+
Aa
-
like
comment

98% con số ‘biết nói’

Hạnh Phúc - 29/11/2022 13:05

Để tạo cơ sở khoa học để thuyết phục người dân tham gia tiêm vaccine và kêu gọi người dân tiêm nhắc nhằm duy trì khả năng miễn dịch, TP.HCM tiến hành khảo sát miễn dịch cộng đồng Covid-19. Kết quả có hơn 98% người dân tại thành phố được ghi nhận có kháng thể ngừa Covid-19. Một con số đáng suy ngẫm!

98% người dân ở TP.HCM có kháng thể ngừa virus Corona

Cuộc khảo sát miễn dịch cộng đồng Covid-19 lấy mẫu huyết thanh 839 người ngẫu nhiên về khu vực địa lý, giới tính và độ tuổi đặc biệt tỷ lệ kháng thể protein S để đánh giá người có kháng thể phòng ngừa. Phân tích nồng độ kháng thể protein S ở nhóm 12 tuổi trở xuống có kết quả thấp hơn các nhóm còn lại. Điều này tương ứng với tỷ lệ tiêm vaccine ở nhóm này cũng thấp nhất. Từ kết quả trên người dân có thể yên tâm về mức độ miễn dịch sau khi tiêm đầy đủ các mũi vaccine cơ bản.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, số ca mắc Covid-19 những tháng cuối năm 2022 đang giảm. Cụ thể tính đến 25/11 có tổng số 182 ca mắc Covid -19 đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn và 405 ca đang cách ly tại nhà. So với cùng thời gian năm 2021 khi thành phố này còn là trung tâm của đại dịch thì kết quả hiện có rất khả quan. Đại dịch về cơ bản đã được đẩy lùi, người dân yên tâm tập trung vào lao động sản xuất kiến thiết đất nước. Đây chính là nỗ lực của chính quyền thành phố trong việc thực hiện tiêm vaccine Covid-19 đảm bảo giảm tối đa khả năng bùng phát dịch bệnh cho cộng đồng.

Tuy vậy, trong phiên họp kinh tế – xã hội đầu tháng 11 vừa qua, Giám đốc Sở y tế TP.HCM, Tăng Chí Thượng đã cho biết trong tình hình dịch Covid-19 đã ổn định, nhưng TP.HCM hiện tại vẫn đối diện nhiều nỗi lo về vaccine. Theo các thống kê từ HCDC thì số lượng người dân đồng ý tiêm cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi chỉ vào khoảng 10%. Tính đến 26/9 tỷ lệ tiêm mũi 3 cho trẻ nhỏ từ 12-17 tuổi tại TP.HCM đạt 34,6% (thấp hơn trung bình cả nước 57,9%. Với trẻ 5-11 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 1 là 62,4% (thấp hơn trung bình cả nước là 88,6%).

Hiện nay trong thực trạng chung của nhiều địa phương chưa tiêm hết số lượng vaccine được phân bổ, một số biến thể mới của chủng Omicron đã xuất hiện tại Việt Nam. Và trong bối cảnh đó 98% có lẽ là một con số đáng để người dân trong việc tiêm chủng bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình mình.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều