+
Aa
-
like
comment

900 triệu USD, Việt Nam bùng dịch và những thuyết âm mưu

Thế Khoa - 29/07/2020 16:34

Việt Nam phải khó khăn, quyết liệt lắm mới kiềm chế được dịch Covid-19, đất nước mới im ắng, bình ổn và bắt đầu khôi phục các hoạt động kinh tế – xã hội theo trạng thái bình thường mới. Ấy vậy mà…đùng một phát con “quái vật covid – 19” đã quay trở lại Việt Nam!

Bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị và theo dõi.

Ai cũng biết, Trung Quốc là nơi khởi phát ổ dịch bệnh và tình hình lây nhiễm ở nước láng giềng này chưa được xem là hạ nhiệt và an toàn. Thế mà lại có những kẻ chỉ vì 250.000 đồng mà chấp nhận đứng ra tổ chức, móc nối đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Thật không thể tin nổi, nhưng đó lại là sự thật. Chưa có gì khẳng định những kẻ nhập cảnh trái phép kia là nguồn lây hay phát tán “con virus quái ác”, thế nhưng trước mắt có thể thấy là hàng chục triệu người sẽ phải chịu hệ lụy do hành động vô trách nhiệm của những kẻ vì lợi ích bản thân mà sẵn sàng đạp đổ cả nỗ lực của một dân tộc. Những kẻ tổ chức đường dây, tham tiền gây họa cho đồng bào và đất nước xứng đáng bị trừng trị là điều tất nhiên. Nhưng bên cạnh đó, cả nước phải lên tinh thần, dây cót, tập trung cao độ, bước vào trận chiến mới với một quyết tâm không thể không chiến thắng.

Ngay khi có kết quả xét nghiệm của trường hợp bệnh nhân số 416, đích thân Thủ tướng đã họp khẩn, chỉ đạo các bộ ngành, Đà Nẵng và các địa phương khác cấp bách triển khai, kích hoạt ngay chiến dịch chống dịch. Ngay lập tức, Bộ Y tế đã cử 3 đoàn công tác đặc biệt tức tốc bay vào hỗ trợ Đà Nẵng, đích thân Thứ trưởng Bộ Y tế vào thị sát tình hình, chỉ đạo chuyên môn; “Biệt đội siêu nhân” – các bác sỹ, điều dưỡng giỏi nhất của hai bệnh viện Bệnh viện Bạch Mai và Chợ Rẫy đã “đổ bộ” và “tham chiến” tại Bệnh viện Đà Nẵng. Với tất cả sự thận trọng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Đà Nẵng đã “kích hoạt” một loạt các biện pháp phòng chống dịch, trên tinh thần thực hiện Chỉ thị số 19 của người đứng đầu Chính phủ: Điều tra dịch tễ, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng hộ” và xét nghiệm trên diện rộng tất cả các khu vực có nguy cơ, cách ly toàn bộ những người tiếp xúc gần với người nhiễm dịch; Dừng các hoạt động tập trung đông người, không cần thiết…

Bắt 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đang trên đường vào TP.HCM

Thêm một bệnh nhân mắc bệnh là thêm một mối lo, nhưng hoàn toàn tin tưởng Việt Nam sẽ một lần nữa khống chế, dập được dịch covid -19 như những cuộc chiến trước. Bởi, dư luận thấy được cả bộ máy Chính phủ vào guồng chạy hết công suất để mong khoanh vùng, dập dịch, bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người dân. Ấy thế mà, trong lúc cả dân tộc chống dịch thì trên mạng xã hội lại xuất hiện thông tin xuyên tạc, thuyết âm mưu. Móc nối thông tin những ca nhiễm covid -19 ở Đà Nẵng, với việc báo chí đưa tin “EU huy động hơn 900 triệu USD giúp ASEAN chống dịch”, trên trang cá nhân của Bùi Thanh Hiếu; Hùng Đào Trọng; Kate Veal; Đinh Hữu Thoại; Minh Hai Bui… liền suy diễn ra đủ thuyết âm mưu. Nào là “Thấy mùi tiền các đồng chí triển khai thật nhanh lẹ”; rồi thì “Việt Nam có tiền là có dịch”; “vừa đánh hơi tiền EURO là có ngay dịch covid theo yêu cầu”… Quả đúng là những kẻ độc ác và man rợ khi mang sức khỏe, tính mạng của đồng bào mình ra để bày trò “đấu tố” với chính quyền. Thử so sánh mà xem, một bên nhận tiền hỗ trợ và một bên được biết đến là đất nước bình yên, hết dịch bệnh, xã hội ổn định được các nhà đầu tư nước ngoài nhắm đến là “địa chỉ” thích hợp để chi tiền vào; các doanh nghiệp trong nước hoạt động bình thường, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người dân… xin hỏi bên nào sẽ được lợi nhiều hơn đây, thưa các nhà đấu tranh dân chủ?

Đoàn bác sĩ từ Chợ Rẫy và Bạch Mai đến hỗ trợ Đà Nẵng chống dịch Covid-19
Bức ảnh được chụp từ phía sau nhưng khiến nhiều người xúc động
Khi mọi người dân Đà Nẵng chìm vào giấc ngủ ngon thì đây là hình ảnh của một nhân viên y tế sau ngày làm việc dài đằng đẵng, mệt mỏi bơ phờ vì làm việc suốt 12h liền không nghỉ ngơi.

Phát hiện có người bị nhiễm bệnh là Chính phủ thông báo công khai lên báo chí nhanh chóng, đó là thể hiện sự minh bạch của chính quyền trong việc ứng phó với dịch bệnh. Hoàn toàn không có sự che giấu hay bưng bít, thông tin được công khai đến từng chi tiết giúp cho mọi người hình dung đầy đủ, chính xác về tình huống cũng như chủ động có biện pháp phòng ngừa cho bản thân và cộng đồng, chứ chẳng phải là vì được nhận tiền hỗ trợ từ tổ chức này hay đất nước nào cả.

Mà kể cũng lạ, trước đây cũng chính các anh chị la lối rằng “Việt Nam giấu dịch, không công khai, minh bạch”. Ấy vậy mà khi Chính phủ chăm lo đến sức khỏe, tính mạng của người dân, thông báo mọi người dân biết để phòng, chống dịch, hạn chế đi lại, tiếp xúc lại kêu là “có tiền là có dịch”. Xem ra kiểu gì các “anh hùng yêu nước” cũng tráo trở, xuyên tạc được nhỉ? Nói thật, EU ủng hộ tiền cho các nước trong khối ASEAN trong đó có Việt Nam chống dịch thì tốt. Còn nếu như không thì người người, nhà nhà sẽ đồng cam cộng khổ, ủng hộ Chính phủ chống dịch. Người ký gạo, người chục quả trứng, người mấy mớ rau, người 20.000 đồng… Chỉ nhiêu thôi nhưng có sức nặng ngàn cân, giúp lực lượng chức năng thêm mạnh mẽ trong lúc chiến đấu với “con quái vật covid – 19” rồi.

Vậy nên, đừng ai nghĩ rằng chỉ một vài lời nói móc nối sự kiện, dăm ba câu chữ xuyên tạc là có thể đổi trắng thay đen công cuộc chống dịch của Việt Nam. Giờ đây, người dân đang hướng sự quan tâm, lo lắng với bà con Đà Nẵng, đồng cảm chia sẻ với những trái tim tận tâm của những người đang hi sinh thầm lặng cho sự bình yên, an toàn của đất nước, không rảnh để quan tâm các “nhà dân chủ” la lối đâu!

Thế Khoa 

Bài mới
Đọc nhiều