+
Aa
-
like
comment

Ai được thừa kế khối tài sản khổng lồ của Chủ tịch Samsung?

26/10/2020 11:57

Con trai cả Lee Jae-yong được xem là người được hưởng thừa kế nhiều nhất sau khi Chủ tịch Samsung qua đời.

Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee qua đời tại một bệnh viện ở Thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào hôm 25/10 ở tuổi 78. Ông Lee Kun-hee có một người con trai là Lee Jae-yon và ba cô con gái. Tuy nhiên, con gái út Lee Yoon-hyung đã tự tử vào năm 2005 sau khi bị gia đình cấm yêu người không cùng đẳng cấp.

Vì thế hiện tại, bà Hong Ra Hee – vợ Chủ tịch Lee Kun-hee và ba người con là những người trong danh sách thừa kế khối tài sản khổng lồ của ông.

Theo Bloomberg, ông Lee Kun-hee là người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản 20,1 tỷ USD. Ông để lại khối gia sản khổng lồ cho vợ và các con dưới nhiều loại hình tài sản như chứng khoán, bất động sản.

Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee nắm giữ cổ phần tại 4 công ty Samsung trị giá khoảng 18.200 tỷ won (16,1 tỷ USD), tính đến giá đóng cửa hôm 23/10. Trong đó, 4,18% cổ phiếu phổ thông và 0,08% cổ phiếu ưu đãi của Samsung Electronics, tổng trị giá khoảng 15.000 tỷ won (tương đương 13,3 tỷ USD); 20,76% cổ phần của Samsung Life Insurance, trị giá khoảng 2.600 tỷ won (2,3 tỷ USD).

Ngoài ra, ông Lee cũng sở hữu hai bất động sản đắt đỏ thuộc trung tâm Seoul giá trị khoảng 40,9 tỷ won (36,2 triệu USD) và 34,2 tỷ won (30,2 triệu USD).

Ai được thừa kế khối tài sản khổng lồ của Chủ tịch Samsung? - 1
“Thái tử” Samsung Lee Jae-yong (Ảnh: AP)

Trong số các người con của ông Lee, con trai cả Lee Jae-yong được đánh giá là người hưởng thừa kế nhiều nhất. Kể từ khi ông Lee nằm liệt giường sau cơn đau tim vào năm 2014, Lee Jae-yong đã thay cha điều hành Samsung. Tuy nhiên, “Thái tử Samsung” từng vướng vào nhiều tội danh như thao túng cổ phiếu, hối lộ khiến danh tiếng đi xuống. Tháng 5 vừa qua, ông Lee phải công khai cúi đầu xin lỗi và cho biết sẽ không để các con thừa kế vị trí của mình tại Samsung.

Theo Indiatoday, Lee Jae-yong nắm giữ số cổ phần trị giá 7,2 nghìn tỷ won tại 6 chi nhánh được niêm yết của Tập đoàn Samsung. Forbes ước tính khối tài sản của Lee Jae-yong trị giá 6,9 tỷ USD.

Ai được thừa kế khối tài sản khổng lồ của Chủ tịch Samsung? - 2
Con gái lớn của ông Lee Kun-hee – Lee Boo-Jin. (Ảnh: Forbes)

Con gái lớn của ông Lee Kun-hee – Lee Boo-Jin được mệnh danh là “bà hoàng” ngành khách sạn. Lee Boo-Jin đang là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hotel Shilla, một trong những trung tâm hội nghị và khách sạn hàng đầu của Seoul.

Lee Boo-Jin sở hữu ngoại hình, tính cách và phong thái điều hành y hệt như người bố quyền lực. Từ đó, giới truyền thông vẫn thường gọi cô là “Tiểu Lee Kun Hee”.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Yonsei ở tuổi 21, Boo-Jin đã dành hơn 20 năm sau đó để phục vụ công ty con thuộc Tập đoàn Samsung – chuỗi khách sạn Shilla.

Theo ước tính, Lee Boo-Jin đang sở hữu khối tài sản tương đương 1,6 tỷ USD, xếp thứ 16 trong danh sách tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc và xếp thứ 1730 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới do Forbes công bố.

Bên cạnh đó, Lee Boo-Jin từng là cố vấn cho bộ phận kinh doanh của Samsung C&T. Là con gái của Chủ tịch Tập đoàn Samsung, từng có không ít đồn đoán rằng Boo-jin có thể là người kế vị đế chế của gia đình sau khi anh trai vướng vào một vụ bê bối hối lộ.

Ai được thừa kế khối tài sản khổng lồ của Chủ tịch Samsung? - 3
Lee Seo-Hyun – con gái thứ 2 của ông Lee. (Ảnh: Forbes)

Con gái thứ hai của Chủ tịch Samsung – Lee Seo-Hyun sở hữu khoảng 1,5 tỷ USD, xếp hạng thứ 17 trong danh sách tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc và xếp thứ 1851 trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes.

Lee Seo-Hyun hiện giữ vị trí giám sát Quỹ phúc lợi Samsung. Cô từng tốt nghiệp trường nghệ thuật Seoul trước khi nhận bằng tại trường Thiết kế Parsons ở New York.

Vợ của Chủ tịch Lee Kun-hee – bà Hong Ra-hee cũng là một tỷ phú với tài sản ròng khoảng 1,8 tỷ USD, theo Forbes.

Ai được thừa kế khối tài sản khổng lồ của Chủ tịch Samsung? - 4
Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee và phu nhân trong Lễ khai mạc Thế vận hội Olympic London 2012. (Ảnh: CNN)

Dư luận quốc tế nhận định, sau khi ông Lee qua đời, Samsung giờ đối mặt với sự thừa kế không rõ ràng. Đại diện Samsung không nói rõ nguyên nhân cái chết và từ chối bình luận về việc ông Lee có để lại di chúc hay không.

PV/NLD

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều