+
Aa
-
like
comment

9 người đi theo đoàn Quốc hội Việt Nam bỏ trốn: Trách nhiệm lớn nhất thuộc về Hàn Quốc!

24/09/2019 18:50

Đài truyền hình MBC (Hàn Quốc) đưa tin về 9 người trong phái đoàn kinh tế đi theo đoàn Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã bỏ trốn để ở lại bất hợp pháp tại Hàn Quốc cách đây 10 tháng. Thông tin này sau khi được đăng tải ở Hàn Quốc đã bị cắt bỏ một số đoạn và Vietsub dẫn đến nhiều người không hiểu cho rằng vụ việc này là trách nhiệm của Việt Nam và là nỗi nhục ngoại giao của 2 nước. Tuy nhiên qua tìm hiểu thông tin thì vụ việc này như sau:

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân diễn ra vào năm 2018, thành phần tham gia có có 162 người, bao gồm hơn 20 bộ trưởng, thứ trưởng và 142 doanh nhân, nhà nghiên cứu, nhân viên, cán bộ.…

Trong đó, đoàn doanh nhân Việt Nam (có 9 người kia) được ghép đi chung với đoàn công tác ngoại giao (do Chủ tịch Quốc hội làm chủ đoàn) để tăng thanh thế cũng như giảm chi phí đi lại. Trên đài MBC, Hàn Quốc cũng nói rõ 09 người này là đi trong 01 đoàn đi theo đoàn công tác của Việt Nam. Tức là trong đoàn công tác này lúc đi qua Hàn Quốc có nhiều người đi theo dạng “doanh nghiệp” sang để ký kết làm ăn hoặc học tập kinh nghiệm… và 09 người bỏ trốn được xác định là nằm đã núp bóng trong thành phần này để qua Hàn.

70984123_1247772358764460_6493055532876693504_n

Đây cũng là “vỏ bọc” mà thường các đường dây môi giới nhập cảnh bất hợp pháp ở Hàn sử dụng cho khách hàng với giá từ 500.000 KRW ~ 1.000.000 KRW cho 01 vỏ bọc (đối với trường hợp đến từ Việt Nam). Các “vỏ bọc” này đều phải được Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc duyệt thông qua cái gọi là “Giấy mời”.

Đầu năm 2019 (tức cách đây gần 8 tháng) thì 01 trong 9 người bỏ trốn ra đầu thú. Tuy nhiên, Hàn Quốc, trong đó có cả Quốc hội Hàn Quốc đã giấu nhẹm chuyện này vì sợ mất mặt đối với Việt Nam. Vì Quốc hội Hàn Quốc đảm nhận việc cấp giấy mời cho đoàn đại biểu cấp cao; Bộ Ngoại giao thẩm tra và cấp visa; Bộ Tư pháp quản lý việc xuất nhập cảnh của đoàn ngoại giao. Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam là nơi lập danh sách (nhưng hiện nay lại không biết danh sách đang ở đâu).

Từ đó suy ra, việc 9 người bỏ trốn kia có thể đi theo phái đoàn Ngoại giao của Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân là do Đại sứ quán Hàn Quốc lập danh sách đưa tên vào sau đó gửi về cho Bộ Tư pháp thẩm định rồi chuyển cho Quốc hội Hàn Quốc cấp giấy… Căn cứ danh sách giấy mời và Visa mà bên Hàn Quốc gửi cho Việt Nam thì phía ta thông báo cho những ai có tên chuẩn bị tham gia đoàn và trong đó có 9 người kia được phía Hàn Quốc cấp giấy mời lẫn visa.

Trong đoạn phỏng vấn với 1 quan chức trong Quốc hội Hàn Quốc (giấu tên, ngồi quay lưng), phóng viên MBC đã hỏi ông này liệu những người Việt Nam bỏ trốn đã có chủ đích ngay từ đầu sang Hàn Quốc cư trú bất hợp pháp hay không. Vị quan chức này cho biết, “dường như là như vậy,” và nói thêm, “Tôi đang tự hỏi không biết những người này có liên quan mức độ nào tới những quan chức Chính quyền Hàn Quốc…” (ám chỉ Bộ Tư Pháp, Bộ Ngoại giao Hàn).

“Quốc hội đã không thông báo cho phía Việt Nam, và Bộ Tư pháp hầu như kiểm soát thông tin. Do đó, đã xác nhận rằng Bộ Ngoại giao đã không yêu cầu Việt Nam xử lý thông qua kênh chính thức và không có bất kỳ động thái sẽ ngăn chặn sự tái diễn.” ông nói – “thậm chí tôi không nhận được một danh sách công việc chính xác từ Đại sứ quán tại Việt Nam đã cấp thị thực”.

Như vậy, rõ ràng rằng phía Chính quyền Hàn Quốc ngay từ khi phát hiện vụ việc đã tìm cách ém nhẹm và kiểm soát thông tin vì lý do 9 người này trốn sang được Hàn Quốc là do “đường dây” có liên quan đến Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Đáng chú ý hơn, khi vụ việc bị cánh báo chí và truyền thông Hàn Quốc đăng tải lên ngày 23/9 thì trước đó 02 ngày tức ngày 21/9/2019 Đội Điều tra đặc biệt về di trú của Phòng Nhập cảnh và Di trú Seoul, thuộc Bộ Tư Pháp Hàn Quốc đã bất ngờ bắt giữ 03 người Hàn Quốc là nghi phạm trong đường dây làm giấy mời giả giúp nhập cảnh bất hợp pháp vào Hàn Quốc. Trong đó, nghi phạm C là Giám đốc 01 công ty thuộc Văn phòng Công tố Trung ương tại Seoul (Văn phòng này thuộc Bộ Tư Pháp Hàn Quốc). Danh tính của cả 03 nghi phạm đều không được công khai. Nói thêm thì ở Hàn Quốc, Bộ Tư pháp là Bộ quyền lực nhất, điều khiển cả lực lượng Cảnh sát lẫn Công tố viên.

Tóm lại, 09 người này chả phải quan chức hay cán bộ Việt Nam mà chỉ là dạng doanh nhân được qua Hàn Quốc theo “giấy mời” được Quốc Hội Hàn Quốc cấp. “Giấy mời” này đã được Bộ Tư pháp Hàn thẩm định và Bộ Ngoại giao Hàn cấp Visa, dựa trên danh sách do Đại sứ quán Hàn Quốc lập trước đó chuyển về Hàn Quốc nên trách nhiệm trong vụ việc này hoàn toàn thuộc về Chính phủ Hàn Quốc. Nếu nói về trách nhiệm thì phía Chính quyền Việt Nam có sự thiếu sót trong kiểm tra lại “danh sách thành viên” mà phía Đại sứ quán Hàn Quốc lập và gửi cho Việt Nam.

Về mặt ngoại giao, phía chính quyền Hàn Quốc đã để lại “vết nhơ” trong công tác quản lý, thông tin giữa 02 nước dẫn đến sự việc nghiêm trọng này! Và được biết, sau khi vụ việc bị phanh phui, Quốc hội và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã tuyên bố rằng họ sẽ chú ý hơn đến việc sàng lọc thị thực ngoại giao.

(Theo Bão Lửa)

Bài mới
Đọc nhiều