+
Aa
-
like
comment

Ai sẽ phải trả 25.000 USD để được điều trị Covid-19?

Hạnh Nhân - 19/11/2021 07:09

Người lựa chọn không chủng ngừa để rồi bị nhiễm và nguy kịch phải nhập viện chăm sóc đặc biệt có thể sẽ phải trả hóa đơn lên đến 25.000 đô Singapore (hơn 418 triệu đồng). Số tiền này nếu được chính phủ hỗ trợ cộng với được bảo hiểm choàng bớt thì sẽ giảm đi rất đáng kể, xuống còn từ 2.000-4.000 đô Singapore (33,5-67 triệu đồng), theo Bộ Y tế Singapore.

Trong rất nhiều hệ lụy phát sinh từ đại dịch COVID-19 thì một vấn đề được quan tâm hàng đầu là chi phí chữa trị. Từ đầu đại dịch đến nay, chính sách của phần lớn các nước là miễn phí hoặc hỗ trợ chi phí chữa trị. Tuy nhiên, cách làm này tới đây sẽ có thay đổi.

Chính phủ Singapore cho đến nay đã bảo vệ người dân và công dân trong thành phố bằng việc miễn hoàn toàn các chi phí điều trị như vậy trong suốt đại dịch. Nhưng các quan chức ở thành phố này đã thực hiện một bước đi táo bạo khi bắt đầu tính phí những bệnh nhân không được tiêm chủng Covid-19 theo lựa chọn từ ngày 8 tháng 12.

“Các bệnh viện của chúng tôi thực sự không muốn phải lập hóa đơn cho những bệnh nhân này, nhưng chúng tôi phải gửi đi thông tin quan trọng này, để kêu gọi mọi người tiêm chủng nếu bạn đủ điều kiện”, Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai.

Singapore ra quy định này trong bối cảnh đa số bệnh nhân Covid-19 nguy kịch và nhập viện ở nước này thời gian qua là người chưa được tiêm vaccine. Thực tế này vừa làm tăng số người mất mạng vì dịch, vừa tăng áp lực lên hệ thống y tế.

Sau khi Singapore thông báo quy định này, ở Úc xuất hiện nhiều ý kiến tranh luận có nên làm tương tự, tức chấm dứt choàng chi phí chữa trị Covid-19 cho những người lần lữa không chịu tiêm chủng. Phần lớn bệnh nhân Covid-19 nguy kịch phải nhập viện ở hai bang lớn nhất Úc – New South Wales và Victoria – đều là người chưa tiếp nhận tiêm chủng.

Trong những người ủng hộ cách làm này có cựu Ngoại trưởng Bob Carr. Ông kêu gọi Úc làm theo Singapore, với lý lẽ là người dân Úc không nên bị buộc phải choàng gánh tiền bạc cho “sự ngu ngốc cố ý” của những người từ chối tiêm chủng.

Nhà kinh tế học y tế Luke Slawomirski cũng ủng hộ việc buộc các bệnh nhân chưa được tiêm chủng phải tự trả tiền chữa trị. Ông đề xuất nên buộc những người cơ thể đủ điều kiện tiếp nhận vaccine mà không chịu đi tiêm chủng phải đóng thêm một khoản thuế hằng năm. Theo ông, điều này sẽ bảo đảm cho những người “từ chối tham gia vào cuộc can thiệp sức khỏe cộng đồng chính thống dựa trên bằng chứng” – tức không chịu đi tiêm vaccine – vẫn sẽ được tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế, miễn họ bù đắp gánh nặng tài chính cho chính phủ.

Hạnh Nhân

Bài mới
Đọc nhiều