+
Aa
-
like
comment

Ai làm Tổng thống Mỹ sẽ có lợi cho Việt Nam?

03/11/2020 13:53

Hôm nay (ngày 03/11/2020), cử tri Mỹ sẽ đi bầu cử Tổng thống của đất nước họ. Có hai ứng viên là đương kim Tổng thống Donal Trump của Đảng Cộng hòa và ông Joe Binden của Đảng Dân chủ. Nhiều nước trên thế giới, trong đó có chúng ta rất quan tâm việc ai sẽ là Tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ 4 năm tới? Ai làm Tổng thống sẽ có lợi cho Việt Nam? Chắc chắn là các nhà bình luận chính trị chuyên nghiệp đã mổ xẻ vấn đề này, dưới nhiều góc độ khác, là một công dân của nước Việt, tôi nhìn nhận thế này:

Rất nhiều nước trên thế giới đang hồi hộp chờ đợi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ.

Thứ nhất, chỉ có lợi ích quốc gia là mãi mãi trường tồn, đó là điều bất biến. Vậy nên, ai làm Tổng thống Mỹ thì họ cũng sẽ đặt lợi ích của nước Mỹ trên hết. Tùy theo thời thế để họ linh hoạt, biến hóa trong các mối quan hệ với các quốc gia khác trên thế giới, với các mức độ khác nhau. Vậy nên, ai làm Tổng thống Mỹ thì họ cũng chỉ lo cho dân, cho nước họ trước tiên, trên cơ sở đó, tùy vào thời, thế, kế, mưu để họ thân thiện hơn với quốc gia này hay lạnh nhạt với quốc gia khác. Tất nhiên, Hoa Kỳ là nước có nền kinh tế số 1 thế giới tầm ảnh hưởng của họ với toàn cầu là không phải bàn cãi.

Thứ hai, cũng vì lợi ích quốc gia mà người Mỹ đã và đang đặt trọng tâm về châu Á, khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, trong đó có Đông Nam Á, tiếp tục phát triển năng động có vị trí địa kinh tế – chính trị ngày càng quan trọng. Đây cũng là địa bàn cạnh tranh chiến lược gay gắt giữa các cường quốc, thể hiện qua những sáng kiến và kế hoạch lớn như Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở, Vành Đai con đường,… buộc các nước vừa và nhỏ phải lựa chọn đối sách tham gia. Các hành vi đơn phương, chính trị cường quyền nước lớn và tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo trong khu vực, nhất là trên Biển Đông diễn ra căng thẳng, phức tạp hơn. ASEAN đã trở thành một lực lượng được các nước ngày càng coi trọng, đóng vai trò trung tâm trong tăng trưởng kinh tế, bảo đảm môi trường hòa bình và an ninh khu vực. Việt Nam ta đang ngày càng phát triển trên mọi phương diện, là quốc gia có dân số thứ Ba Đông Nam Á, quy mô nền kinh tế đứng thứ Tư, ngày càng được nhiều nước trên thế giới coi trọng và đặt mối quan hệ hợp tác cùng phát triển. Thế nên, dù ai là Tổng thống Mỹ thì chắc chắn trong những năm tới họ cũng sẽ chẳng dại gì mà bỏ qua thị trường 100 triệu dân như đất nước ta.

Mỹ ngày càng hiện diện nhiều hơn ở biển Đông.

Thứ ba, người Mỹ đang đứng trước nguy cơ bị Trung Quốc vượt mặt về quy mô nền kinh tế. Rừng xanh không thể một lúc có hai chúa sơn lâm và người Mỹ đã thừa nhận biết điều đó nên trong nhiệm kỳ qua, Tổng thống Donald Trump cố gắng ngăn chặn bước tiến của người Trung. Nên nhớ là người Mỹ chưa bao giờ từ bỏ ý định xóa bỏ Chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Họ luôn chơi kiểu hai mặt giữa ta và Trung Quốc, vụ bản đồ là ví dụ điển hình khi mà Đại sứ quán Mỹ ở Việt Nam thì treo bản đồ kiểu này nhưng ở Trung Quốc lại khác. Nếu Việt Nam không tỉnh táo thì cái bẫy ly gián giữa chính đất nước mình và Trung Quốc sẽ sập xuống và người có lợi là Mỹ. Người Trung Quốc cũng vì lợi ích của họ, ngay những năm 60-80, họ hợp tác với Mỹ để chống Liên Xô hòng tranh làm “anh cả phe XHCN” và họ chưa bao giờ từ bỏ ý đồ thôn tính biển, đảo của Việt Nam. Tóm lại là ai làm Tổng thống Mỹ hay Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc cũng thế cả thôi. Việt Nam vừa chơi được với cả hai lại vừa khôn khéo để giữ môi trường hòa bình, bảo vệ được chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, trên tinh thần tự lực tự cường là chính, đó mới là thượng sách giữ nước.

Thứ tư, biển Đông ví như miếng bánh ngon để cho các cường quốc tranh giành tầm ảnh hưởng của mình. Trung Quốc muốn độc chiếm nhưng Mỹ và đồng minh chẳng bao giờ cho phép Trung Quốc đạt ý nguyện, vì nếu điều đó xảy ra thì Trung Quốc độc bá biển Đông, khu vực địa chính trị vô cùng quan trọng trong chiến lược hướng về châu Á và tự do hàng hải của Mỹ. Mỹ liên tục điều tàu chiến, máy bay và vũ khí hạng nặng đến khu vực này là để kiềm chế Trung Quốc chứ không phải là bảo vệ chủ quyền cho Việt Nam hay Philippines và Malaysia. Vậy nên ai làm Tổng thống Mỹ thì chắc chắn nhiệm kỳ tới cũng sẽ xem trọng Việt Nam và các nước Đông Nam Á, đơn giản là họ vì lợi ích quốc gia của họ. Không chỉ có Mỹ mà chắc chắn là Trung Quốc cũng sẽ áp dụng chiến thuật “vừa đấm, vừa xoa” đối với các nước lân bang, vì suy cho cùng họ chẳng bao giờ muốn các nước nhỏ bên cạnh mình nghiêng về phía Mỹ, như thế chắc chắn sẽ vạn bề thọ địch.

LCB

*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều