+
Aa
-
like
comment

Ai đã đốt nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế trên đường Kỳ Đồng?

Nguyễn Anh - 29/06/2020 19:08

Trưa ngày 25/6, một thanh niên vào nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, số 3 Kỳ Đồng, do các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế điều hành, lên trên cung thánh châm lửa đốt. Sau đó thanh niên này ra ngoài bậc thang nhà thờ ngồi. Do có người phát hiện và dập tắt lửa kịp thời nên không xảy ra thiệt hại. Các quý cha và giáo dân báo cho công an Phường 9, Quận 3 tới điều tra. Sau đó các cha và giáo dân đã giao thanh niên này cho cho công an đưa về phường.

Thông tin thanh niên trong trang phục của người lái xe ôm công nghệ châm lửa đốt nhà thờ được linh mục Phaolô Lê Xuân Lộc đưa lên Facebook cá nhân để thông báo cùng công luận.

Sau khi Clip vụ đốt nhà thờ Kỳ Đồng lan truyền trên mạng, rất nhiều giáo dân trong và ngoài nước làm ầm lên vụ này và cho rằng “chính quyền cho thanh niên này vào đốt để lấy cớ dẹp Dòng Chúa Cứu Thế”, “thanh niên này là Việt Cộng”, “Đây là âm mưu của nhà cầm quyền đốt nhà thờ”, “Chính quyền đàn áp và cho tháo dỡ nhà thờ”,… “Cộng sản hèn với giặc ác với dân”,…. Nhưng sự thật là như thế nào, mới các bạn đọc bài viết và thông báo chính thức của linh mục Chánh xứ dưới đây

Thông báo về sự việc đốt nhà thờ tại Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, 38 Kỳ Đồng, Quận 3

Ngày 27/6, linh mục chánh xứ Phêrô Đinh Ngọc Lâm sau khi đã điều nghiên kỹ lưỡng, ra văn thư chính thức về vụ việc này. Thanh niên này là một giáo dân, một con chiên trong Giáo sứ. Có người bố rất hiền lành và người mẹ thường xuyên đi nhà thờ.

Giáo dân đang dập lửa khu vực cung thánh

Kính thưa anh chị em!

Sự kiện đã diễn ra tại nhà thờ Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, vào khoảng 10g40, thứ năm ngày 25/06/2020. Một thanh niên đi vào Cung Thánh châm lửa đốt, gây ra đám cháy khá lớn. Giáo dân và quý Cha đã kịp thời phát hiện và dập tắt lửa ngay lập tức .

Sau sự việc, chúng tôi đã giao anh thanh niên ấy cho Công an phường 9, Quận 3. Hôm qua, thứ sáu ngày 26/06/2020, hai cha phó xứ, cùng với ông chủ tịch HĐMV giáo xứ và ông thủ quỷ của giáo xứ, và Công an phường 9, Công an quận 3, ông chủ tịch phường 9, cùng một số người có trách nhiệm trong phường 9, quận 3 – đã đến gia đình anh thanh niên đốt cung thánh nhà thờ (để thăm hỏi, tìm hiểu hoàn cảnh và làm rõ lý do tại sao anh đã đốt cung thánh nhà thờ).

Khi chúng tôi trao đổi với người Bố của anh ấy (một gia đình Công giáo), và được biết anh đang có vấn đề về thần kinh (thần kinh không được bình thường- chúng tôi có ghi hình và thu âm việc thăm hổi này). Trong khi trao đổi với chúng tôi, người Bố đã bật khóc vì hoàn cảnh gia đình không đủ điều kiện để giúp cho anh được chữa bệnh (do ảnh hưởng thần kinh vì ma túy).

Sau khi đã hiểu rõ sự việc, nay chúng tôi xin chính thức thông báo :

– Vì anh bị vấn đề thần kinh không bình thường, nên sẽ không truy cứu trách nhiệm.

– Chúng tôi nhận thấy anh là người đáng thương vì là nạn nhân của xã hội (đã từng đi cai nghiện ma túy), cần được chữa trị bệnh thần kinh.

Giáo xứ ĐMHCG. Ngày 27/06/2020

Phêrô Đinh Ngọc Lâm

Linh mục chánh xứ

Vị bề trên nói thêm rằng sau đó, hai linh mục phó xứ cùng người của nhà chức trách đã đến nhà nghi can để làm rõ lý do khiến anh này phóng hỏa nhà thờ.

Khu vực cung thánh bị đốt
Lực lượng công an đến điều tra vụ việc

“Đây là một gia đình Công giáo. Bố anh ta cũng là người tốt lành, mẹ anh ta cũng hay đi lễ nhà thờ này. Có lẽ vì vậy mà anh ta biết nơi đây. Nhà thờ của chúng ta ban ngày không bao giờ đóng cửa, chỉ 9 giờ tối mới đóng. Nên những người bình thường, không bình thường cũng vào được để gặp Chúa và Đức Mẹ. Người bố nói với chúng tôi rằng anh ấy có vấn đề về thần kinh, bệnh tâm thần. Bố anh ta khóc vì hoàn cảnh gia đình không đủ để giúp con trai chữa trị. Vì anh này thần kinh không bình thường nên sẽ không bị truy cứu trách nhiệm. Chúng tôi thấy anh đáng thương vì là nạn nhân của xã hội, đã từng đi cai nghiện rồi bị tâm thần,” Linh Mục Lâm nói trong đoạn video clip.

Thông báo của Linh mục chánh xứ

Nguyễn Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều