+
Aa
-
like
comment

Ai đứng sau bill chuyển khoản tiền từ thiện giả của Hoài Linh

22/05/2021 21:45

Những ngày qua, cộng đồng mạng bỗng ồn ào việc danh hài Hoài Linh chuyển tiền quyên góp từ thiện hỗ trợ bà con vùng lũ từ 6 tháng trước. Và ngay tối qua, mạng xã hội xuất hiện hình ảnh chuyển khoản thành công của nghệ sĩ Hoài Linh gửi đến nơi tiếp nhận cứu trợ số tiền 14 tỉ đồng. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của Facebook Hoang Tung thì đây là hình ảnh giả mạo. Thậm chí, Hoang Tung còn khẳng định được thế lực đứng sau hình ảnh giả mạo này. BBT trích nguyên văn bài viết của Hoang Tung để cung cấp cho độc giả góc nhìn đa chiều về sự việc này.

Khi nhận cái bill đáng ngờ, tôi ngay lập tức tin rằng kẻ hở của nó sẽ nằm ở mã giao dịch bởi những người  giả mạo sẽ ít để tâm tới nó.

Nếu họ chú ý tới mã giao dịch để sửa thì rất dễ phát hiện nếu so sánh danh sách mã cùng thời điểm dù biết sẽ hơi khó nếu họ có trình độ cao vậy, tuy nhiên tôi đã gặp may….

Vấn đề ở chỗ mã giao dịch theo thứ tự của VCB thời 12/2020 có 9 số bắt đầu 9x và ở hiện tại có 10 số bắt đầu bằng 11x. Thay vì xóa 2 số 11 thay bằng số 9 thì nhầm chỉ xóa 1 số 1. Điều đó dẫn tới mã GD cao bất thường 19X

Tuy nhiên nó cũng chỉ ra rằng đây là kế hoạch khá tinh vi bởi người khác trình độ và họ chú ý tới chi tiết nhỏ mã giao dịch ở thời điểm 12/2020 bắt bắt đầu 9X thì không phải tầm thường. Điều mà lúc đầu tôi tưởng họ bỏ qua và dễ dàng tóm gọn, chỉ gặp may thôi chứ không rất khó xác định

Quá trình truy vết

Xem xét mức độ, tinh vi và quy mô của nó thì có thể đoán, là do fan cuồng, AntiFan, Hoài Linh hay team PR thực hiện…….

Theo dõi phân tích trending về sự kiện này, thì thấy thông tin này xuất hiện cùng lúc nhiều nơi với hình ảnh được chỉnh sửa rất chỉnh chu với gương mặt gần như là đẹp nhất của Hoài Linh, thậm chí nhiều hình khác nhau…. Mục đích nâng cao hình ảnh Hoài Linh chứ không hề dìm hàng nên loại bỏ do AntiFan tạo ra để gây xấu

Các hình ảnh này đều một phong cách, thậm chí cách border cũng giống nhau nên tôi đoán nó từ một người/team. Lần mò theo hình ảnh thì cũng tìm ra được hầu hết nó được đăng trên báo và đúng như dự đoán, tất cả bài viết sử dụng phong cách hình ảnh giống nhau đó đều từ cùng 1-2 người đăng. Điều trùng hợp lạ nữa là tất cả bài viết về Hoài Linh đều dính đến nhân vật đăng tin này và điều trùng hợp nữa tất cả bài viết đến Hoài Linh gần đầy đều liên quan đến tiền và xin tiền quyên góp.

Vậy nên, không ngạc nhiên nếu hình ảnh chỉnh sửa đó xuất phát từ cùng một nguồn. Và nếu vậy thì, việc xin tiền này không phải là từ cá nhân ngẫu nhiên mà được thực hiện bởi đội ngũ PR chuyên nghiệp làm việc cho báo lớn. Mỗi bài viết vậy không hề rẻ….

Việc này rất mờ ám và thật sự tôi không thể ngờ là việc “kiếm tiền” từ từ thiện đã chuyển sang chuyên nghiệp vậy.”

Hoang Tung

* Thông tin và quan điểm của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều