+
Aa
-
like
comment

Ai là người chịu trách nhiệm nếu 218 vị khách Vũ Hán đến Đà Nẵng bị nhiễm Corona?

Thu An - 25/01/2020 10:01

Một đoàn 218 khách du lịch từ Vũ Hán, Trung Quốc, nhập cảnh Đà Nẵng ngày 22/1, dự kiến về nước ngày 27/1 tức mùng 3 Tết. Giả sử các đoàn khách Trung Quốc này có mắc bệnh và lây lan từ Đà Nẵng, Nha Trang… rồi lan khắp Việt Nam thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Số khách này nhập cảnh theo chuyến bay cuối cùng từ thành phố Vũ Hán đến Đà Nẵng ngày 22/1, trước khi thành phố này đóng cửa để ngăn bệnh viêm phổi lây lan. Đoàn khách đi theo lịch trình tham quan Đà Nẵng và các khu vực lân cận. Họ lưu trú lại Đà Nẵng, đến ngày 25/1 (mùng Một Tết) sẽ vào Nha Trang.

Điều đáng nói ở đây là tối qua 24/1, Bác sĩ Nguyễn Đông, giám đốc Bệnh viện nhiệt đới Khánh Hòa, cho biết nơi đây đã tiếp nhận, cách ly 5 bệnh nhân người Trung Quốc và Việt Nam tại Khánh Hòa để xét nghiệm virus corona. Theo Bác sĩ Nguyễn Đông, bệnh nhân thứ 5 vừa mới được chuyển từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa đến Bệnh viện nhiệt đới Khánh Hòa vào lúc 21h tối giao thừa (24-1). Đó là bệnh nhân nam (60 tuổi, người Việt Nam, sinh sống ở Nha Trang). Như vậy có nghĩa không loại trừ Nha Trang cũng đang phải chịu tác động lớn từ lượng người Trung Quốc nghi nhiễm virus Corona này! Vậy nếu 218 khách Vũ Hán này tới thì áp lực của Nha Trang sẽ thế nào, nhất là trong thời điểm đang là Tết Nguyên đán.

Lại nói, người ta lý luận rằng, số người đến Đà Nẵng trước khi có lịch phong tỏa Vũ Hán nên họ vẫn được tiếp nhận lịch trình du lịch đã định. 218 người này sẽ quay trở lại Vũ Hán vào ngày 27/1 và chưa thấy ai có dấu hiệu nhiễm Corona. Trời đất, sao có thể dùng mắt thường để định bệnh do virus hay vậy? Trong khi đã có những cảnh báo từ những nhà khoa học rằng có một số trường hợp nhiễm virus Corona không gây sốt! Và Vũ Hán đã bị đóng cửa là nội bất xuất ngoại bất nhập thì làm sao để du khách của bà quay trở về? 218 người này không về được thì ta phải để họ ở đâu? Nếu có 1 người trong đó nhiễm bệnh rồi lan rộng ra thì hậu quả không thể nào tưởng tượng nổi!

11 thành phố bị phong tỏa đi lại ở tỉnh Hồ Bắc để ngăn virus corona lây lan. Đồ họa: Maps4news.com.

Hãy nhớ là Vũ Hán nơi trung tâm dịch bệnh bùng phát với các dự đoán rất khó lường. Không thể vì lịch trình du lịch đã có từ trước mà để họ vào vùng không bị dịch. Hãy nhớ, báo chí quốc tế loan báo 1 du khách Trung Quốc gây phẫn nộ khi uống thuốc giảm sốt để qua mặt máy tầm nhiệt đã giấy lên mối lo ngại có thật việc cố tình phát tán dịch bệnh ra cộng đồng quốc tế.

Hãy nhớ, Trung Quốc đã có hàng chục địa phương có người nhiễm bệnh. Trung Quốc xác nhận đã có 1.287 bệnh nhân nhiễm virus corona cho tới hết ngày 24/1 với số người tử vong đã tăng tới 41 người. Theo Ủy ban Y tế của tỉnh Hồ Bắc, 15 trường hợp tử vong mới đều là ở Vũ Hán. Ủy ban cũng thông báo có 180 ca nhiễm mới trên toàn tỉnh với 77 trường hợp là ở Vũ Hán. Ngoài ra, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Hong Kong, Macau, Đài Loan đều đã có những ca được xác nhận nhiễm virus. Châu Âu và Nam Á đã có những trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên với các bệnh nhân được phát hiện ở Pháp và Nepal. Pháp đã xác nhận có ba trường hợp nhiễm virus viêm phổi cấp corona, với hai bệnh nhân ở Paris và một ở Bordeux ở phía tây nam.

Chính vì vậy, 218 du khách này cần giám sát chặt chẽ và có biện pháp ứng phó rõ ràng nếu lỡ có dấu hiệu của một người phát bệnh thì vùng miền Trung sẽ không còn ai đến trong thời gian dài. 218 du khách từ Vũ Hán không thể đánh đổi toàn bộ hình ảnh du lịch miền Trung. Cầu trời là họ không bị gì và nhanh chóng trở về Vũ Hán sớm nhất có thể. Cơ quan chức năng cần cử người đi theo 218 vị khách Vũ Hán này để giám sát chặt chẽ mọi biểu hiện thân nhiệt cho đến khi máy bay cất cánh về lại Trung Quốc.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều