+
Aa
-
like
comment

Ai bảo Việt Nam sợ xử lý tội phạm Trung Quốc?

Thu An - 25/09/2019 18:37

Công an TP Đà Nẵng đã chính thức có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng liên quan đến vụ việc người Trung Quốc dụ dỗ các cô gái đóng các clip phim đen sau đó phát tán lên một mạng xã hội. Đây là một quyết định kịp thời và đúng đắn nhằm trừng phạt những đối tượng phạm tội Trung Quốc đang hoành hành trên lãnh thổ Việt Nam.

 

Nếu theo Hiệp định tương trợ tư pháp được kí kết giữa Việt Nam và Trung Quốc thì những đối tượng bị kết án hình sự như vậy có thể được chuyển giao cho Trung Quốc truy cứu trách nhiệm hình sự và thi hành án. Tuy nhiên, có thể thấy trong trường hợp này bị hại là công dân Việt Nam do đó để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân mình thì chúng ta có quyền từ chối dẫn độ mà phải điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Vụ khởi tố 5 đối tượng Trung Quốc lần này khác hoàn toàn với vụ mấy trăm tội phạm trong đường dây đánh bạc mà vừa rồi chúng ta đã dẫn độ vì đường dây này đã được phía Trung Quốc điều tra từ trước. Hơn nữa, đường dây đánh bạc này được tổ chức cho người Trung Quốc chơi không phải cho người Việt, đất nước ta chỉ là nơi vận hành. Cần phải nhận định rõ ràng việc xử lý từng vụ liên quan đến tội phạm Trung Quốc là hoàn toàn khác nhau. Nó không chỉ phụ thuộc vào Hiệp định đã kí kết giữa 2 nước mà nó còn ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đúng là thời gian qua, với vị trí địa lý Việt Nam trở thành địa bàn cho những đối tượng phạm tội này hoạt động. Trước diễn biến phức tạp đó, cơ quan chức năng Việt Nam đã gia tăng lực lượng để càn quét trấn áp. Nếu Việt Nam sợ tội phạm Trung Quốc thì có lẽ gì mà chỉ trong thời gian ngắn hàng loạt vụ án khủng khiếp như vụ đánh bạc 12 000 tỷ đồng, sản xuất nàng tiên nâu 13 tấn… được phanh phui. Hơn nữa, đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam xử lý tội phạm Trung Quốc có hành vi phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam. Như ngày 24/03/2017, Toà án Nhân dân thành phố Đà Nẵng mở phiên xét xử bị cáo Feng Long Chun (27 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) về tội tàng trữ vũ khí quân dụng và sát hại đồng hương; Ngày 3/04/2015, TAND tỉnh Tây Ninh mở phiên tòa xét xử, tuyên phạt 2 bị cáo quốc tịch Trung Quốc là Liu Wei (28 tuổi, ngụ thành phố Thiên Tân, Trung Quốc) 6 năm tù và Tan Zheng (46 tuổi, ngụ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) 5 năm tù về tội ‘Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới’; Ngày 25/8/2014, Tòa án Nhân dân TP.Hải Phòng đã xét xử sơ thẩm đối với 4 bị cáo người Trung Quốc về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet và thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản…

Việc nhanh chóng đưa ra xét xử các đối tượng phạm tội này ngoài vấn đề bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Việt Nam thì cũng thể hiện tinh thần xử lý nghiêm quyết liệt khiến các tội phạm Trung Quốc kinh sợ, không dám manh nha vi phạm pháp luật trên lãnh thổ Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng phần nào xóa tan được những lời đồn thổi của các thế lực thù địch xuyên tạc rằng Việt Nam đang bất lực đối với tội phạm Trung Quốc.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều