+
Aa
-
like
comment

Ai là kẻ chôn vùi lịch sử?

Bảo An - 16/02/2021 10:36

Lịch sử Việt Nam là một dòng chảy đầy sóng gió. Cha ông ta đã phải đánh đổi máu xương để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Đây là truyền thống hào hùng của cả dân tộc. Tuy nhiên, một số đối tượng xấu, cơ hội lại đang cố tình lợi dụng lịch sử để chống phá đất nước.

Cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc đã trôi qua hơn 40 năm nhưng những sự hi sinh của các anh hùng, liệt sĩ sẽ không bao giờ phai nhạt. Chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979 là một câu chuyện buồn trong lịch sử, một câu chuyện buồn trong quan hệ Việt Nam – Trung Quốc nhưng đồng thời, đây cũng là một tấm bia khắc sâu ý chí kiên cường, quyết tâm bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Không ai lãng quên lịch sử, không ai bỏ qua lịch sử. Như lời nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình từng trao đổi với báo chí: “Ta tôn trọng lịch sử, sòng phẳng với lịch sử không có nghĩa là chúng ta kích động hận thù. Chúng ta biết sự thật, để hiểu đâu là lẽ phải và để rút ra bài học cho các mối quan hệ quốc tế trong bối cảnh phức tạp ngày nay.”

Những luận điệu chống phá

Đã trở thành một quy luật, khi đất nước diễn ra các sự kiện quan trọng, các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn, các đối tượng chống đối, cơ hội chính trị sẽ ráo riết tiến hành các hoạt động xuyên tạc thông tin nhằm đánh lạc hướng dư luận, tấn công Đảng, Nhà nước. Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet, đặc biệt là các trang mạng xã hội, các đối tượng xấu đã thu thập, cắt dựng, làm, phát tán những nội dung mang tính một chiều, xuyên tạc, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, hình ảnh của đất nước Việt Nam.

Với sự kiện Chiến tranh biên giới Việt – Trung năm 1979, hiện nay, nhiều đối tượng xấu đang đẩy mạnh việc phát tán, chia sẻ những thông tin, bài viết, luận điệu có tính chất quy chụp, vu khống để chống phá đất nước. Những cái tên “nổi đình nổi đám” trong giới “dân chủ” như Nguyễn Thúy Hạnh, Phạm Minh Vũ v.v… liên tục tung ra những bài viết sai trái, xuyên tạc lịch sử. Nhiều luận điệu độc, hại được các đối tượng tung ra như: “nhà cầm quyền VN cố tình che giấu, thậm chí, trong sách lịch sử chỉ đúng vài dòng nhắc đến cuộc chiến ấy mà thôi”,  “nhà cầm quyền cố tình lãng quên…”

Sòng phẳng với lịch sử

Lịch sử là nền móng của tương lai. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam không bao giờ bỏ quên hay chôn vùi lịch sử. Tất cả sự hi sinh, đóng góp của các anh hùng, liệt sĩ và nhân dân cả nước đều luôn luôn được ghi nhớ.

Những luận điệu cho rằng Đảng, Nhà nước ta “lãng quên” lịch sử là những luận điệu xuyên tạc, vô căn cứ, cần phải kiên quyết đấu tranh, loại bỏ. Nếu ai tìm hiểu về lịch sử chắc hẳn còn nhớ bộ phim tài liệu có tên “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh – Biên niên sử truyền hình” do báo Nhân dân sản xuất và phát sóng trên kệnh truyền hình quốc gia VTV1. Những thước phim về cuộc chiến biên giới 1979 đã khắc họa chân thực, rõ nét về lịch sử cuộc chiến. Đồng thời, tác phẩm “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh – Biên niên sử truyền hình cũng được trao giải đặc biệt Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ V năm 2020 – giải thưởng do Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Vậy hà cớ gì các “nhà dân chủ” lại cho rằng Đảng, Nhà nước Việt Nam “che giấu”, “lãng quên” lịch sử?

Bộ phim tài liệu “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh – Biên niên sử truyền hình”

Chúng ta không lãng quên lịch sử nhưng cũng không vì lịch sử mà khoét sâu sự hận thù. Không chỉ riêng với Trung Quốc mà với tất cả các các quốc gia khác, Việt Nam đều nhất quán quan điểm sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy với những ai tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Ngược lại, bất cứ ai xâm phạm đến hòa bình, ổn định, độc lập, chủ quyền của Việt Nam sẽ đều là đối tượng đấu tranh của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam.

Thực tế, không có kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia là vĩnh viễn. Trong điều kiện hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quán triệt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”, luôn giữ vững lập trường nguyên tắc độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia, nhưng vẫn linh hoạt, mềm dẻo trong sách lược. Điều này thể hiện rõ trong quan điểm của Đảng, Nhà nước ta khi xác định đối tượng đấu tranh và đối tác hợp tác: “Những ai tôn trọng độc lập, chủ quyền, thiết lập và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với Việt Nam đều là đối tác”, “bất kỳ thế lực nào có âm mưu và hành động chống phá mục tiêu của nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đều là đối tượng của chúng ta”, “trong mỗi đối tượng vẫn có thể có mặt cần tranh thủ, hợp tác; trong mỗi đối tác có thể có mặt mâu thuẫn với lợi ích của ta cần phải đấu tranh”.

Đảng, Nhà nước ta luôn xác định: “Bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia – dân tộc, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng và cùng có lợi, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hoá, đa phương hoá trong quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế”. Những luận điệu vu khống Đảng, Nhà nước ta lãng quên lịch sử và kích động tư tưởng thù hận, lên mặt “dạy đời” Đảng, Nhà nước Việt Nam trong các mối quan hệ quốc tế chỉ là những nhận định thiển cận, thiếu tính xây dựng của những kẻ núp bóng “dân chủ”.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều