi sắc, GDP tăng 5,03%

Một số rủi ro và giải pháp

Theo đánh giá của AMRO, rủi ro đối với dự báo tăng trưởng tương đối cân bằng. Những rủi ro dành cho nền kinh tế của Việt Nam và thế giới có thể xuất phát từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng và hàng hóa toàn cầu liên quan đến những diễn tiến địa chính trị, sự bùng phát nhiều biến thể COVID-19 kháng vắc-xin. Hơn nữa chính sách Zero COVID của Trung Quốc, đi kèm với những rủi ro từ việc thắt chặt điều kiện tài chính ở các nền kinh tế tiên tiến và sự gia tăng liên tục giá dầu trên toàn cầu cũng sẽ là rủi ro mà nền kinh tế toàn cầu chịu ảnh hưởng..

Với tình hình chu kỳ của nền kinh tế này, AMRO khuyến nghị lập trường chính sách tài khóa hỗ trợ có mức độ vừa phải vào năm 2022.

Theo đó, với dư địa tài khóa sẵn có và sự phục hồi không đồng đều giữa các lĩnh vực kinh tế và xã hội, chính sách cần cung cấp hỗ trợ có mục tiêu cho những đối tượng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi đại dịch, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (MSME) và các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Ngoài ra, các điều kiện tiền tệ nên được bình thường hóa để kiềm chế áp lực lạm phát và giảm mất cân bằng tài chính xuất hiện trong môi trường lãi suất thấp. Tuy nhiên, điều cần thiết là phải đảm bảo đáp ứng nhu cầu tài chính của các doanh nghiệp siêu nhỏ (MSMEs) và hộ gia đình dễ bị tổn thương, đồng thời cung cấp đủ vốn cho các lĩnh vực sản xuất. Vì thế, AMRO khuyến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nên tiếp tục cho phép tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn, bởi nó cân bằng các mục tiêu tăng trưởng, lạm phát và ổn định khu vực tài chính.

Về mặt ổn định tài chính, cần có những nỗ lực để tăng trích lập dự phòng và bộ đệm vốn để chuẩn bị cho việc gia tăng tài sản xấu, do chính sách cho phép giữ nguyên nhóm nợ sắp hết hiệu lực. Một khung chính sách thận trọng vĩ mô cần được đưa ra, bao gồm cả việc giải quyết tình trạng mất cân đối trên thị trường bất động sản.

Khi vượt ra khỏi vị thế quốc gia có thu nhập trung bình thấp, Việt Nam sẽ cần thực hiện cải cách trên nhiều lĩnh vực để huy động tài chính cho tăng trưởng và phát triển cũng như củng cố niềm tin của nhà đầu tư. Trong bối cảnh đó, việc Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo nâng xếp hạng của Việt Nam trên thị trường vốn quốc tế lên cấp độ đầu tư vào năm 2030 là một bước đi đúng hướng.

Cần đẩy mạnh cải cách cơ cấu để đảm bảo tăng trưởng bền vững và bao trùm, bao gồm đẩy mạnh cổ phần hóa và thoái vốn khỏi các doanh nghiệp nhà nước (DNNN); phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ FDI trong nước thông qua các chương trình đào tạo và nâng cao kỹ năng; và củng cố mạng lưới an sinh xã hội để đón đầu các xu hướng già hóa dân số, AMRO nhận định.

Bảo Trâm (Theo AMRO)

Bài mới
Đọc nhiều