+
Aa
-
like
comment

ADB nâng dự đoán GDP, đồng thời phân tích rủi ro kinh tế Việt Nam 2021

Vân Phi - 28/04/2021 07:45

Ngân hàng Phát triểu Châu Á (ADB) vừa công bố bản báo cáo với tiêu đề “Asian Development Bank and Viet Nam: Fact Sheet”, nội dung công bố dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam tháng 4/2021 và của tổng thể năm 2021. Đồng thời đưa ra những rủi ro mà Việt Nam có thể gặp phải như việc bùng phát dịch bệnh khi các biến thể mới xuất hiện, hay như đầu tư tư nhân trong nước phục hồi nhanh có thể làm tăng rủi ro bong bóng tài sản.

Theo báo cáo của ADB, tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay sẽ đạt 6,7%, cao hơn chỉ tiêu Quốc hội 0,7 điểm phần trăm và mục tiêu Chính phủ là 0,2 điểm phần trăm. Riêng tăng trưởng tháng 4/2021 được ADB dự đoán ở con số 7%.

Con số GDP 6.7% được ADB nâng lên 0.4% so với báo cáo hồi đầu năm 2021 (trước đó ADB dự đoán GDP 2021 laf 6.3%). Ngoài ra, theo báo cáo ADB, tăng trưởng Việt Nam sang năm 2022 cũng được nâng lên ở con số 7%.  Theo ADB, việc thu hút đầu tư sẽ trở thành động lực quan trọng nhất trong năm nay và năm sau tại Việt Nam. Đồng thời, thu hút đầu tư nước ngoài sẽ được thúc đẩy nhờ việc kiểm soát dịch bệnh, cũng như Luật đầu tư được ban hành đầu năm 2021.

Theo báo cáo của ADB phân tích rằng, mặc dù dịch bệnh hoành hành nhưng Chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng lớn trong năm nay, cùng với việc lãi suất thấp kích thích các hoạt động trong bất động sản sẽ giúp lĩnh vực xây dựng tăng trưởng đáng kể.

Việt Nam cũng sẽ được hỗ trợ bởi sự phục hồi của hai nền kinh tế lớn là Mỹ và Trung Quốc, hai trong số những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. ADB cũng đưa ra dự báo, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sẽ tăng thêm 8% trong 2021 và 2022.

Ở Quý I/2021, lạm phát của Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016 nhờ chi phí vận tải giảm và nhu cầu yếu. Tuy nhiên, trong bối cảnh phục hồi toàn cầu và tiêu dùng nội địa tăng khiến giá dầu tăng sẽ dẫn đến lạm phát tăng lên 3,8% trong năm nay và 4% năm sau, theo ADB.

Ngoài nâng mức GDP, ADB cũng phân tích những rủi ro mà Việt Nam sẽ gặp phải trong thời gian tới, thời gian tới. Cụ thể, thách thức lớn nhất chính là đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại bởi các biến thể mới và triển khai tiêm vaccine còn chậm. Các quốc gia láng giềng như Campuchia, Lào… đều đang rơi vào trạng thái bùng dịch trên diện rộng khiến Việt Nam phải nâng cao mức cảnh báo phòng chống dịch nhằm ngăn ngừa nguy cơ tái bùng phát dịch tại Việt Nam.

Bảng dự đoán GDP của ADB

Theo báo cáo, tính đến cuối tháng 3, khu vực châu Á đang phát triển đã tiêm được 5,2 mũi vaccine Covid-19 trên mỗi 100 người, dẫn đầu là Trung Quốc , Ấn Độ, Indonesia và Bangladesh. Con số này thấp hơn mức trung bình của toàn cầu là khoảng 8 mũi tiêm trong số 100 người.

Đại diện ngân hàng này nhận định: “Nếu việc triển khai vaccine còn chậm trễ, đà tăng trưởng cao trước đại dịch của Việt Nam có khả năng bị tác động”. Đặc biệt, đầu tư tư nhân trong nước phục hồi nhanh chóng cũng có thể làm tăng rủi ro bong bóng tài sản, nhất là khi nguồn vốn không được hướng vào các lĩnh vực sản xuất.

Vân Phi (Theo ADB)

Bài mới
Đọc nhiều