+
Aa
-
like
comment

Ai dám dung dưỡng những con người vượt biên trái phép?

Đặng Trường - 28/04/2021 18:40

Campuchia – Nước láng giềng, đặc biệt gần gũi với chúng ta đang hứng chịu “cơn sóng thần Covid-19” ập đến dữ dội, chỉ trong vài ngày, số người mắc bệnh đã lên tới hơn 10.000 người. Chính vì thế, biên giới Tây Nam của nước ta đang trở thành nơi trọng điểm chống dịch lúc này. Áp lực và khó khăn là trong công tác phòng, chống dịch là rất lớn bởi người Việt tại nước bạn,… đang có xu hướng hồi hương bằng cả con đường chính ngạch lẫn trái phép.

Bất kể ngày đêm, lực lượng chức năng vẫn nỗ lực ngăn chặn nhập cảnh trái phép.

Khi nước bạn bùng dịch mà Việt Nam đang khống chế dịch bệnh tương đối tốt thì tâm lý của con người tìm đến nơi an toàn cũng là chuyện thường dễ hiểu, huống chi đó còn là quê cha đất tổ, là quê hương của họ. Mặc dù, Chính phủ vẫn kêu gọi bà con ở nước ngoài bình tĩnh, trong thời điểm dịch bệnh, khuyến khích bà con cố gắng hạn chế di chuyển và ở lại, tuân thủ các biện pháp chống dịch của nước sở tại. Nhưng đất nước chưa bao cấm những người con Việt Nam đang học tập, làm việc ở nước có dịch không được hồi hương. Trường hợp cần thiết phải về nước thì chỉ cần bà con đi theo con đường hợp pháp, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch, khai báo y tế, cách ly là được. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thành Long đã khẳng định: “Chúng ta không cấm đồng bào về nước, nhưng phải về theo đường chính ngạch, phải cách ly tập trung, bảo đảm an toàn cho cả nước chúng ta. Nếu tiếp tục để thế này sẽ rất căng thẳng”.

Trước thực tế, hầu hết bà con Việt Nam nhập cảnh qua biên giới đường bộ có hoàn cảnh rất khó khăn, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch còn đề nghị Chính phủ không thu phí xét nghiệm, cách ly những trường hợp này. Đây là điều mà Chính phủ đã từng làm trong những đợt bùng phát dịch bệnh trước đây. Và một lần nữa, với mục tiêu đảm bảo tính mạng và sức khỏe của người dân thì chúng ta vẫn đang hỗ trợ hết khả năng cho bà con nước mình.

Nhóm người vượt biên trái phép.

Tuy nhiên, hiện nay vì mất giấy tờ tùy thân, vì không chứng minh được lai lịch, vì kỳ nghỉ lễ dài ngày muốn đoàn tụ với người thân, vì muốn tự do chơi lễ, không muốn bị cách ly nên một số người Việt đã trốn chui từ Campuchia về nước bằng đường biển, thậm chí là biên giới trên bộ mà không qua bất kỳ khâu kiểm tra y tế nào cả. Điều này có thể tiềm ẩn hiểm họa rất lớn đối với người dân trong nước. Bởi không ai biết những người vượt biên trái phép đã sống ở đâu, làm những gì, tiếp xúc với ai trên đất Campuchia trong khi con số nhiễm bệnh ở nước bạn đã hơn 10000 người và đang tiếp tục tăng cao mỗi ngày. Nguy cơ người Việt vượt biên mang trong mình mầm mống dịch bệnh là rất lớn. Chúng ta không thể đánh đổi sự an toàn sức khỏe và tính mạng của hơn 93 triệu người dân trong nước được. Để Việt Nam không rơi vào thảm cảnh như Ấn Độ, Campuchia, Thái Lan, Philippines,… hiện nay thì cách duy nhất, lực lượng cảnh sát biển, bộ đội biên phòng và các cơ quan chức năng phải kiểm soát chặt chẽ, hành động cứng rắn, yêu cầu bà con vượt biên quay trở lại Campuchia và về nước bằng đường hợp pháp.

Nguy hiểm hơn, nếu chúng ta vì tình cảm, mủi lòng và nhân nhượng cho một số người vượt biên trái phép thì sẽ tạo ra tiền lệ xấu cho những người vượt biên và kéo theo hiệu ứng đám đông, nhiều người Việt ở Campuchia cũng sẽ ồ ạt trốn về. Lúc đó, Việt Nam không kiểm soát nổi thì có thể thất bại nặng nề trong công tác phòng dịch lần này, không chỉ gây tổn hại về con người mà có thể gặp khủng hoảng kinh tế rất lớn, tiêu hao ngân sách gấp bội.

Lực lượng chức năng tuần tra khu vực biên giới trên biển.

Chuyện là thế nhưng dưới cái lưỡi không xương, trăm đường lắt léo của Nguyễn Đình Bổn và trang “Việt Tân” chúng lại đặt điều “Việt Nam cạn tình cạn nghĩa đẩy đuổi nhóm người vượt biên quay về Campuchia tiếp tục làm ăn sinh sống, không quay lại Việt Nam” nhằm tạo ra làn sóng phẫn nộ trong dư luận, gây thù hằn giữa bà con người Việt ở Campuchia với chính quyền trong nước. Đồng thời, gán mác Việt Nam bỏ rơi đồng bào, không tôn trọng quyền “tự do đi lại” của người dân.

Tình hình dịch bệnh vốn dĩ đã phức tạp, đây là lúc cả hệ thống chính trị lẫn người dân Việt Nam đoàn kết phòng chống dịch bệnh, tuân thủ nghiêm túc quy tắc 5K “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế” để dựng nên bức tường thành chống Covid-19 thành công. Nguyễn Đình Bổn và “Việt Tân” ngoài việc chầu chực, soi mói diễn biến, sự việc trong nước, lợi dụng công tác ngăn chặn hoạt động nhập cảnh trái phép của nước ta để đổ thêm dầu vào lửa, xuyên tạc đủ điều, giả vờ mèo khóc chuột với người dân thì họ đâu đã làm được gì tốt đẹp cho đất nước và nhân dân. Nhìn lại những ngày qua mới cảm thấy thương thay cho các chiến sỹ hải quân, cảnh sát biển, công an, bộ đội biên phòng,… đang ăn dầm nằm dề, canh gác 24/7 bất kể địa hình sông nước hay rừng rú để đường dây nhập cảnh trái phép. Việt Nam không bỏ rơi đồng bào mình thì cũng mong mỗi người dân hãy dùng ý thức để bảo vệ đất nước mình bình an vượt qua đại dịch.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều