+
Aa
-
like
comment

Ai thật lòng yêu ai, giờ đã biết!

30/03/2020 01:01

Đêm qua, lúc đã đi ngủ, bỗng nghe máy kêu tít tít. Thức dậy mở máy, thì ra là tin nhắn của Thủ tướng Chính phủ, với lời kêu gọi công dân hãy vui vẻ chấp hành khuyến cáo của Chính phủ, không tụ tập đông người, chịu khó đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay, cùng đoàn kết để cùng nhau và cùng đất nước vượt qua khó khăn này.

Hai tuần lễ tới đây là hai tuần quyết định thành bại. Toàn dân hãy cùng Chính phủ quyết thắng trong trận đánh cực kỳ khó khăn này!

Bỗng thấy nước mắt ướt nhoà trên gối. Vào giờ này, Thủ tướng vẫn còn thức và đôn đốc bộ phận giúp việc gởi tin nhắn đến toàn dân. Trên thế giới này, có vị Thủ tướng nào như thế hay không?

Những ngày gần đây Thủ tướng xuất hiện với tần xuất dày đặc trên báo. Khi thì ông chủ trì một hội nghị phòng chống dịch, khi thì ông đi thăm một đơn vị bộ đội đang canh giữ những đường mòn, lối mở ở biên cương để canh phòng người nhập lậu, lúc thì ông kiểm tra một đơn vị quân y.

Ông đã hứa với Chủ tịch nước sẽ cố gắng làm hết sức, kể cả khi tình hình xấu nhất để bảo vệ tính mạng và sức khoẻ của nhân dân. Ông đã nói với bộ đội rằng, vào lúc này, chống dịch là chống giặc. Vận nước đang chờ quân đội cùng toàn Đảng, toàn dân chèo chống để vượt qua!

Nhìn hình của ông trên báo, thấy gương mặt ông có phần tiều tụy, mắt của ông là ánh mắt của người thường xuyên mất ngủ. Ông và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trải qua nhiều đêm thức trắng, muốn ngủ một chút cũng không thể yên lòng!

Bộ đội ta cũng vậy. Bộ đội nhường doanh trại cho dân, gánh hết khó khăn về phần mình, gồng mình phục vụ và bảo vệ nhân dân. Thời bình mà bộ đội ăn gió, nằm sương, giấc ngủ không tròn, thân thể hao mòn chỉ mong nhân dân qua cơn đại dịch.

 

Bộ đội là ai?

Là con, là em, là cháu của chúng ta đó!

Con, em, cháu của chúng ta, bình thường là cậu ấm, cô chiêu. Khi vào quân đội, được giáo dục tinh thần yêu nước, thương dân mà bỗng lớn lên thành Phù Đổng.

Bộ đội khi còn ở nhà, một miếng cơm còn chưa biết nấu, khi vào quân đội rồi lại là người chăm sóc bữa cơm, giấc ngủ cho dân. Không có nơi đâu trên trái đất này, những người con gái con trai đẹp như hoa hồng mà lại biết hi sinh vì nghĩa lớn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành như bộ đội Việt Nam.

Bữa cơm vội của cán bộ y tế ở tuyến đầu chống dịch

Tôi đã thấy Thủ tướng nước Ý khóc. Nước Ý huyền thoại cổ kính, xinh đẹp với những kinh thành hoa lệ như mộng, như mơ giờ đây đang bên bờ hủy diệt. Hàng ngày những đoàn xe chở đầy xác người đem đi thiêu đốt mà không có bóng người thân, mới thấy hết tang thương.

Tôi cũng đã thấy những giọt nước mắt của các bác sĩ Ý, khi họ đắng lòng rút ống thở oxy của những cụ già để gắn cho những người còn trẻ, phút giây ấy thật đau đớn muôn phần. Giờ đây, nước Ý là một trong những quốc gia dẫn đầu về số ca tử vong và thứ nhì về số ca lây nhiễm. Nước mắt của Thủ tướng Ý, của cả nước Ý đã quá muộn màng. Cả chính phủ lẫn nhân dân Ý đều quá chủ quan và vô trách nhiệm với dân tộc!

Thủ tướng Anh cũng có lúc muốn thả nổi, cứ để cho dịch bệnh tự sinh, tự diệt, cứ để cho dân Anh lây nhiễm thoải mái, lây riết thì cũng phải có lúc…hết lây???!!! Chỉ đến khi các nhà khoa học Anh lên tiếng, Chính phủ mới bắt đầu chống dịch thì đã hết sức muộn màng.

Bây giờ thì các đệ nhất siêu cường như Mỹ, Trung Quốc, Ý, Anh, Pháp, Đức… đều trở thành ổ dịch. Số ca tử vong gia tăng chóng mặt, trong khi con số ấy ở Viêt Nam là số 0, lúc này phương Tây mới bắt đầu nhìn về Việt Nam bằng ánh mắt thán phục.

Khi châu Âu là ổ dịch, Chính phủ Việt Nam đã gấp rút điều máy bay chở công dân và kiều bào về để mà bảo bọc. Chính phủ Việt Nam nói, đây là tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đây là khúc ruột ngàn dặm.

Máy bay Việt Nam lao vào tâm dịch, vượt nửa vòng trái đất, vượt muôn dặm trùng dương để cố gắng đưa hết con Lạc, cháu Hồng về quê tránh dịch. Về với Tổ quốc xa tít trùng khơi.

Tổ quốc, có khi nào hết khó khăn đâu. Nhưng Tổ quốc bao giờ cũng dang rộng vòng tay!

“Ai thật lòng yêu ai, đến giờ đã biết”! Dẫu đường đời trăm vạn lối, song cuối cùng thì những người ra đi còn có hướng quay về giữa vòng tay dang rộng và đùm bọc của dân tộc. Đứng trước tử sinh, sanh mạng con người là như nhau, đều là vốn quý nhất. Chúng ta đối với nhau vốn không có oán thù. Oán thù là do tà kiến, là do vô minh che khuất lương tri.

Việt Nam đưa máy bay sang vùng dịch đón đồng bào về nước.

Hai tuần lễ tới đây là hai tuần quyết liệt, hai tuần vô cùng vất vả gian lao. 14 ngày chống Covid-19 cũng giống như 12 ngày đêm làm trận Điện Biên Phủ trên không năm xưa, cũng giống như chiến dịch tháng 4 toàn thắng. Biết đâu đấy, sẽ có ngày 30/4 được lặp lại, đất nước lại trọn niềm vui!!!

Thuần Triều Khúc

Bài mới
Đọc nhiều