+
Aa
-
like
comment

Ai xếp hàng mua vàng?

Bích Ngân - 20/06/2024 11:08

Trong hàng ngàn người xếp hàng đăng ký mua vàng, có bao nhiêu người đang có nhu cầu sử dụng vàng miếng thật sự, hay là đang xuất hiện “nghề” đứng tên mua giùm vàng miếng cho những người có sẵn nguồn tiền nhàn rỗi?

Dòng người xếp thành 2 hàng trước Công ty SJC trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TPHCM.

Trong những ngày qua, tại các cửa hàng vàng và điểm bán vàng bình ổn, hình ảnh người dân xếp hàng dài dưới cái nắng gay gắt để mua vàng đã trở thành tâm điểm của báo chí. Theo ghi nhận, tuần thứ hai của chiến dịch bán vàng bình ổn chỉ cấp phát 50 số thứ tự mỗi ngày, khiến nhiều người phải xếp hàng nhiều ngày liên tiếp nhưng vẫn chưa mua được vàng miếng. Ban đầu, các đơn vị thông báo bán không giới hạn, sau đó giảm xuống mỗi người chỉ mua được năm lượng và phải trình căn cước công dân. Đến nay, mỗi người chỉ được mua một lượng.

Trước khi bước vào tuần thứ ba của đợt bán vàng bình ổn, từ khoảng 22 giờ tối Chủ nhật ngày 16 tháng 6, nhiều người đã bắt đầu thức trắng đêm xếp hàng để chờ bốc số mua vàng vào sáng 17 tháng 6. Hình ảnh ghi lại cho thấy không còn cảnh chen lấn mà thay vào đó là những dòng người kiên nhẫn ngồi bệt trên vỉa hè, thậm chí tràn xuống lòng đường.

Theo thông tin điều tra từ một nhóm người xếp hàng và được biết rằng, họ là những sinh viên được thuê đi mua vàng. Mỗi người được trả từ 500 đến 600 nghìn đồng nếu mua thành công. Một thanh niên từ quận 8 cho biết, anh đã mua được ba lượng và tiếp tục đi mua thêm hai lượng để bán ngoài thị trường chợ đen kiếm lời.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế, việc Ngân hàng Nhà nước đặt đề bài để giải bài toán chênh lệch giá vàng trong nước với giá thế giới là sai lầm từ đầu. Việc đấu giá vàng miếng đã tạo cơ hội cho những tổ chức có nguồn lực lớn mua gom vàng, gây ra tình trạng khan hiếm và đẩy giá lên cao.

Từ đó, việc Ngân hàng Nhà nước loại bỏ các công ty kinh doanh vàng và các ngân hàng thương mại, chỉ bán cho một số tổ chức có vốn Nhà nước, đã làm rối thêm thị trường. Các tổ chức này vẫn kinh doanh và tìm cách hưởng lợi nhuận, dẫn đến giá vàng vẫn chênh lệch cao so với mục tiêu thu hẹp giá vàng mà Ngân hàng Nhà nước đặt ra.

Về mặt pháp luật, việc thuê người khác xếp hàng mua vàng và người nhận tiền đứng xếp hàng không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, nếu việc này nhằm gom mua số lượng lớn để bán trên thị trường chợ đen hoặc làm lũng đoạn giá, thì lại là vấn đề vi phạm và cần sự can thiệp của cơ quan chức năng. Hiện tại, ngoài SJC thì chỉ có một số ngân hàng được phép bán vàng, tạo ra tình trạng độc quyền và bất cập.

Việc xếp hàng mua vàng trong thời gian qua đã phản ánh nhiều vấn đề trong quản lý và điều hành thị trường vàng. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để kiểm soát tình trạng đầu cơ, lũng đoạn giá vàng. Đồng thời, cần xem xét lại các chính sách điều hành thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước để phù hợp hơn với thực tế, đảm bảo tính ổn định và minh bạch cho thị trường vàng trong nước.

Thành An

Bài mới
Đọc nhiều