+
Aa
-
like
comment

Ai đứng sau vụ ‘bao vây’ công trình sân vận động, tấn công CSCĐ ở Hà Tĩnh?

Văn Dân - 29/04/2020 17:08

Hành động tập trung đông người cản trở việc sử dụng tro xỉ than san lấp mặt bằng sân vận động xã Kỳ Nam (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) trong 3 ngày nay (23 – 25/4) là trái pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.

Việc tập trung đông người cản trở thi công ở xã Kỳ Nam vừa vi phạm pháp luật, vừa trái với yêu cầu Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ (Ảnh chụp chiều 25/4)

Sự việc xảy ra vào sáng 23/4, khi UBND xã đang tiến hành san lấp mặt bằng sân vận động thì xuất hiện khoảng 60 người có cả người già và trẻ em, kéo đến cản trở vì cho rằng việc sử dụng tro xỉ san lấp sẽ gây ô nhiễm môi trường. Họ đứng tràn ra đường khiến giao thông tuyến đường này gần như tê liệt. Để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, lực lượng CSCĐ và CSGT đã có mặt điều tiết. Tuy nhiên, một số người dân bị kích động dẫn đến quá khích đã hùng hổ lao vào tấn công các CSCĐ như con thiêu thân bằng gạch đá, bùn đất, khi lực lượng chức năng đang kiên trì vận động thuyết phục người dân.

Hình ảnh người cảnh sát cơ động ở Hà Tĩnh ở Hà Tĩnh bị tấn công bởi bùn đất của những đối tượng cực đoan ngày 23/4 vừa qua. Quần áo lấm bết bùn, đôi tay trầy xước vì gạch đá của những người quá khích

Đáng nói hơn khi mà việc sử dụng tro xỉ than vào các công trình giao thông thôn xóm ở Hà Tĩnh không phải mới lần đầu. Thực tế, trong nhiều năm trở lại đây, tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã được sử dụng làm vật liệu xây dựng và làm nền đường giao thông tại nhiều công trình giao thông nông thôn, san lấp mặt bằng các nhà máy trên địa bàn. Sản phẩm tro, xỉ có ưu điểm thoát nước tốt, độ bền cao, đã được Viện Vật liệu Xây dựng đánh giá và cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn để làm phụ gia cho bê tông, vật liệu xây dựng, làm đường giao thông nông thôn từ đó hạn chế việc khai thác các tài nguyên khác. Đây là điều không chỉ Việt Nam mà tất cả các quốc gia khác đều thực hiện như: sân vận động Quốc gia Bắc Kinh – Trung Quốc, sân bay Sydney, sân vận động Colonial Melboune… mang lại lợi ích kép về kinh tế và môi trường. Vậy thì lý do thật đằng sau vụ việc này là gì?

Phường Trần Phú – TP Hà Tĩnh sử dụng tro xỉ làm nền đường, đạt chất lượng tốt. Ảnh: Thanh Hoài.

Ai đứng đằng sau vụ kích động này? Cơ quan chức năng có lẽ đang điều tra làm sáng tỏ, chỉ biết rằng, trước và sau vụ việc, trên trang mạng của nhiều giáo xứ ở giáo phận Hà Tĩnh đã đăng tải nhiều thông tin sai sự thật, cho rằng chính quyền đầu độc người dân. Sự xuất hiện của những bài viết này có thật ‘ngẫu nhiên’? Tại sao trong vụ gây rối kia, lại có cả những đứa trẻ? Những đứa trẻ ấy đã hiểu gì về tro xỉ mà cũng cầm bùn đất ném vào các chiến sĩ nhẫn nại đứng im giơ khiên lên che chắn?… Khiến nhiều người hồ nghi đặt câu hỏi “Liệu bàn tay của thế lực đen phía sau giật dây, xúi giục, cố tình tạo ra điểm nóng, tụ tập trái phép giữa mùa dịch này hay không?. Bởi thời gian qua, trên địa bàn Hà Tĩnh đã không ít lần xuất hiện những điểm nóng về an ninh trật tự như: trong khi cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội thì một số giáo xứ ở đây lại rung chuông cho hàng trăm giáo dân đến nhà thờ hành lễ;…

Thông tin thất thiệt, thiếu chính xác, kích động, thậm chí bịa đặt về vụ việc

Thực tế, tại Hà Tĩnh, những năm gần đây, tro, xỉ đã được sử dụng làm vật liệu xây dựng và làm nền đường giao thông tại một số công trình giao thông nông thôn, san lấp mặt bằng các nhà máy trên địa bàn. Bởi vậy, người dân cần hiểu đúng, nhận thức đúng vấn đề, không vì thiếu kiến thức, hiểu biết mà gây ra những hành động vi phạm pháp luật. Bởi hành vi cản trở thi công bằng cách tụ tập đông người đã vi phạm Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015 về tội gây rối trật tự công cộng. Việc tập trung đông người, không giữ khoảng cách an toàn nơi công cộng của một bộ phận người dân xã Kỳ Nam những ngày qua cũng hoàn toàn đi ngược với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tỉnh Hà Tĩnh về việc thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Mong rằng người dân bình tĩnh và tuân thủ pháp luật,phân tích bằng lý trí của mình, thay vì chịu sự dẫn dắt từ những lời thì thào của người khác, tránh để kẻ xấu kích động, bị đẩy vào các hoạt động vi phạm pháp luật.

Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015 quy định rõ về tội gây rối trật tự công cộng:

1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: a) Có tổ chức; b) Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách; c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng; d) Xúi giục người khác gây rối; đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng; e) Tái phạm nguy hiểm.

Văn Dân

Bài mới
Đọc nhiều