+
Aa
-
like
comment

Ai soạn kế hoạch biến Đồng Tâm thành điểm nóng chính trị?

Quỳnh Quỳnh - 15/01/2020 18:18

Vụ việc xảy ra tại Đồng Tâm làm 3 chiến sĩ công an hy sinh không chỉ là mất mát riêng của gia đình, mà còn là nỗi đau của toàn lực lượng. Tuy nhiên, lợi dụng vụ việc, nhiều kẻ xấu đã xuyên tạc, đưa thông tin nhiễu loạn gây hoang mang xã hội, trong lúc này, cần tỉnh táo để nhìn nhận bản chất sự việc, để hiểu đúng và hành động đúng.

"Toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là đất quốc phòng"
“Toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là đất quốc phòng”

Sự thật nào về Vụ Đồng Tâm?

Ngày 19/07/2017, Thanh tra thành phố Hà Nội đã ban hành Kết luận số 2346/KL-TTTP-P5 “Về việc thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức)”. Kết luận nêu rõ: “Toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là đất quốc phòng”.

Không đồng tình, một số công dân tiếp tục gửi đơn lên Thanh tra Chính phủ đề nghị xem xét tính chính xác, hợp pháp của Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5. Trên cơ sở xem xét thấu đáo, trao đổi kỹ càng với nhiều cơ quan, đơn vị; bảo đảm quy trình và đúng pháp luật, ngày 25/04/2019, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông báo số 611/TB-TTCP.

Ngày 27/08/2019, Thanh tra Chính phủ và thành phố Hà Nội tổ chức họp báo công bố Thông báo số 611/TB-TTCP về kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 ngày 19/07/2017 của Thanh tra thành phố Hà Nội về “Việc thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức)”.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ khẳng định, các nội dung kết luận thanh tra của Thanh tra thành phố Hà Nội phù hợp với quy định pháp luật, bảo đảm tính chính xác. Trong 14 hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng, chỉ có 5 hộ có giấy do Ủy ban hành chính xã, Hợp tác xã Nông nghiệp Đồng Tâm cho, cho mượn đất để ở và sản xuất từ trước năm 1980 mà không có hộ ông Lê Đình Kình. Theo quy định pháp luật, ông Kình là người không có quyền và lợi ích hợp pháp tại khu vực đất sân bay Miếu Môn…

Như vậy, theo quy định của pháp luật về đất đai, toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, được Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội giao cho các đơn vị quân đội quản lý, sử dụng vào mục đích quốc phòng. Các hồ sơ, giấy tờ hiện có chứng minh rõ hiện trạng đất quốc phòng, không có sự mập mờ, khuất tất nào.

Hiện trạng đất sân bay Miếu Môn không thay đổi, không chuyển dịch mốc giới theo đo đạc của cơ quan chuyên môn, không có việc tăng hay giảm diện tích đất sân bay Miếu Môn và xã Đồng Tâm. Những thông tin, luận điệu quy chụp “chính quyền cướp đất của dân”, cho rằng người dân bị lấy đất canh tác vô cớ, kiện cáo không được giải quyết “nên buộc phải phản ứng để giữ đất” (!?)… là sai lệch hoàn toàn, đánh lận bản chất.

Chính quyền Hà Nội là lắng nghe dân Đồng Tâm?

Không phải đến lúc này, hoạt động lắng nghe kiến nghị chính đáng của người dân Đồng Tâm mới được lãnh đạo thành phố và huyện Mỹ Đức quan tâm. Khi xảy ra sự việc một số đối tượng kích động người dân bắt và giữ trái phép 38 cảnh sát cơ động, cán bộ huyện Mỹ Đức tại Nhà văn hóa thôn Hoành, ngày 22/04/2017, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã về đối thoại và thuyết phục người dân chấm dứt hành động sai phạm này.

Chính quyền các cấp đã luôn lắng nghe, cầu thị, hoàn toàn không “thờ ơ, vô cảm”, "phớt lờ đối thoại" như một số thông tin rêu rao một cách xảo trá, kích động. 
Chính quyền các cấp đã luôn lắng nghe, cầu thị, hoàn toàn không “thờ ơ, vô cảm”, “phớt lờ đối thoại” như một số thông tin rêu rao một cách xảo trá, kích động.

Thanh tra Chính phủ và TP.Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại với nhân dân xã Đồng Tâm và các xã tiếp giáp sân bay Miếu Môn ngày 25/11/2019. Tham dự sự kiện này, đại diện nhân dân các xã Mỹ Lương, Đồng Lạc, Trần Phú (huyện Chương Mỹ) và cả xã Đồng Tâm có mặt tại buổi đối thoại đều đề nghị lực lượng chức năng làm rõ vấn đề, đâu là đất nông nghiệp, đâu là đất quốc phòng, và nếu có quyết định thu hồi thì cần có giấy tờ cụ thể, minh chứng rõ ràng. Bởi trước đó, khi dự án sân bay Miếu Môn không được thực hiện, UBND xã Đồng Tâm đã làm thủ tục hợp pháp hóa các giao dịch đất quốc phòng xem như đó là đất thổ cư, đất vườn liền kề, thời hạn sử dụng lâu dài, đất ở cho các hộ.
Ngoài ra, tại buổi đối thoại cũng đề cập việc cơ quan chức năng sẽ xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn.

