+
Aa
-
like
comment

Ai được ra – vào quận Gò Vấp?

01/06/2021 09:32

Chủ tịch UBND quận Gò Vấp thừa nhận ngày đầu do việc chuẩn bị các công tác giãn cách trong thời gian ngắn nên còn lúng túng, chưa chu đáo. Ông cũng lo lắng số ca nhiễm ở quận đang tiếp tục tăng, nếu không kiểm soát tốt sẽ có thể bị ‘vỡ trận’.

Ai được ra - vào quận Gò Vấp? - Ảnh 1.
Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân di chuyển qua địa phận quận Gò Vấp sáng 31-5 sau khi có lệnh giãn cách – Ảnh: DUYÊN PHAN

Gần 21h ngày 30-5 có văn bản hướng dẫn của UBND TP.HCM về tổ chức giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 thì đến 0h ngày 31-5, 10 chốt kiểm soát được lập rải khắp trên địa bàn quận Gò Vấp.

Sự chuẩn bị gấp gáp khiến cả lực lượng chức năng và người dân ở Gò Vấp cũng như địa bàn lân cận lúng túng, bất ngờ. Lãnh đạo quận Gò Vấp phải họp khẩn bàn phương án mới để kiểm soát ngay trong tối 31-5.

Đến Gò Vấp phải trình giấy tờ tùy thân

UBND quận Gò Vấp sau đó đã phải tạm thời cho người dân đi ra, đi qua và vào Gò Vấp bình thường để bàn phương án mới. Trao đổi với Tuổi Trẻ về phương án này, ông Nguyễn Trí Dũng – chủ tịch UBND quận Gò Vấp – cho biết từ hôm nay (1-6), lực lượng chức năng quận Gò Vấp tại các chốt sẽ thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt theo quy định.

Theo đó, người dân ngoài việc khai báo y tế điện tử trước phải mang theo giấy tờ tùy thân để kiểm soát ở các chốt kiểm tra. Cụ thể, trong thời gian làm việc hành chính, người dân ra vào và đi qua Gò Vấp phải trình thẻ cán bộ, công chức, viên chức, công nhân viên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nơi làm việc được phép hoạt động theo chỉ thị 16 và chỉ đạo của UBND TP. Lực lượng chức năng giải quyết linh hoạt việc ra vào quận đối với các trường hợp cụ thể thật sự cần thiết theo quy định.

Riêng khoảng thời gian từ 20h tối đến 5h sáng hôm sau, người dân phải mang theo chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ khẩu. Việc này nhằm hạn chế người từ Gò Vấp ra ngoài cũng như người từ bên ngoài vào Gò Vấp không thật sự cần thiết.

“Lực lượng chức năng sẽ đo thân nhiệt, xem khai báo y tế điện tử và giấy tờ tùy thân nhanh nhất, tránh ùn ứ tại các chốt kiểm soát y tế” – ông Dũng cho hay.

Ai được ra - vào quận Gò Vấp? - Ảnh 2.
Lực lượng chức năng lập chốt kiểm dịch trên đường Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp) rạng sáng 31-5 – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà

Chủ tịch UBND quận Gò Vấp thừa nhận ngày đầu do việc chuẩn bị các công tác giãn cách trong thời gian ngắn nên còn lúng túng, chưa chu đáo. Tuy nhiên, ông Dũng cũng chia sẻ địa bàn quận Gò Vấp rộng, nhiều tuyến đường kéo dài, nối thông các địa phương nên lưu lượng xe qua lại rất đông; việc kiểm soát của lực lượng chức năng tại các chốt không khỏi gặp khó khăn.

Chủ tịch UBND quận Gò Vấp bày tỏ lo lắng: hiện nay số ca nhiễm và nghi nhiễm ở Gò Vấp đang tiếp tục tăng lên, tình hình dịch khá phức tạp, chủng virus trên địa bàn lây lan nhanh, nguy hiểm nên nếu không kiểm soát tốt sẽ có thể bị “vỡ trận”. Do vậy, quận Gò Vấp khuyến cáo người dân nếu sắp xếp được thì nên làm việc tại nhà, hạn chế đi ra ngoài, đồng thời người dân từ các nơi khác cũng nên hạn chế đến Gò Vấp.

Trở lại ngày giãn cách đầu tiên, nhiều người dân Gò Vấp và dân địa phương khác lúng túng không biết ở nhà hay đi làm. Làm rõ việc này, người đứng đầu quận Gò Vấp cho biết theo chỉ thị 16, người dân Gò Vấp hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết.

Cụ thể, mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn… hoặc người làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao.

Ai được ra - vào quận Gò Vấp? - Ảnh 3.
Lực lượng chức năng lập chốt chặn kiểm soát người dân vào khu vực quận Gò Vấp trên đường Lê Quang Định – Ảnh: NHẬT THỊNH

Ngoài ra, người dân được ra ngoài khi làm tại các nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu; cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc; cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm…), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất – nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ…

Như vậy có thể hiểu, người dân quận Gò Vấp, phường Thạnh Lộc (quận 12) và ngược lại, người dân ngoài quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc sẽ được ra vào quận nếu làm việc tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ nói trên.

Khi ra khỏi nhà, người dân phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Ngoài chuyện đi lại, cuộc sống người dân chưa có xáo trộn

Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ ngày hôm qua, nhiều tình huống đã phát sinh khiến cơ quan chức năng quận Gò Vấp lúng túng trong xử lý. Sáng thứ hai (ngày 31-5) rơi vào đầu tuần, người dân bắt đầu trở lại công việc thường ngày khiến giao thông tại các điểm chốt chặn bị ùn ứ. Ngoài người dân, cả cơ quan chức năng cũng chưa nắm rõ ai thuộc diện được di chuyển, ai không nên dẫn tới “vỡ trận”.

Tại các điểm, ngoài những người mang tâm lý “cứ đi đi, chiều về tính sau” do nơi làm việc chưa có thông báo nghỉ thì còn có nhiều người lưỡng lự sợ ra rồi không vào được nên đứng chờ hàng giờ để đợi hướng dẫn. Các cán bộ tại chốt cũng không thể trả lời được câu hỏi của người dân.

Trong khi đó, nhiều người dân ở quận Gò Vấp cho biết cuộc sống vẫn chưa có xáo tdịch covid-1rộn đáng kể. Họ chỉ lo lắng một chút khi nghe tin phong tỏa nhưng sau đó địa phương có giải thích nên mọi chuyện đã ổn hơn. Trong buổi sáng, giao thông ở đây có vắng vẻ hơn bình thường.

LÊ PHA

Bài mới
Đọc nhiều