+
Aa
-
like
comment

Âm mưu thâu tóm ‘đất vàng’ của ông chủ vũ trường New Century

24/08/2021 08:57

Nguyễn Đại Dương, chủ cũ của vũ trường New Century, cùng bố vợ là Nguyễn Văn Minh bị xác định là chủ mưu trong vụ chuyển nhượng 43 ha đất trái quy định ở Bình Dương.

Trong kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tổng công ty 3/2 thuộc Tỉnh ủy Bình Dương, cơ quan cảnh sát điều tra xác định ông Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp này) và con rể là Nguyễn Đại Dương (chủ cũ của vũ trường New Century tại Hà Nội) cùng giữ vai trò chủ mưu.

Theo Bộ Công an, tháng 6/2010, Dương thông qua một số người thân đã chuyển 24,2 tỷ đồng để góp vốn thành lập Công ty cổ phần Bất động sản Âu Lạc.

Dương không có tên trong nhóm cổ đông nhưng theo điều tra, ông ta nhờ Dương Đình Tâm đứng tên hộ 45% cổ phần. Còn bị can Nguyễn Quốc Hùng được giao làm tổng giám đốc.

Truy to cuu Bi thu Binh Duong anh 2
Bị can Nguyễn Văn Minh.  

Kết luận điều tra cho thấy khu đất 43 ha tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, là tài sản Nhà nước giao cho Tổng công ty 3/2 để thực hiện dự án khu đô thị – thương mại – dịch vụ Tân Phú.

Thông qua ông Nguyễn Văn Minh, bị can Dương biết Tổng công ty 3/2 có khu đất 43 ha nên sử dụng pháp nhân Công ty Âu Lạc để hợp tác với tổng công ty thành lập liên doanh mới là Công ty Tân Phú. Mục đích để mua khu đất 43 ha với giá 570.000 đồng/m2.

Năm 2016, Công ty Âu Lạc lấy tiền từ các cổ đông để góp 60 tỷ (tương đương 30%) trong tổng số 140 tỷ đồng tại Công ty Tân Phú. Thời điểm đó, Tổng công ty 3/2 chưa chuyển nhượng khu đất 43 ha cho Công ty Tân Phú và chưa xin chủ trương chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra cáo buộc Nguyễn Đại Dương đã trực tiếp đàm phán, thỏa thuận với bà Đặng Thị Kim Oanh (Giám đốc Công ty đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM) về việc Công ty Tân Phú đã nhận chuyển nhượng khu đất trên từ Tổng công ty 3/2.

Bị can Dương còn nói Công ty Âu Lạc sẽ nhận chuyển nhượng nốt 30% vốn góp của Tổng công ty 3/2 tại Công ty Tân Phú để sở hữu 100% vốn góp tại Tân Phú. Sau đó sẽ chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại dự án trên khu đất 43 ha cho bà Đặng Thị Kim Oanh với giá 350 tỷ đồng; cam kết nếu không thực hiện sẽ bồi thường 800 tỷ.

Nhằm tạo điều kiện cho con rể ký hợp đồng với phía bà Oanh và nhận tiền để thanh toán cho Tổng công ty 3/2, ngày 8/12/2016, ông Nguyễn Văn Minh đã ký hợp đồng chuyển nhượng khu đất 43 ha cho Công ty Tân Phú với giá hơn 250 tỷ đồng mặc dù khi đó, Tỉnh ủy Bình Dương chỉ đạo phải giao đất cho đơn vị khác.

Truy to cuu Bi thu Binh Duong anh 1
Bị can Nguyễn Đại Dương.  

Theo điều tra, bị can Nguyễn Đại Dương giữ vai trò xuyên suốt trong việc thành lập Công ty Âu Lạc, hợp tác với Tổng công ty 3/2 để mua khu đất 43 ha và đàm phán với bà Đặng Thị Kim Oanh bán lại dự án trên khu đất này.

Cơ quan điều tra cho rằng Dương đã thông đồng với bị can Nguyễn Văn Minh để cho Tổng công ty 3/2 chuyển nhượng đất cho Công ty Tân Phú. Hành vi của Nguyễn Đại Dương đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Bộ Công an còn xác định ông chủ của vũ trường New Century cùng với bố vợ là ông Nguyễn Văn Minh đều có vai trò chủ mưu, chỉ đạo điều hành. Họ là những người thực hiện tội phạm, gây thất thoát hơn 302 tỷ đồng cho Nhà nước.

“Quá trình điều tra, bị can Dương không thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội và động cơ vụ lợi của bản thân. Do đó cần phải xử lý bằng một bản án nghiêm khắc để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung”, kết luận điều tra nêu.

Hoàng Lam

Bài mới
Đọc nhiều