+
Aa
-
like
comment

Ai đụng vào số tiền hơn 100 tỷ của Thủy Tiên?

Đặng Trường - 28/10/2020 22:50

Sau khi Thủy Tiên công bố đã nhận được số tiền 100 tỷ đồng rồi 150 tỷ đồng do các mạnh thường quân ủng hộ, cứu trợ đồng bào lũ lụt thì có không ít ý kiến khuyên Thủy Tiên nên đưa số tiền cho một tổ chức nào đó đứng phân chia, hỗ trợ thì trang FB “Việt Tân”, Phạm Thanh Nghiên đã vội vàng đăng tải bài “Quỷ ban mặt trận tổ cướp” và “chẳng dại giao trứng cho ác”. Các bài đăng cho rằng chính quyền “ghen tị” với Thủy Tiên nên viện dẫn Nghị định 64 để buộc ca sỹ phải để Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc và những cơ quan đơn vị có tính nhà nước tiếp nhận số tiền quyên góp trên, đồng thời quy kết rằng cán bộ, lãnh đạo dòm ngó “miếng cơm cứu đói” của người dân miền Trung.

Trước những ý kiến trái chiều của cộng đồng, Thủy Tiên đã có lời giải đáp rõ ràng, thẳng thắn.

Khi hàng ngàn người dân mất nhà cửa, có người mất cả người thân ruột thịt, hàng chục cán bộ, chiến sỹ hy sinh trong khi giúp dân vượt bão lũ thì những tấm lòng vàng của các mạnh thường quân trên cả nước lại khiến lòng người dân miền Trung cảm thấy phần nào được an ủi. Từ việc Mỹ Tâm, Trấn Thành, Hoa hậu H’Henie trao tặng quà, tiền mặt hỗ trợ bà con chịu ảnh hưởng của mưa lũ đến việc Thủy Tiên kêu gọi người dân trên cả nước quyên góp ủng hộ hơn 100 tỷ đồng. Rồi Quỹ Thiện Tâm đại diện cho Tập đoàn Vingroup đã khẩn trương ủng hộ 13 tỷ đồng tới 3 tỉnh miền Trung. Cụ thể, thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cơ quan báo chí tại địa phương, Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ tỉnh Thừa Thiên – Huế 6 tỷ đồng, Quảng Trị 4 tỷ đồng và Quảng Bình 3 tỷ đồng. Cô con gái Tiên Nguyễn đại diện Quỹ vì cộng đồng của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương của ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã ủng hộ 2 tỷ đồng, đồng thời trao 1,3 tỷ đồng hỗ trợ gia đình cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại thủy điện Rào Trăng 3. Chưa hết, tập đoàn Dầu khí Việt Nam ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung 4 tỷ đồng cho 4 địa phương ảnh hưởng nặng do lũ lụt gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam (mỗi tỉnh 1 tỷ đồng). Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải cũng ủng hộ 3 tỷ đồng cho đồng bào miền Trung thông qua Ban cứu trợ – Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Tập đoàn Ecopark thông qua quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ủng hộ số tiền 5 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh ủng hộ đồng bào vùng lũ 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các hãng hàng không Việt như Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco đều nhận vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ miền Trung. Dù từ thiện cá nhân hay thông qua tổ chức xã hội, chính quyền Nhà nước thì những số tiền ủng hộ cho đồng bào miền Trung đều được công khai rõ ràng trước báo giới, truyền thông và đến tận tay người dân.

Công Vinh và Thủy Tiên rút tiền từ ngân hàng.

Trong lúc hàng trăm, hàng ngàn hộ dân chịu ảnh hưởng của bão lũ ở miền Trung đang cảm thấy chút ấm áp của tình người, của tinh thần “lá lành đùm lá rách”, chưa hề nghĩ đến bất kỳ điều gì tiêu cực về những khoản tiền ủng hộ thì “Việt Tân” cùng Phạm Thanh Nghiên đã vội vàng nhét chữ vào mồm của họ. Chẳng lẽ chúng ta không thấy, không nghe, không biết số tiền hơn 100 tỷ đồng do Thủy Tiên kêu gọi quyên góp đang ở đâu? Việc Thủy Tiên kêu gọi được số tiền khủng như vậy là đúng hay sai? Đúng là theo Điều 5 của Nghị định 64 thì các tổ chức, đơn vị được tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ chỉ có thể là: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ các cấp ở địa phương; các quỹ xã hội, quỹ từ thiện quy định tại Nghị định số 148; Các tổ chức, đơn vị ở Trung ương được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho phép; các tổ chức, đơn vị ở địa phương được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện cho phép. Tuy nhiên, Nghị định này được đưa ra cách đây 12 năm, chính vì vậy Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 64 để việc tổ chức vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn hiệu quả, kịp thời, khuyến khích, tôn vinh và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, nhanh chóng hỗ trợ nhằm ổn định cuộc sống, khôi phục và phát triển sản xuất, sinh hoạt của người dân. Huống hồ, với trường hợp Thủy Tiên càng khiến chúng ta phải suy nghĩ về một cá nhân có tấm lòng lương thiện, hành động đáng quý và đã tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng về việc chung lưng đấu cật cùng đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn. Sự thấu hiểu của Chính phủ và Thủ tướng trong chốc lát đã bị các tổ chức, thành phần chống phá phủi sạch, thay vào đó là luận điệu xuyên tạc trơ trẽn “cán bộ, lãnh đạo dòm ngó miếng cớm cứu đói”, “thông qua Nghị định 64 để cướp tiền của Thủy Tiên”.

Thủy Tiên, Công Vinh trao tiền cho người miền Trung chiều 27/10.

Nhưng sự thật cho tới thời điểm này, chẳng ai đụng vào hơn 100 tỷ đồng quyên góp ngoài Thủy Tiên dù cho có ý kiến này nọ. Chính bản thân nữ ca sỹ cũng đã khẳng định rằng: “Tiền người dân gửi đi trực tiếp giúp đỡ là Tiên phải cầm đi, dù có cực đến mấy. Nếu giao cho một cơ quan tổ chức nào thì khác gì Tiên lừa họ? Cái tâm của một cá nhân mong muốn giúp cộng đồng, tiền trao tận tay để giúp đỡ bà con, không thông qua một tổ chức nào cả và cũng không tạo ra một tổ chức nào cả”. Mới đây, hai vợ chồng Công Vinh – Thủy Tiên đã ra ngân hàng rút số tiền quyên góp đó để mang ra miền Trung cứu trợ bà con vùng lũ. Nói vậy đủ để biết, không ai có thể “cướp” hay đụng vào số tiền hơn 100 tỷ đó. Vậy mà, những kẻ đứng sau trang “Việt Tân” và Phạm Thanh Niên lại lợi dụng việc quyên góp hơn 100 tỷ  và Nghị định 64  để chia rẽ niềm tin của người dân với chính quyền thì quả thật chẳng khác gì tự vỗ vào mặt mình.

Điều đáng nói là, “Việt Tân” và các thế lực thù địch đã từng viện trợ hàng chục nghìn đô để hỗ trợ các đối tượng như Phạm Đoan Trang, Cấn Thị Thêu chống phá chính quyền, gây rối an ninh trật tự, nhưng khi lũ lụt xảy ra, chưa thấy tổ chức này có phong trào nào ủng hộ miền Trung ngoài mấy bài viết xuyên tạc. Đúng là lúc khó khăn mới thấy được chân tâm!

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều