+
Aa
-
like
comment

Âm mưu đen tối đằng sau hành động của Linh mục Trần Phúc Cai

Hoàng Lê - 13/04/2020 16:01

Chống đối chính quyền, hành lễ đông người trong đại dịch, đánh trọng thương Trưởng ban hành giáo xứ: Đằng sau tất cả hành động trên là âm mưu gì của Linh mục Trần Phúc Cai – Linh mục Quản xứ Kẻ Đông (xã Nam Điền, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Trước khi nhận nhiệm vụ tại giáo xứ Kẻ Đông, linh mục Cai từng là linh mục quản nhiệm tại giáo xứ Thu Chỉ (xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Tại đây, Y đã có lịch sử chống đối chính quyền hết sức quyết liệt, liên tục chỉ đạo giáo dân lấn chiếm đất đai, cơi nới mở rộng khuôn viên nhà thờ trái phép, bất chấp sự nhắc nhở và yêu cầu đình chỉ thi công của chính quyền địa phương. Không những vậy, linh mục Cai còn bao che, nuôi dưỡng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đối tượng Nguyễn Văn Hoá – phần tử phản động lợi dụng tôn giáo thực hiện các hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (sau đó đã bị bóc một số cuốn lịch trong buồng giam). Trơ trẽn hơn, trong khi giáo dân của xứ đóng góp công sức và của cải để tu sửa lại nhà thờ với hi vọng có một nơi khang trang để một lòng cầu nguyện chúa ban phước lành, thì linh mục Cai ngang nhiên “lấy của công làm của riêng”, lấy gỗ, sắt… của giáo dân đóng góp xây dựng nhà thờ để làm nhà cho cha đẻ ở huyện Can Lộc, Hà Tĩnh.

Năm 2018, linh mục Trần Phúc Cai chuyển từ giáo xứ Thu Chỉ đến Giáo xứ Kẻ Đông mục vụ. Tại đây, linh mục Cai không từ bỏ mục đích xấu xa, tiếp tục dử dụng các thủ đoạn tinh vi, lợi dụng tôn giáo và đức tin của giáo dân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Đầu năm 2019, linh mục Cai đã nhiều lần tổ chức hiệp thông, cầu nguyện kích động và yêu cầu bà con xuống đường biểu tình chống luật An ninh mạng, luật đặc khu kinh tế.

Cuối tháng 3/2020, trong khi đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, bất chấp các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của UBND tỉnh, các yêu cầu của Toà giám mục thông báo rộng rãi đến tất cả các giáo xứ, giáo họ trên địa bàn về “không tổ chức các hoạt động lễ nghi, tôn giáo tập trung đông người” thì linh mục Trần Phúc Cai vẫn yêu cầu và ép các con chiên tập trung về nhà thờ xứ để làm lễ. Hành vi này của linh mục Cai thể hện sự hống hách, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của bà con giáo dân, chỉ suy nghĩ đến lợi ích của bản thân, đi ngược lại quan điểm sống “tốt đời đẹp đạo” của tôn giáo, khinh thường và qua mặt Giám mục Nguyễn Thái Hợp – quản nhiệm Giáo phận Hà Tĩnh.

Trong các ngày 04-05/4/2020, bỏ qua sự nhức nhở của chính quyền địa phương, linh mục Cai rung chuông yêu cầu giáo dân tập trung tại nhà thờ làm lễ. Trưởng Ban hành giáo xứ Kẻ Đông là ông Nguyễn Đình Bản vì do dự về yêu cầu không tham gia các hoạt động tập trung đông người của Nhà nước và Chính phù nhưng lại lo lắng làm trái ý linh mục, mất lòng linh mục nên đã đến muộn. Ngay lúc ông Nguyễn Đình Bản xuất hiện, linh mục Cai với quần áo là lượt, chải chuốt đang chuẩn bị làm lễ bất ngờ đến đánh Trưởng Ban hành giáo xứ trước mặt đông đảo giáo dân đang cầu nguyện tại nhờ thờ.

Trong khoảng thời gian hơn 2 năm quản nhiệm giáo xứ Kê Đông, linh mục Trần Phúc Cai đã gây ra nhiều tai tiếng, để lại vết nhơ trong cộng đồng giáo dân, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh giáo xứ Kẻ Đông – một vùng giáo vốn bình yên lành trước khi Linh mục Cai về mục vụ, khiến giáo dân có thái độ búc xúc, phẫn nộ và mong muốn có một vị linh mục khác mẫu mực thay thế linh mục Trần Phúc Cai trong thời gian tới.

Về phía Giám mục Nguyễn Thái Hợp, đến cả Thông báo của Toà giám mục linh mục Cai cũng không màng, thiết nghĩ ông nên có một số chế tài và biện pháp xử lý để răn đe, yêu cầu linh mục Cai chấp hành chỉ đạo của Toà giám mục. Và hơn hết, là hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khoẻ của giáo dân trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay.

Hoàng Lê

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều