+
Aa
-
like
comment

Alibaba: Nguyễn Thái Luyện lười đọc

26/09/2019 18:13

Alibaba và 40 tên cướp là truyện cổ tích xưa rồi. Ở Việt Nam công ty bất động sản Alibaba có đến hơn 2.600 tên. Theo ước tính của công an số lượng nhân viên và cộng tác viên của Alibaba và các công ty con có thể nhiều hơn thế.

Chính sách “mật ngọt”

Khi mở bán dự án, bất động sản Alibaba tổ chức quảng cáo rầm rộ vô cùng hoành tráng. Chủ tịch HĐQT ông Nguyễn Thái Luyện chủ trương bán dự án với giá cực rẻ cho nhân viên sale. Với khách hàng đầu tư, mua đất để định cư công ty đưa ra những ưu đãi “ngọt” bằng giá mua thấp cam kết siêu lợi nhuận.

Khi mua dự án của Alibaba khách hàng được hưởng lãi suất lên đến 12 – 15% trên 6 tháng hoặc 28 – 35% trên năm. So với gửi tiền ngân hàng mức lãi cao gấp 4 – 5 lần.Công ty bất động sản Alibaba và hàng nghìn “tên cướp”

alibaba
Công ty bất động sản Alibaba và hàng nghìn “tên cướp”

Mức lợi nhuận này đi kèm với điều kiện khách hàng đã nộp tiền mua dự án không được bàn giao sổ đỏ và không được bán ngược lại cho công ty. Hàng nghìn khách hàng tin vào chính sách “mật ngọt” này.

Phô mai ăn sẵn chỉ có ở chiếc bẫy chuột

Bị cơ quan công an điều tra trong gần 2 năm nay doanh nghiệp bất động sản này không những suy yếu mà số lượng nhân viên, cộng tác viên, bộ máy hoạt động ngày càng phình to. Chỉ mới gần đây trụ sở văn phòng chính ở đường Phạm Văn Đồng, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức của Alibaba bị công an Thành phố Hồ Chính Minh ập đến khám xét thu giữ nhiều tài liệu quan trọng.

Một khách hàng của bất động sản Alibaba đã mua 4 lô đất của dự án Tân Thành Center City – tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến tận trụ sở đòi lại vốn. Theo thỏa thuận Công ty bất động sản Alibaba đất nền của khách với lãi suất đã giao kèo. Nhưng 13 tháng trôi qua dự án nằm im, thỏa thuận không được thực hiện, công an cưỡng chế dự án lập lại hiện trạng đất ban đầu. Số tiền 1,5 tỉ đồng cho 4 lô đất bặt vô âm tín.

Không chỉ dừng lại ở mức giá thấp bất ngờ, công ty còn đưa ra cam kết lợi nhuận khủng. Khi thu mua dự án với lãi suất lên đến 12-15%/6 tháng hoặc 28-35%/năm, cao gấp 4-5 lần so với lãi suất gửi tiền tại ngân hàng. Khoản lợi nhuận này áp dụng đối với các trường hợp khách đã đóng tiền mua dự án của Alibaba môi giới nhưng không được bàn giao sổ đỏ hoặc muốn bán lại.

Những cam kết này khiến khách hàng tin rằng các dự án của Alibaba có tỷ lệ rủi ro đầu tư rất thấp. Với cam kết lợi nhuận, chính sách lãi suất tốt khiến khách hàng mờ mắt trước tiền.

Không có chuyện miếng ngon mà lại dễ ăn như vậy. Trách Alibaba 1 thì cũng phải trách khách hàng gấp đôi, nếu không tham lợi đâu dễ bị khốn đốn, Alibaba và hàng nghìn tên cướp đâu có cơ hội.

Đất đai thuộc sở hữu toàn dân

Làm giàu từ đất đai, bất động sản có phải là con đường bền vững? Trong Hiến Pháp 2013 đã nêu rõ tinh thần “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”. Tại sao họ không chịu đọc và hiểu!?

Hãy nhìn xem các đại gia giàu lên nhờ bất động sản họ đang kinh doanh những gì. Đất đai, bất động sản có phải là con đường định hướng lâu dài của họ không. Danh mục các ngành nghề Vingroup kinh doanh: bất động sản, bán lẻ, sản xuất ô tô, ngành điện tử, dược phẩm, giáo dục, y tế. Vingroup giàu lên từ bất động sản nhưng thực tế Vin không lấy kinh doanh đất đai, bất động sản là con đường chủ đạo.

Tương tự FLC cũng vậy, FLC kinh doanh bất động sản, du lịch, giáo dục, chứng khoán, công nghệ, pháp lý, hàng không. Mặc dù ai cũng hiểu họ giàu lên nhờ bất động sản, nhưng không lấy đó làm mũi nhọn và định hướng lâu dài.

Các “ông lớn” có đọc và hiểu đất đai thuộc sở hữu toàn dân. Nên việc mình sở hữu một lúc quá nhiều đất đai, bất động sản là không tốt. Nếu cố tình thì sớm muộn cũng gặp chuyện không hay. Họ tạo sóng và lướt sóng bất động sản rồi rút lui và xoay trục sang các lĩnh vực kinh doanh khác một cách từ từ, bền vững.

Hiến Pháp đã nêu rõ tinh thần về sở hữu đất đai rồi, có lẽ Nguyễn Thái Luyện ít đọc nên mới ra cơ sự này.

Han Cao

Bài mới
Đọc nhiều