+
Aa
-
like
comment

9 năm tù cho Phạm Đoan Trang: Một bản án đúng người, đúng tội

Bảo An - 14/12/2021 23:07

Ngày 14/12, TAND TP Hà Nội tiến hành xét xử sơ thẩm và tuyên án Phạm Đoan Trang 9 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Đây là bản án đúng người, đúng tội, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận.

Phạm Đoan Trang là cái tên cộm cán trong giới “dân chủ”. So với một số đối tượng “dân chủ” khác như Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư hay Trần Thị Nga thì Phạm Đoan Trang nhận được sự ưu ái hơn nhiều từ phía các thế lực thù địch bên ngoài. Điều này cũng dễ hiểu bởi Phạm Đoang Trang là người có học, từng được đào tạo bài bản và công tác trong ngành báo chí. Chính vì vậy, giá trị có thể lợi dụng của Phạm Đoang Trang lớn hơn rất nhiều.

Nếu như các “con buôn dân chủ” khác chỉ dừng lại ở việc sử dụng mạng xã hội để livestream (phát sóng trực tiếp), đăng tải bài viết, thông tin, hình ảnh kèm theo những lời chửi đổng, xuyên tạc về chế độ và tình hình đất nước thì Phạm Đoan Trang lại ở một trình độ cao cấp hơn hẳn. Trang viết sách, phối hợp với các tổ chức xuất bản phi pháp để tung ra những tài liệu như: Cẩm nang nuôi tù, Đấu tranh bất bạo động… Những cuốn sách không là kim chỉ nam cho các con cừu mới chập chững bước vào “làng dân chủ” mà còn giúp túi của Trang dày lên từ việc bán sách.

Không chỉ dừng lại ở đó, Phạm Đoan Trang còn là một trong những người đứng đầu thành lập cái gọi là “Luật khoa tạp chí” chuyên núp bóng nghiên cứu khoa học lan truyền những thông tin sai trái, độc hại. Có thể khẳng định, Phạm Đoan Trang là “nữ chúa” trong giới “dân chủ”. Với những thành tích như trên, Phạm Đoan Trang nhận được không ít “giải thưởng dân chủ” do các tổ chức chống phá đạo diễn. Phạm Đoan Trang luôn nhận được sự quan tâm, o bế từ các thế lực bên ngoài. Thậm chí, một số tổ chức chống phá, thù địch với Việt Nam cũng đã lên tiếng đòi tẩy trắng cho Phạm Đoan Trang.

Chính vì vậy, trước, trong và sau phiên toà xét xử Phạm Đoan Trang, giới “dân chủ” đã tung ra những thông tin, luận điệu hết sức sai trái, phi lý, vô căn cứ, mang tính chất xuyên tạc một cách hết sức trắng trợn. Chúng rêu rao rằng Phạm Đoan Trang là “nhà đấu tranh vì dân chủ”; chúng vu khống tính nghiêm minh, công bằng của nền tư pháp Việt Nam; chúng táo tợn xuyên tạc rằng “Phạm Đoan Trang bị kết án chỉ vì đấu tranh cho dân chủ”; chúng công kích cho rằng chính quyền Việt Nam là “độc tài”, “vì muốn duy trì quyền lực mà ngăn cản những người đấu tranh cho dân chủ”…

Theo quy định tại khoản 1 Điều 88 Bộ Luật hình sự 1998 (sửa đổi, bổ sung năm 2009), hành vi phạm tội của Phạm Đoan Trang sẽ có mức án từ 3 năm đến 12 năm tù. Xem xét quá trình phạm tội của Phạm Đoan Trang có thể thấy đây là hành vi phạm tội một cách cố ý, có sự hậu thuẫn từ các thế lực bên ngoài. Hành vi phạm tội của Phạm Đoan Trang là rất nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, gây hoang mang dư luận, kích động gây mất đoàn kết dân tộc. Quá trình điều tra và ngay tại phiên toà xét xử, Phạm Đoan Trang vẫn ngoan cố, không thành khẩn. Với những căn cứ như trên, việc kết án từ 9 năm vơi Phạm Đoan Trang là phù hợp, đúng người, đúng tội, thể hiện tính răn đe.

Sau phiên toàn xét xử Phạm Đoan Trang, chắc chắn giới “dân chủ” sẽ đẩy mạnh các hoạt động công kích, chống phá, bôi lem, đổ lỗi, vấy bẩn chính quyền. Cùng với đó, những kẻ này cũng không tiếc lời để ca ngợi cho Phạm Đoan Trang, xếp Trang vào nhóm “tù nhân lương tâm”, kêu gọi sự can thiệp, gây sức ép của các thế lực bên ngoài. Vậy nhưng nói thẳng, Phạm Đoan Trang cũng chỉ là một con rối trên bàn cờ chính trị. Khi giá trị của Phạm Đoan Trang không còn thì chẳng mấy chốc thị sẽ bị vứt xó như Trần Thị Nga, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh hay Bạch Hồng Quyền mà thôi!

Bảo An

Bài mới
Đọc nhiều