+
Aa
-
like
comment

Al Jazeera: Iran đề nghị Interpol bắt Tổng thống Trump

05/01/2021 22:50

Chính phủ Iran gửi đề nghị tới Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) để yêu cầu cơ quan này bắt 48 quan chức Mỹ bao gồm Tổng thống Donald Trump.

Ảnh chụp bài báo từ tờ Al Jazeera

Thông tin trên được người phát ngôn Bộ Tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili đưa ra trong cuộc họp báo ngày 5/1.

Lý do đề nghị bắt giữ của Iran là vì những quan chức Mỹ này liên quan đến vụ ám sát tướng Qassem Soleimani hồi năm ngoái, theo Al Jazeera.

“Cộng hòa Hồi giáo Iran rất nghiêm túc trong việc truy đuổi, trừng trị những người ra lệnh và thực hiện tội ác này”, người phát ngôn Esmaili nói trước các phóng viên.

Iran nho Interpol bat ong Trump anh 1
Tướng Qasem Soleimani bị Mỹ ám sát tháng 1/2020. Ảnh: AFP.

Đây là lần thứ hai Iran đề nghị Interpol bắt nhà lãnh đạo Mỹ.

Trước đó, hồi tháng 6/2020, chính quyền Tehran cũng đề nghị Interpol bắt ông Trump và nhiều quan chức Mỹ khác vì cáo buộc “giết người và khủng bố”. Nhưng Interpol đã từ chối yêu cầu này từ Iran.

Ông Soleimani bị Mỹ ám sát trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Iraq ngày 3/1/2020.

Tướng Soleimani khi đó là người chỉ huy các hoạt động tại nước ngoài của Vệ binh Cách mạng Iran. Ông đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và vận hành các nhóm vũ trang Shia ở nhiều nước láng giềng, trong đó có Yemen và Iraq, giúp tạo dựng tầm ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

Vụ ám sát đẩy căng thẳng Mỹ – Iran gia tăng, đưa cuộc khủng hoảng an ninh ở vịnh Ba Tư – bắt đầu khi ông Trump từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran – lên cao trào.

Các quan chức và chỉ huy quân đội Iran nhiều lần tuyên bố sẽ tìm cách trả thù cho ông Soleimani chừng nào Mỹ còn đóng quân trên khắp Trung Đông.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ bùng phát trở lại những tháng qua, khi Tổng thống Trump khơi lại các lời đe dọa tấn công Iran trong những tuần cuối cùng ở Nhà Trắng.

Tổng thống đang cố gắng cản trở kế hoạch tái tham gia Hiệp định hạt nhân Iran và nới lỏng các biện pháp trừng phạt của ông Biden.

Ngày 31/12/2020, Mỹ điều tàu sân bay USS Nimitz, tàu sân bay duy nhất của hải quân hoạt động ở Trung Đông, về nước. Động thái được cho là dấu hiệu xuống thang để tránh đẩy căng thẳng gia tăng.

Trước đó một ngày, Mỹ điều máy bay ném bom B-52 đến vịnh Ba Tư để phô trương lực lượng.

AP nhận định hai hành động này phản ánh sự chia rẽ giữa các quan chức Lầu Năm Góc trong lập trường với Iran.

PV

Bài mới
Đọc nhiều