+
Aa
-
like
comment

AMRO chỉ ra 2 điểm Việt Nam cần tập trung phát triển để trở thành người dẫn đầu

Bảo Trâm - 24/02/2021 06:35

Trang AMRO, thuộc Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 vừa có bài viết với tiêu đề “Vietnam – Transiting from Successful Pandemic Containment to Strong Economic Recovery” (Việt Nam – Chuyển từ Kiểm soát đại dịch thành công sang phục hồi kinh tế mạnh mẽ), để nói về thành tựu hồi phục kinh tế đáng ngạc nhiên của Việt Nam năm 2020. Đồng thời AMRO cũng đưa ra dự đoán Việt Nam sẽ tăng trưởng 7% trong năm 2021.

Theo AMRO, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam dự kiến đạt 7% năm 2021 nhờ sự hồi phục của nhu cầu bên ngoài, giúp nền kinh tế trong nước có khả năng phục hồi và năng lực sản xuất tăng.

AMRO cho rằng sau sự sụt giảm mạnh trong quý II/2020, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã bắt đầu hồi phục trên diện rộng trong quý III/2020 nhờ việc đẩy mạnh chi tiêu cho đầu tư công, tiêu dùng trong nước phục hồi cũng như xuất khẩu mạnh mẽ.

Dự báo tăng trưởng của AMRO

Trong bối cảnh bất trắc gia tăng, AMRO đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì hỗ trợ về chính sách để Việt Nam tăng cường sự phục hồi kinh tế và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi sang “trạng thái bình thường mới” sau dịch bệnh.

Sự phục hồi trễ nãi và kéo dài không đồng đều của nền kinh tế toàn cầu có thể gây phương hại tới sự phục hồi về nhu cầu bên ngoài. Mặc dù nhu cầu trong nước ở Việt Nam đã gia tăng sau khi cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, nhưng vẫn còn hoài nghi về nguy cơ tái bùng phát làn sóng dịch bệnh. Hơn nữa, những hệ lụy của dịch bệnh như kết quả kinh doanh yếu kém của các hãng, thất nghiệp gia tăng ….có thể gây tổn hại đến triển vọng phục hồi.

Về mặt tài chính, trang AMRO đề cập tới nguy cơ chất lượng tài sản của hệ thống ngân hàng bị suy giảm sẽ làm suy yếu “vùng đệm vốn” tương đối mỏng của hệ thống này. Đó là chưa kể nguy cơ dễ bị tổn thương cũng có thể nổi lên từ phân khúc cho vay tiêu dùng khá lớn và từ việc các ngân hàng tăng mạnh nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp. Những lo lắng về rủi ro cao cũng như những bất ngờ về chính sách ở các nền kinh tế lớn có thể dẫn đến những biến động mới về giá tài sản và dòng vốn.

Do đó, AMRO khuyến nghị Việt Nam hỗ trợ tài khóa lớn hơn nhằm tạo đà cho sự phục hồi kinh tế còn non yếu nếu tăng trưởng suy giảm. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tiếp tục hỗ trợ có trọng tâm các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cũng như các hộ gia đình có thu nhập thấp và tiến hành đánh giá định kỳ tính hiệu quả.

Với dự báo lạm phát ở mức vừa phải, AMRO đưa ra khuyến nghị cho Việt Nam cần tiếp tục hỗ trợ phục hồi kinh tế, duy trì các chi phí tài chính ở mức hợp lý cho các hộ gia đình và các doanh nghiệp. Với các điều kiện tài chính phù hợp hơn, việc tăng cường giám sát cho vay trong các lĩnh vực rủi ro cần phải được đảm bảo để giảm thiểu rủi ro bong bóng tài sản.

Ngoài ra, trang AMRO cũng nhấn mạnh tới đảm bảo duy trì hỗ trợ phát triển dài hạn, như phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, mạng lưới an sinh xã hội và đặc biệt là y tế công, đồng thời quản lý một cách thận trọng những rủi ro đe dọa sự bền vững về tài chính trong dài hạn.

Bảo Trâm (Lược dịch theo AMRO)

Bài mới
Đọc nhiều