+
Aa
-
like
comment

“Ai ở đâu thì ở đó” nhưng tuyệt đối không bỏ rơi người dân

Bảo An - 19/07/2021 16:52

Lợi dụng những chỉ đạo của Chính phủ, các cấp các ngành trong công tác phòng chống dịch, các thế lực thù địch thường xuyên sử dụng mạng xã hội để xuyên tạc sự thật, cố tình hiểu sai những phát ngôn đó để tuyên truyền, nói xấu nhằm gây hoang mang trong nhân dân, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Mới đây, trang mạng Đài châu Á tự do RFA đăng tải bài viết có tiêu đề “Ai ở đâu thì ở đó – dân sống làm sao?” với nội dung xuyên tạc về chỉ đạo của Thủ tướng.

"Ai ở đâu thì ở đó" nhưng tuyệt đối không bỏ rơi người dân
Luận điệu xuyên tạc của RFA.

Theo đó, RFA dẫn lời của các nhân vật được cho là sinh sống tại TP.HCM để bịa đặt rằng: “Chính phủ nói cho dân mỗi người một triệu rưỡi mà hai đợt rồi có thấy đồng nào đâu. Tổ trưởng nói có gì thì dân cứ gửi kiến nghị đi chứ bây giờ Nhà nước lấy tiền mua vắc xin chích cho dân hết rồi đâu còn tiền mà cho dân. Ông tổ trưởng nói là Nhà nước lo cho người dân vậy rồi, bây giờ từ từ, có gạo thì ăn, có gì thì ăn cái đó đi, đừng có đòi hỏi nữa. Trong khi đó người ta đi thuê nhà làm sao họ có tiền đóng tiền nhà?”

Xin nói rõ, không phải tự nhiên mà Chính phủ, các cấp ngành chỉ đạo “Ai ở đâu ở yên đó”. Diễn biến thực tế về dòng người di chuyển tự phát từ vùng dịch về các miền quê những ngày qua cho thấy, di chuyển người về từ vùng dịch đã nguy nan, việc tiếp nhận là ý tốt vì mục tiêu chia sẻ gánh nặng cho vùng dịch, nhưng nếu làm không khéo lại mang dịch về khắp nơi thì xã hội còn nguy nan hơn.

Có thể thấy, đây là sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Và hơn ai hết, chính các địa phương thực hiện giãn cách không thể để người dân tự do đi lại, trừ những trường hợp đặc biệt. Việc điều chỉnh kịp thời chính sách, áp dụng các giải pháp mới phù hợp với đặc điểm tình hình từng thời điểm là hoàn toàn cần thiết.

Nhưng “ai ở đâu ở yên đó” không có nghĩa là Chính phủ bỏ quên nhân dân. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở các địa phương từ khi bắt đầu có ca bệnh đầu tiên cho đến nay, Chính phủ đã thực hiện nhiều gói hỗ trợ cả về vật chất, trang thiết bị y tế, lẫn tiền mặt cho người dân các khu vực gặp khó khăn vì đại dịch COVID-19.Cụ thể như Chính phủ ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trị giá 26.000 tỷ đồng.

Đặc biệt trong tâm dịch TP.HCM ngoài gói hỗ trợ của Chính phủ, thành phố đã tiến hành hỗ trợ thêm cho người dân và hiện nay TP.HCM tiếp tục triển khai gói hỗ trợ lần thứ 2 đối với người bị ảnh hưởng dịch COVID-19 với trị giá 886 tỷ đồng, Trong đó có 6 nhóm được hỗ trợ; hỗ trợ tiền ăn; hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; chính sách hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đông lao động bị mất việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19; hỗ trợ hộ kinh doanh phải dừng hoạt động; hỗ trợ thương nhân tại chợ truyền thống.

Thiết nghĩ, dịch bệnh đang hoành hành và diễn tiến phức tạp, bản thân người dân cũng phải nêu cao tinh thần chủ động, phải bình tĩnh, chấp hành các quy định, hợp tác với chính quyền. Lúc này ai cũng khó, cũng khổ, cũng vất vả, cho nên mỗi người cùng nhau chia sẻ, cùng nhau hy sinh để vượt qua đại nạn.

Thế nhưng Đài Châu Á tự do rêu rao rằng với chỉ thị “ai ở đâu ở yên đó” khiến “người dân không biết sống làm sao, không nhận được hỗ trợ”. Đây là luận điệu bịa đặt hoàn toàn sai trái, RFA đang phủ nhận những nỗ lực của chính phủ, mù mịt về thông tin, bôi nhọ hình ảnh tốt đẹp của Đảng và Chính Phủ Việt Nam.

Có thể nói, âm mưu rõ ràng của những kẻ chống phá là làm cho mọi người hiểu sai, hiểu mơ hồ về gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19 của Chính phủ hiện nay, làm mất niềm tin của người dân vào chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, kích động các hoạt động chống phá tiến trình triển khai gói hỗ trợ người dân khó khăn trong đại dịch COVID-19 của ta. Từ đó dẫn đến việc an sinh xã hội không bảo đảm, thực hiện công tác phòng chống dịch COVID của Nhà nước ta càng thêm khó khăn, khó kiểm soát được dịch bệnh

Thực tế thời điểm này, sức khỏe tính mạng người dân là điều đang được quan tâm hàng đầu. Chỉ đạo “ai ở đâu ở yên đó” của Thủ tướng cũng xuất phát từ mục đích ấy. Chính phủ đã và đang huy động mọi nguồn lực, bằng mọi cách có thể để đẩy lùi dịch COVID-19, bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của người dân. Trong đó, việc triển khai gói hỗ trợ sẽ giúp người dân vượt qua những khó khăn trong đại dịch COVID-19.

Tình hình đại dịch COVID-19 hiện nay đang diễn ra phức tạp, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn thì hoạt động chống phá ngày càng điên cuồng. Do đó, mỗi chúng ta cần tỉnh táo trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bảo An

Bài mới
Đọc nhiều