+
Aa
-
like
comment

Âm mưu “chuyển lửa ra bên ngoài” của Trung Quốc thất bại hoàn toàn

09/08/2019 19:37

Theo lệnh của Tổng thống Donald Trump, Bộ Tài chính Mỹ đã chính thức dán nhãn “Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ”. Có vẻ như đây là một trong những lý do, Trung Quốc đưa tàu tàu dò Hải Dương 8 vào vùng biển Việt Nam.

soke

Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ sau khi Bắc Kinh cho phép đồng nhân dân tệ mất giá 2%, xuống ngưỡng trên 7 nhân dân tệ đổi được 1 USD, mức yếu nhất của đồng tệ trong 10 năm trở lại đây, nhưng ông Trump cũng viết rằng điều này “sẽ làm suy yếu đáng kể đến Trung Quốc qua thời gian”.

Đồng tệ yếu nhất trong 10 năm, GDP suy giảm thấp nhất 30 năm, Hong Kong biểu tình căng thẳng liên miên…, thế nên lúc này ông Tập Cận Bình “chuyển lửa ra bên ngoài” cũng là điều dễ hiểu.

Những ngày qua, tàu thăm dò Hải Dương 8 và một số tàu hải cảnh khác của Trung Quốc đã kéo vào vùng biển gần bãi Tư Chính của nước ta và tiến hành hoạt động thăm dò dầu khí trái phép. Trước tham vọng bá chủ biển Đông và hàng loạt hành động ngang ngược của Trung Quốc, Việt Nam đã sử dụng chiến thuật ngoại giao khôn khéo, vừa tranh thủ được sự ủng hộ của quốc tế vừa nhận được sự đồng thuận của người dân trong nước, giữ vững lập trường về chủ quyền biển đảo, kiên quyết cứng rắn ứng phó với mọi tình huống trên biển để bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng. Chính vì sự rắn rỏi, khôn ngoan ấy, Việt Nam đã buộc Trung Quốc phải rút tàu Hải Dương 8 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của nước ta. Đây được xem là thành quả tuyệt vời nhất cho đối sách thông minh của lãnh đạo, những nỗ lực bám biển bám tàu của các chiến sỹ hải quân, cảnh sát biển, dân quân biển và ngư dân; tất nhiên không thể thiếu sự đoàn kết bình tĩnh tiếp thêm sức mạnh của những người dân yêu nước.

Tàu Hải Dương 8 rút lui, một lần nữa chứng minh tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam là sức mạnh to lớn nhất, là “vũ khí” lợi hại nhất để đánh bại mọi âm mưu đen tối của các nước ngoại bang.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều