+
Aa
-
like
comment

AFP: Hết thời gian để ông Trump lật ngược kết quả bầu cử

08/12/2020 09:05

Đại cử tri đoàn dự kiến sẽ bỏ phiếu bầu ra tổng thống vào ngày 14-12. Và hôm nay 8-12 là hạn chót để giải quyết các thách thức pháp lý hậu bầu cử Mỹ cấp tiểu bang.

AFP: Hết thời gian để ông Trump lật ngược kết quả bầu cử - Ảnh 1.
Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 7-12 – Ảnh: AFP

Ngày 8-12, Hãng tin AFP đánh giá những nỗ lực của phía Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 đã không diễn ra suôn sẻ. “Và thời gian đang hết sạch” – AFP đánh giá.

Cụ thể, đại cử tri đoàn dự kiến sẽ bỏ phiếu bầu ra tổng thống vào ngày 14-12. Và hôm nay 8-12 – tức 6 ngày trước ngày các đại cử tri bỏ phiếu – là hạn chót để giải quyết các thách thức pháp lý hậu bầu cử Mỹ cấp tiểu bang, hay còn được biết tới là ngày “safe harbor” (tạm dịch: cảng an toàn).

Trong số những thông tin mới nhất ảnh hưởng tới cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Trump chính là việc ông Rudy Giuliani, luật sư của ông Trump và là cựu thị trưởng thành phố New York, nhập viện do mắc COVID-19.

Ông Giuliani, 76 tuổi, là người dẫn đầu đội ngũ pháp lý của chiến dịch tranh cử của ông Trump. Hồi giữa tháng 11, ông đã xuất hiện lần đầu tiên sau gần 3 thập niên tại một tòa án liên bang, khi đại diện cho phía ông Trump trong vụ kiện nhằm ngăn giới chức bang Pennsylvania xác nhận kết quả.

Tuy nhiên, khi nhiều đơn kiện được ông Giuliani và các đồng minh ông Trump trình lên được tới tòa án, chúng đã bị các thẩm phán bác bỏ.

Nỗ lực kiện tụng không thành công mới nhất được ghi nhận ở bang Michigan ngày 7-12, đưa số chiến thắng – thất bại trong kiện tụng của chiến dịch tranh cử của ông Trump tại tòa án lên 1 – 47, theo Hãng tin AFP.

Một lá thư chung của hơn 1.500 luật sư trên khắp nước Mỹ được công bố ngày 7-12 lưu ý các quan chức an ninh bầu cử và Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Bill Barr đều nói rằng không có bằng chứng cho thấy gian lận bầu cử trên diện rộng.

Đến nay, đã hơn 1 tháng trôi qua kể từ ngày bầu cử 3-11, Tổng thống Trump vẫn không nhượng bộ ông Biden vì nghi ngờ có gian lận bầu cử và cáo buộc các thành viên Đảng Dân chủ có âm mưu “đánh cắp” nhiệm kỳ tổng thống Mỹ của ông.

Hôm 3-12, ông Trump tuyên bố: “Tôi không phiền lòng nếu tôi thất cử. Nhưng tôi muốn thua một cuộc bầu cử công bằng. Điều tôi không muốn chính là đánh cắp cuộc bầu cử từ người dân Mỹ”.

BÌNH AN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều