+
Aa
-
like
comment

Amazon chuẩn bị gì khi kỷ nguyên Jeff Bezos khép lại?

03/07/2021 12:24

Rút kinh nghiệm từ những chỉ trích trong quá khứ, Amazon đang đặt ra một “giai điệu khác” về nguyên tắc lãnh đạo khi tỉ phú Jeff Bezos rời khỏi vị trí giám đốc điều hành vào ngày 5.7.

Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos dự kiến sẽ chính thức từ chức vào ngày 5.7 /// Ảnh: Reuters
Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos dự kiến sẽ chính thức từ chức vào ngày 5.7

Theo CNBC, Amazon hôm 1.7 đã thêm hai mục mới vào bộ “14 nguyên tắc lãnh đạo”, một danh sách bao gồm các triết lý kinh doanh nhằm hướng dẫn những quyết định và mục tiêu liên quan đến nhân viên.

Nhiều nguyên tắc lãnh đạo của Amazon đã tồn tại từ những ngày đầu tiên và là nền tảng trong văn hóa doanh nghiệp, ví dụ như “Nỗi ám ảnh của khách hàng” và “Phát minh và đơn giản hóa”. Các nguyên tắc bổ sung mới nhất mang theo một giai điệu khác biệt rõ ràng, rút kinh nghiệm từ những lời chỉ trích nổi bật đã được dùng để chống lại công ty. Song, chúng cũng phản ánh thách thức đang chờ đợi Amazon ở phía trước sau khi Giám đốc điều hành Jeff Bezos dự kiến sẽ chính thức từ chức vào ngày 5.7.

Nguyên tắc bổ sung mới thứ nhất “Phấn đấu trở thành nhà tuyển dụng tốt nhất Trái đất” kêu gọi các nhà lãnh đạo “làm việc mỗi ngày để tạo ra môi trường làm việc an toàn hơn, năng suất hơn, hiệu suất cao hơn, đa dạng hơn và công bằng hơn”. Nó phù hợp với những gì mà ông Jeff Bezos đưa ra trong bức thư cuối cùng gửi cho các cổ đông vào đầu năm nay, trong đó ông thừa nhận Amazon cần phải làm tốt hơn nữa cho nhân viên. Amazon đã phải đối mặt với những lời chỉ trích thường xuyên từ nhân viên. Họ nói rằng công ty đã nuôi dưỡng một văn hóa công sở tàn khốc. Căng thẳng tăng cao vào tháng 4.2021 khi cuộc bỏ phiếu để hợp nhất đã thất bại tại một trong những kho hàng của Amazon ở Alabama.

Nguyên tắc bổ sung thứ hai “Thành công và quy mô mang lại trách nhiệm rộng rãi” nêu bật vị thế của Amazon với tư cách là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là công ty điện toán đám mây sẽ gặp phải những thách thức mới như thế nào. “Chúng ta bắt đầu trong một nhà để xe, nhưng chúng ta không còn ở đó nữa. Chúng ta lớn mạnh, chúng ta tác động đến thế giới, nhưng chúng ta vẫn còn lâu mới đạt đến mức hoàn hảo. Chúng ta phải khiêm tốn và suy nghĩ kỹ, ngay cả về những tác động phụ từ hành động của chúng ta”, trích nguyên tắc mới.

Theo CNBC, Amazon đã không cập nhật danh sách nguyên tắc lãnh đạo kể từ năm 2015, sau khi thêm nguyên tắc thứ 14 “Học hỏi và Tò mò”. Nguyên tắc này có thể là một trong những hành động cuối cùng của ông Bezos với tư cách giám đốc điều hành. Vị trí hiện tại của ông Bezos sẽ được chuyển giao cho lãnh đạo mảng điện toán đám mây Andy Jassy. Được biết, ông Bezos sẽ chuyển sang làm chủ tịch điều hành hội đồng quản trị của Amazon, điều này giúp ông có thêm thời gian tập trung vào “sản phẩm mới và sáng kiến ban đầu”.

Trong thời gian qua, Amazon đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ phía các cơ quan quản lý và các nhà lập pháp trên toàn thế giới, khi họ nghi ngờ công ty đã lạm dụng quy mô và tầm ảnh hưởng của mình để cạnh tranh không công bằng với các đối thủ.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều