+
Aa
-
like
comment

Ai ngồi ghế nóng Bộ trưởng Y tế?

24/11/2019 13:31

Sau khi bà Nguyễn Thị Kim Tiến được Quốc hội miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Y tế, công tác kiện toàn bộ máy lãnh đạo Bộ này được quan tâm.

Báo Người lao động ngày 24/11 dẫn lời một nguyên cán bộ Bộ Nội vụ cho biết khi bà Nguyễn Thị Kim Tiến được miễn nhiệm, Thủ tướng Chính phủ sẽ giao quyền Bộ trưởng cho cán bộ được phân công.

Theo vị nguyên cán bộ Bộ Nội vụ, Luật Tổ chức Chính phủ đã nêu rõ thẩm quyền của Thủ tướng như sau: “Trong thời gian Quốc hội không họp, quyết định giao quyền Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ trong trường hợp khuyết Bộ trưởng hoặc Thủ trưởng cơ quan ngang bộ”.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: Tiến Tuấn.
Bà Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: Tiến Tuấn.

Do đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ có đề nghị lên Thủ tướng Chính phủ về nhân sự lãnh đạo Bộ Y tế, trên cơ sở này, Thủ tướng sẽ xem xét, giao quyền Bộ trưởng cho cán bộ được lựa chọn, phân công.

“Các bước tiến hành đều phải thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục sau khi bà Nguyễn Thị Kim Tiến được miễn nhiệm. Cho nên, nhân sự cuối cùng cho vị trí quyền Bộ trưởng vẫn phải chờ sự quyết định của Thủ tướng Chính phủ theo Luật Tổ chức Chính phủ”, vị nguyên ván bộ Bộ Nội vụ nói.

Sau đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ trình Quốc hội, để Quốc hội xem xét phê chuẩn việc bổ nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bộ Y tế sau khi Quốc hội miễn nhiệm Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến có 2 Thứ trưởng là các ông Nguyễn Quốc Cường và Nguyễn Trường Sơn.

Trước đó, ngày 22/11, Quốc hội đã tiến hành miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Nguyễn Thị Kim Tiến. Bà Tiến mới đây được bổ nhiệm làm Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương.

Vào ngày 14/10, Bộ Chính trị đã phân công Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Ủy viên ban cán sự Đảng Chính phủ, kiêm nhiệm Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ y tế, chịu trách nhiệm toàn diện các hoạt động của Bộ Y tế trước Trung ương.

Bên hành lang Quốc hội hồi tháng 10/2019, bà Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ, điều bà trăn trở trước khi rời cương vị bộ trưởng là nhiều công trình xây dựng bị vướng, chưa xong sớm để phục vụ người dân tốt hơn.

Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan đến lĩnh vực dược cũng được bộ trưởng nhắc đến và cho đây là câu chuyện mà bà “bị vướng vào thị phi”.

“Một số vấn đề về dược đang giải quyết, mình vẫn bị thị phi đấy. Nhưng có những thông tin không trung thực, không chính xác qua những mạng trái, mạng ngoài lề. Tôi nghĩ rằng những cơ quan chức năng sẽ làm mọi cách để đảm bảo công minh, chính xác, đúng người đúng tội, đúng việc. Không bỏ sót, oan sai, để xây dựng một nền y tế phục vụ dân tốt hơn”, bà Tiến nói.

Minh Thái/Đất Việt

Bài mới
Đọc nhiều