+
Aa
-
like
comment

Ai sẽ là tân Thủ tướng Anh sau nhiệm kỳ ngắn ngủi của bà Liz Truss?

Bảo Trâm - 21/10/2022 16:22

Cách đây chưa lâu, cả thế giới sôi sục với câu hỏi “Ai sẽ kế nhiệm ông Boris?”. Vậy mà mới chỉ 45 ngày sau, câu hỏi này lại được “lôi lại” sau nhiệm kỳ vô cùng ngắn ngủi của Thủ tướng Liz Truss.

Ngày 20/10, các phương tiện truyền thông Anh đưa tin Thủ tướng nước này Liz Truss đã tuyên bố từ chức.

Mới tháng trước, bà Truss nói với người Anh rằng họ có thể “vượt qua cơn bão” trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách là thủ tướng. Tuy nhiên, bà đã từ chức hôm 20/10, theo Euro News.

Chỉ với 45 ngày tại nhiệm, Thủ tướng Truss đã trở thành nhà lãnh đạo có nhiệm kỳ ngắn ngủi nhất lịch sử nước Anh.

Bà Truss cho biết sẽ tiếp tục tại vị cho đến khi đảng chọn được người kế nhiệm. Việc bà từ chức đã mở một cuộc tranh đua vị trí thủ tướng không thể đoán trước trong một đảng bị chia rẽ sâu sắc, trang Euro News cho biết.

Một số nhà phân tích thậm chí còn suy đoán rằng cựu Thủ tướng Boris Johnson, người đã từ chức vào mùa hè, có thể quay trở lại. Tuy nhiên, hiện chưa ứng viên nào công bố sẽ tranh cử, song truyền thông dự báo bên cạnh ông Johnson, cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak và cựu Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman đều có thể là ứng viên tiềm năng.

Cựu Thủ tướng Boris Johnson

Ông Boris Johnson gấp rút bay về Anh giữa tin đồn sắp tham gia cuộc đua thủ tướng

Trong bài phát biểu cuối cùng trên cương vị thủ tướng, ông Boris Johnson đã làm dấy lên những đồn đoán về khả năng quay trở lại chính trường trong tương lai, mặc dù đã hứa sẽ “ủng hộ nhiệt thành nhất” cho người kế nhiệm là bà Liz Truss.

Ông Johnson cũng đã trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông sau sự kiện bà Truss từ chức. Những người ủng hộ ông Johnson đã nhanh chóng kêu gọi ông tham gia cuộc đua để trở lại nắm quyền.

Những người ủng hộ ông Johnson đã nhanh chóng kêu gọi ông tham gia cuộc đua để trở lại nắm quyền.

Từng giành được chiến thắng vang dội trong cuộc tranh cử năm 2019, ông Johnson ít nhất có thể tuyên bố ông có thẩm quyền lãnh đạo đất nước mà không cần tổ chức một cuộc tổng tuyển cử mới. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm ông làm thủ tướng một lần nữa sẽ là một rủi ro lớn đối với đảng Bảo thủ.

Ông không chỉ là một nhân vật gây chia rẽ đối với cử tri, mà còn bị một ủy ban quyền lực điều tra về việc liệu ông có lừa dối các nhà lập pháp về bữa tiệc trong thời gian phong tỏa hay không. Bên cạnh đó, vẫn chưa chắc chắn rằng việc ông trở lại nắm quyền sẽ được các thị trường tài chính, vốn đã ổn định gần đây, chào đón.

Trước đó, trang Euro News từng tiết lộ ông Johnson đã âm thầm kêu gọi các nghị sĩ ủng hộ mình trở lại ghế thủ tướng với lời hứa dẫn dắt đảng Bảo thủ tới chiến thắng trong tổng tuyển cử.

Cựu Bộ trưởng Tài chính

Ông Rishi Sunak

Theo Euro News, khi bà Truss rời đi, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào ông Sunak cho cuộc bầu cử vào tuần tới. Ông Sunak, 42 tuổi, từng là cựu bộ trưởng Tài chính dưới thời Thủ tướng Boris Johnson và được coi là người tiềm năng nhất kế nhiệm ông.

Tuy nhiên, ông đã về nhì trong cuộc tranh cử lãnh đạo đảng trong mùa hè. Ông thua cuộc tranh cử đó phần lớn vì nhiều đảng viên đổ lỗi ông đã góp phần hạ bệ cựu Thủ tướng Johnson.

Trước đó, ông Sunak từng giành chiến thắng trong tất cả vòng bỏ phiếu tại Quốc hội Anh. Tuy nhiên, vẫn có dấu hỏi về việc liệu ông có thể thống nhất này đảng hay không, khi được coi là người đóng vai trò quan trọng trong việc khiến ông Johnson từ chức.

“Ứng cử viên rõ ràng là Rishi Sunak. Câu hỏi đặt ra là liệu họ có thể tha thứ cho ông ấy hay không. Tình hình bây giờ rất nghiêm trọng nên mọi người có thể chuẩn bị sẵn sàng để tha thứ cho những tội lỗi được cho là của ông ấy”, Tim Bale, giáo sư chính trị tại Đại học Queen Mary (London), nói.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman

Bà Braverman, 42 tuổi, được coi là ứng cử viên bí ẩn. Bà là một người cứng rắn, từng phản đối động thái cho phép nhiều người nhập cư hơn vào Anh.

Bà đã đệ đơn từ chức hôm 19/10, sau khi thừa nhận đã vi phạm các quy tắc bảo mật email. Tuy nhiên, trong lá thư từ chức của mình, bà khẳng định “lo ngại về hướng đi của chính phủ”, cáo buộc họ đã vi phạm các cam kết với cử tri và đặc biệt là không kiềm chế được nhập cư.

Trước đó, bà Braverman từng hé lộ ý định tranh cử lãnh đạo đảng Bảo thủ ngay cả trước khi ông Boris Johnson chính thức từ chức.

“Tôi yêu đất nước này. Cha mẹ tôi đến đây khi hoàn toàn không có gì, chính nước Anh đã mang lại cho họ hy vọng, an ninh, cơ hội và cho tôi những cơ hội đáng kinh ngạc trong giáo dục và sự nghiệp của mình”, bà nói với ITV vào thời điểm đó.

“Tôi mang ơn đất nước này và được làm thủ tướng là vinh dự lớn nhất nên tôi sẽ cố gắng”, bà nói thêm.

Bảo Trâm (Theo Euro News)

Bài mới
Đọc nhiều