+
Aa
-
like
comment

Ấm no tình quân dân từ cánh đồng Đăk Huýt

03/01/2020 06:42

Những cánh đồng lúa xanh mướt nơi phên dậu Tổ quốc đã cho thấy tình quân dân gắn bó máu thịt trên dải đất biên cương.

Được sự giúp đỡ của đồn biên phòng Đăk Dang (Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đăk Nông), hơn 15 năm qua, việc cải tạo cánh đồng Đăk Huýt, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức đã nuôi sống hơn 200 hộ người dân tộc thiểu số nơi đây. Từ chỗ còn nhiều khó khăn, chỉ trông chờ vào những hạt lúa nương, nay người dân đã biết cách trồng lúa nước để cải thiện đời sống.

Cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng Đăk Dang giúp bà con cấy lúa. Ảnh: Viết Hà

Những ngày này, bà con bon Bu Prăng xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, đang tập trung xuống đồng gieo trồng vụ lúa Đông Xuân. Hơn 15 năm qua, được sự tận tình giúp đỡ của đồn biên phòng Đăk Dang đóng chân trên địa bàn cùng chính quyền địa phương, người dân đã thành thạo các kĩ thuật cơ bản trồng lúa nước.

Ông Điểu Toi, ở bon Bu Prăng, cho biết, một năm có hai vụ lúa chính, cũng là hai lần bộ đội biên phòng đến giúp bà con vỡ đất, xuống giống. Rồi lúc chăm bón, phòng trừ sâu bệnh…, luôn có bộ đội tận tình hướng dẫn. Nhờ cánh đồng Đăk Huýt, người dân vùng biên giới xa xôi nhất của tỉnh Đăk Nông nay không còn cảnh bữa đói bữa no.

“Giờ chúng tôi trồng 35 ha lúa. Trước năm 2010, tôi chưa biết làm lúa nên chỉ làm nương rẫy. Riêng gia đình tôi trồng lúa thì đủ cho cả năm ăn. Anh em đồn biên phòng Đăk Dang luôn giúp đỡ gia đình khó khăn, chỉ dạy kĩ thuật xuống lúa, gặt lúa, sốt sắng, cùng ăn cùng ở với bà con. Nhiều năm rồi nên ruộng hiện nay rất nhiều phèn, anh em cũng hướng dẫn bà con mua vôi, dùng phân vi sinh cho hợp lý để bà con tiếp tục làm”, ông Toi nói.

Thiếu tá Phạm Minh Tuấn, Đội phó Đội vận động quần chúng – Đồn biên phòng Đăk Dang, cho biết, người M’nông ở vùng biên giới Tuy Đức trước đây chỉ quen canh tác nương rẫy. Để giúp bà con làm lúa nước, các cán bộ chiến sỹ phải cùng ăn, cùng ở, cùng làm, học tiếng dân tộc và kiên trì hướng dẫn tỉ mỉ từng việc cho người dân. Sau nhiều năm canh tác, vụ Hè Thu vừa rồi năng suất lúa giảm hẳn so với trước. Phát hiện đồng ruộng bị nhiễm phèn, bộ đội biên phòng cùng với bà con dẫn nước từ suối về và dùng vôi để rửa chua, chuẩn bị cho vụ lúa Đông Xuân.

“Trước đây còn sơ khai chúng tôi trực tiếp xuống cấy, gieo mạ, gặt lúa để làm lúa sạch cho bà con, dần dần bà con cũng nắm được cách làm. Thực tế cũng có những cái khoa học kĩ thuật bà con còn chưa áp dụng vào thì anh em chúng tôi cũng học hỏi từ sách, báo, đài, tivi để giúp bà con. Đồn cũng cử cán bộ vận động quần chúng và lực lượng xung kích xuống giúp bà con, trực tiếp cầm tay chỉ việc khơi lại kênh mương rửa chua ruộng để bà con chuẩn bị cho vụ lúa sắp tới”, Thiếu tá Phạm Minh Tuấn nói.

Ông Đoàn Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã Quảng Trực đánh giá: Công tác dân vận của đồn biên phòng Đăk Dang đã thực sự đem lại hiệu quả cao trên địa bàn. Giúp dân ở cơ sở, bộ đội còn gần gũi bà con, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước, giữ vững ổn định an ninh trật tự vùng biên giới. Thay đổi rõ nét nhất là giúp bà con tư duy trong lao động sản xuất, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống ở nơi phên dậu Tổ quốc.

“Ngoài nhiệm vụ tuyên truyền cho bà con nhân dân thực hiện đúng các chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước thì các đồng chí còn giúp cho người dân về việc phát triển cây lúa nước. Đến mùa lúa thì các đồng chí cùng bà con làm đất, gieo mạ, cấy lúa và chăm sóc giúp bà con hiểu được thâm canh và cách thức sản xuất ra cây lúa để làm sao cây lúa có năng suất hơn…”, ông Quân chia sẻ.

Việc cải tạo cánh đồng Đăk Huýt đã giúp bà con thoát khỏi đói nghèo, nhiều năm liền trở thành cầu nối của những người lính biên cương với bà con dân tộc thiểu số bon Bu Prăng. Bộ đội biên phòng Đăk Dang đã trở thành người thân của nhân dân biên giới.

Bài mới
Đọc nhiều