Suốt hơn 2 năm qua, UBND thành phố Hà Nội, huyện Mỹ Đức cũng đã tổ chức thông báo công khai dưới nhiều hình thức về các kết luận, thông báo của Thanh tra Chính phủ.
Đảng ủy xã Đồng Tâm đã chỉ đạo thông tin thường xuyên, liên tục trên hệ thống truyền thanh của xã để toàn thể nhân dân biết về nội dung những văn bản này. Hàng trăm bản tài liệu liên quan tới kiến nghị của người dân cũng đã được gửi trực tiếp đến toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm để trả lời. Ngoài ra, các cơ quan tư pháp đã xử lý hình sự nghiêm khắc một số cán bộ, nguyên lãnh đạo xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức có hành vi sai phạm do liên quan đến quản lý đất đai.

… Sự thật ở Đồng Tâm chỉ có một. Đó là chính quyền các cấp đã luôn lắng nghe, cầu thị, hoàn toàn không “thờ ơ, vô cảm”, “phớt lờ đối thoại” như một số thông tin rêu rao một cách xảo trá, kích động. Tuyệt đối không có vụ “cưỡng chế” đất đai nào ở Đồng Tâm, mà lực lượng chức năng chỉ thực hiện các hành vi trấn áp cần thiết khi một số đối tượng có hành vi phá hoại công trình an ninh quốc gia, chống đối lực lượng thực thi công vụ mà thôi.

Một số cá nhân biến Đồng Tâm thành điểm nóng chính trị

Một số cá nhân thay vì thừa nhận sự thật về bản chất sự việc lại hô hào, kích động người khác chống đối, với mục đích biến Đồng Tâm thành “điểm nóng” chính trị. Khi Quân chủng Phòng không – Không quân và các đơn vị của Bộ Quốc phòng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn theo kế hoạch, các lực lượng chấp pháp được điều đến bảo vệ hiện trường thì bị một nhóm người tấn công, buộc phải thực hiện hoạt động trấn áp tội phạm và đây chỉ là biện pháp cuối cùng được lựa chọn.

Bắt Facebooker 'Chương May Mắn' vì đưa tin xuyên tạc vụ Đồng Tâm
Bắt Facebooker ‘Chương May Mắn’ vì đưa tin xuyên tạc vụ Đồng Tâm

Một số đối tượng xấu ở Đồng Tâm đã tính toán tinh vi, hình thành tổ chức để tiến hành liên tục các hành vi sai trái, và trực tiếp giết chết 3 cán bộ, chiến sĩ công an ngày 09/01/2020. Việc cơ quan công an khởi tố vụ án với 3 tội danh: “Giết người”, “Tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép” và “Chống người thi hành công vụ” là hoàn toàn thỏa đáng và cần thiết để bảo vệ công lý và giữ gìn trật tự trị an.

Về việc trấn áp của lực lượng Công an, các lực lượng chức năng cho rằng, trong các biện pháp Công an thì trấn áp là biện pháp cuối cùng, khi không còn biện pháp nào khác. Mấy năm nay, các cơ quan chức năng đã tìm mọi cách để giải quyết, để đối thoại nhưng những đối tượng chống đối bất chấp, bỏ ngoài tai, cố tình phá hoại. Quá trình vừa vận động, thuyết phục, vừa kiên quyết trấn áp nhóm đối tượng hung hãn vốn đã lên kế hoạch giết người, Thượng tá Nguyễn Huy Thịnh cùng 2 đồng đội là Trung úy Phạm Công Huy và Thiếu úy Dương Đức Hoàng Quân đã anh dũng hy sinh.

Ngày 12/01, Công an quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận vừa tạm giữ hình sự đối tượng Chung Hoàng Chương (sinh năm 1977, ngụ quận Ninh Kiều) điều tra về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Theo đó, ngày 10/01, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều phát hiện tài khoản Facebook “Chương May Mắn” của Chung Hoàng Chương quản lý, sử dụng đã đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, làm mất uy tín của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang trong vụ chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định “vụ việc xảy ra ở xã Đồng Tâm là một thủ đoạn của kẻ xấu chống lại đường lối của Đảng và Nhà nước vì đây là đất quốc phòng đã được thanh tra kết luận rõ ràng. Hành vi của những kẻ xấu này là hành động chống phá đất nước nên sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng pháp luật”.

Vụ việc ở Đồng Tâm một lần nữa cho thấy ý đồ, hành vi của những con rối dưới tay các thế lực xấu tìm cách lợi dụng kích động người dân gia tăng sức ép, chống đối Nhà nước, tác động vào tâm lý gây bất ổn xã hội. Bởi vậy, sự tỉnh táo nhận diện và hành động đúng trong vấn đề này là hết sức cần thiết.

Quỳnh Quỳnh

Bài mới
Đọc nhiều